ผู้อพยพตอบแทนคุณแผ่นดินจิงโจ้ บริจาค $200 ล้านให้ซิดนีย์ที่พักพิง

นาย Issac และนาง Susan Wakil

นาย Issac และนาง Susan Wakil

31 พ.ค. 2015 เมื่อประมาณสี่หรือห้าปีที่ผ่านมา มีรายงานข่าวที่ทำให้หลายคนประหลาดใจถึงที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ในเขตธุรกิจใจกลางนครซิดนีย์ถูกปล่อยว่างโดยไม่ให้เช่าจำนวนนับร้อยแห่ง ซึ่งเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เกือบทั้งหมดมีนาย Issac และนาง Susan Wakil เป็นเจ้าของ และบัดนี้สองสามีภรรยาได้พร้อมที่จะบริจาคเงินให้กับโครงการต่าง ๆ ในซิดนีย์เป็นมูลค่า 200 ล้านเหรียญเพื่อตอบแทนบุญคุณประเทศที่ให้พวกเขาอยู่อาศัย

นาย Issac Wakil อภิมหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ผู้ซึ่งลี้ภัยมาจากประเทศอิรักและนาง Susan Wakil ภรรยาผู้ลี้ภัยมาจากประเทศโรมาเนียตั้งแต่วัยเด็ก ทั้งสองได้ทยอยขายทรัพย์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว พร้อมกับจัดตั้งกองทุนการกุศลเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 200 ล้านเหรียญ เพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณประเทศชาติ

หน่วยงานที่ได้รับเงินบริจาคเงินรายแรกจากกองทุนของทั้งสองคือวิทยาลัยพยาบาลของมหาวิทยาลัยซิดนีย์เป็นเงิน 10.8 ล้านเหรียญ ถือเป็นเงินบริจาคก้อนใหญ่ที่สุดที่วิทยาลัยพยาบาลเคยได้รับ

ศจ. Donna Waters คณบดีวิทยาลัยพยาบาลกล่าวว่า จะนำเงินมาเป็นกองทุนการศึกษาตามความตั้งใจของผู้บริจาค โดยเฉพาะการให้ทุนกับนักศึกษาที่มาจากชุมชนชาวอะบอริจินในชนบท โดยทุนจะรวมถึงค่าใช้จ่ายทุกอย่างจนสำเร็จการศึกษา

นอกจากนั้นสองสามีภรรยายังมีแผนที่จะบริจาคเงินให้กับโรงพยาบาล St Vincent’s Private, Opera Australia, พิพิธภัณฑ์ Jewish Museum และวิทยาลัย TAFE แต่ยังไม่เปิดเผยจำนวนเงิน

นายและนาง Wakil ไม่มีบุตรด้วยกัน ทั่งสองเคยใช้ชีวิตในสังคมระดับสูง โดยเฉพาะการร่วมงานเรี่ยไรการกุศล   โดยนาง Wakil นับได้ว่าเป็น 1 ในผุ้หญิง 30 คนในโลกที่ซื้อสินค้าแฟชั่นโอต์กูตูร์ (haute couture) ใช้   อย่างไรก็ตามทั้งสองได้หันหลังให้กับงานสังคม เปลี่ยนการดำเนินชีวิตด้วยการเก็บตัวเงียบไม่ออกสังคมมาได้ราวสองทศวรรษแล้ว

แต่ก็ยังบริจาคเงินเพื่อการกุศลอย่างต่อเนื่องตลอดมา โดยเฉพาะบริจาคให้กับ Black and White Committee และโรงพยาบาล St Vincent’s

นาง Susan Wakil เกิดในปี 1932 ในเบสซาราเบียปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศโรมาเนีย เมื่อเธออายุ 7 ปีบิดาของเธอถูกจับเข้าคุกโหดกูลัก (gulag) ของเซอร์เบียในข้อหาเป็นนายทุนที่ครอบครองที่ดินมากมาย ส่วนมารดาเสียชีวิตในขณะอยู่ภายในค่ายกักกันสุดโหดของโซเวียต   เธอและผู้เป็นอา (หรือน้าหรือป้า) ได้พากันหลบหนีภัยมาอยู่ออสเตรเลีย บิดาของเธอตามมาสมทบภายหลังจากการถูกปลดปล่อยออกจากคุก

ส่วนนาย Issac Wakil เกิดในกรุงแบกแดด หลังลี้ภัยมาอยู่ออสเตรเลีย ก็เริ่มจับงานครั้งแรกเป็นคนงานในโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ เขาเริ่มร่ำรวยจากการลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ในทำเลที่เหมาะสมในช่วงทศวรรษ 1970s และ 1980s

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานายและนาง Walki ถูกเปิดเผยว่า ได้เป็นเจ้าของอาคารในซิดนีย์ที่ถูกปล่อยทิ้งให้ว่างหลายแห่ง โดยไม่ปล่อยให้เช่าทั้งที่อยู่ในทำเลงาม ในจำนวนนี้รวมถึงตึก Teas ในย่าน Surry Hills และอาคารคลังสินค้าเก่าแก่ขนาดใหญ่ที่ย่าน Pymont ที่นักลงทุนหลายคนเห็นแล้วน้ำลายหกอยากจะซื้อมาทำเป็นอพาร์ทเมนท์

ตึก Teas ที่ขายไปในเดือนพฤศจิกายน 2014 ในราคา 22 ล้านเหรียญ เพื่อนำเงินมาบริจาคการกุศศล

ตึก Teas ที่ขายไปในเดือนพฤศจิกายน 2014 ในราคา 22 ล้านเหรียญ เพื่อนำเงินมาบริจาคการกุศศล

jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading