สำรวจนศ.ต่างชาติในรัฐ SA เกือบครึ่ง รับต้องการอยู่หรือทำงานที่ออสเตรเลีย

นสพ. the Advertiser ฉบับ 18 พ.ค. 2014 ขึ้นหน้าหนึ่ง ถึงผลการสำรวจพบนักศึกษาต่างชาติในรัฐเซาท์ออสเตรเลียต้องการอยู่ต่อในประเทศหลังสำเร็จการศึกษา

นสพ. the Advertiser ฉบับ 18 พ.ค. 2014 ขึ้นหน้าหนึ่ง ถึงผลการสำรวจพบนักศึกษาต่างชาติในรัฐเซาท์ออสเตรเลียต้องการอยู่ต่อในประเทศหลังสำเร็จการศึกษา

19 พ.ค. 2015 ผลการสำรวจถึงนักศึกษาต่างชาติที่กำลังศึกษาตามสถานบันอุดมศึกษาในนครแอดิเลดรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (SA) พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งต้องการอยู่อาศัยอย่างถาวรหรือทำงานในออสเตรเลียหลังจากสำเร็จการศึกษา   ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเข้าเมืองและผู้ได้รับผลประโยชน์จากอุตสาหกรรมการศึกษาออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลปรับนโยบายการรับผู้อพยพเพื่อรองรับการขาดแคลนแรงงานมีฝีมือและเป็นการเพิ่มประชากรของรัฐเซาท์ออสเตรเลียที่มีประชากรเพียง 1.6 ล้านคนเท่านั้น

จากผลการศึกษาพบว่า 45% ของนักศึกษาจาก 65 ประเทศที่เดินทางมาศึกษาในนครแอดิเลดต้องการที่จะอยู่ออสเตรเลียต่อหลังจากสำเร็จการศึกษา ผลการศึกษาก่อให้เกิดการเรียกร้องในการตั้งเป้าหมายโครงการรับผู้อพยพที่ดีขึ้น รวมถึงขยายการรับนักศึกษาและครอบครัวสำหรับสิทธิการอยู่ต่อในฐานะผู้ชำนาญในวิชาชีพ

กลุ่มผู้สนับสนุนอ้างตัวเลขจากรัฐบาลรัฐเซาท์ออสเตรเลียระบุมีนักศึกษาต่างชาติจำนวน 20,000 คนเข้ามาศึกษาในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ทำเงินเข้ารัฐปีละประมาณ 900 ล้านเหรียญ และสามารถสร้างงานให้กับอุตาสหกรรมการศึกษาได้ถึง 7,400 คน

ภายใต้กฎระเบียบปัจจุบันผู้สำเร็จการศึกษาสามารถยื่นขอวีซ่าจากรัฐบาลกลางเพื่อเป็นการเปิดทางสู่วีซ่าอยู่อาศัยถาวร และพวกเขามีโอกาสได้รับอนุมัติถ้าพวกเขาได้รับการเสนอโดยรัฐบาลรัฐบนพื้นฐานของวิชาชีพที่อยู่ในบัญชีความต้องการจ้างงาน

อย่างไรก็ตามในบางกรณีพวกเขาต้องมีประสบการณ์การทำงาน การเรียนจบมาโดยไม่มีประสบการณ์ทำงานสายตรง จะเป็นอุปสรรคต่อการจ้างงานและการได้อยู่อาศัยในประเทศ

นาย Mark Glazbrook แห่งเอเยนซึ่การเข้าเมือง Migration Solutions และอดีตประธานสถาบันการอพยพแห่งออสเตรเลีย (Migration Institute of Australia) กล่าวว่า อาชีพที่อยู้ในความต้องการที่กำหนดโดยรัฐบาลรัฐ ได้พิจารณามาจากสถิติข้อมูลการโฆษณาหางานทำ ซึ่งเป็นข้อมูลที่กว้างเกินไปและไม่ทันเหตุการณ์

เขากล่าวว่าการรับผู้อพยพของรัฐเซาท์ออสเตรเลียจำเป็นที่จะต้องเพิ่มการปรึกษาหารือกับผู้อยู่ในอุตสาหกรรมให้มากกว่านี้ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการแรงงานที่แท้จริงในปัจจุบันและอนาคต และลดปัญหาจำนวนผู้อพยพของรัฐ ที่ในที่สุดจำต้องโยกย้ายไปหางานทำในรัฐอื่น ๆ

นาย Glazbrook กล่าวว่า ขณะนี้วิชาชีพด้านการเกษตร, ด้านพืชสวน (horticulture) และอาชีพการบริการและต้อนรับเป็นอาชีพที่ขาดแคลนแรงงานอย่างหนักในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย

นาย Rick Cairney ผู้อำนวยการนโยบายเศรษฐกิจรัฐเซาท์ออสเตรเลียกล่าวว่า การตั้งเป้ารับผู้อพยพประเภทชำนาญในวิชาชีพอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ที่รวมถึงโครงการรับผู้สำเร็จการศึกษาชาวต่างชาติ ได้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่ทำให้รัฐบาลรัฐตัดสินใจยกเลิกการสนับสนุนการเงินในโครงการ Skills For All เพื่อการฝึกอบรมผู้ที่จะเข้าสู่แรงงานที่ไม่ได้ผล

นาย Cairney กล่าวว่ารัฐเซาท์ออสเตรเลียจำเป็นที่จะต้องสร้างแรงงานจากคนในประเทศและจากการรับผู้อพยพ แต่ก็จำเป็นต้องสร้างงานเพิ่มขึ้นด้วย (รัฐเซาท์ออสเตรเลียเป็นรัฐหนึ่งที่มีอัตราการว่างงานสูงกว่าอัตราการว่างงานโดยเฉลี่ยของประเทศ และในวันนี้ (19 พ.ค.) ถูกรัฐบาลกลางตำหนิว่าเป็นรัฐที่ทำงานด้วยยากที่สุด)

โฆษกของกระทรวงพัฒนาการรัฐกล่าวว่าวีซ่าชั่วคราว 485 ได้เปิดทางให้ผู้สำเร็จการศึกษาอยู่อาศัยและทำงานในประเทศเป็นเวลาไม่เกิน 4 ปี

เขากล่าวว่า การเสนอทักษะวิชาชีพของรัฐบาลรัฐ อยู่บนพื้นฐานของความสามารถต่อความสำเร็จในการได้รับการจ้างงานในรัฐเซาท์ออสเตรเลียของผู้สำเร็จการศึกษา

จากการทำการสำรวจพบว่านักศึกษาต่างชาติมีความรู้สึกปลอดภัย, ผ่อนคลาย, ชอบชีวิตที่เป็นมิตรของชาวเมือง และชอบชายหาดของนครแอดิเลดมาก

น.ส. Kim Hyeju จากเกาหลีใต้นักศึกษาบริหารธุรกิจที่ม.แอดิเลดและนาย Ankit Bagga จากอินเดียนักศึกษาวิชาพยาบาลวิทยาลัย TAFE ต้องการอยู่ออสเตรเลียหลังสำเร็จการศึกษา (ภาพจากนสพ. the Advertiser)

น.ส. Kim Hyeju จากเกาหลีใต้นักศึกษาบริหารธุรกิจที่ม.แอดิเลดและนาย Ankit Bagga จากอินเดียนักศึกษาวิชาพยาบาลวิทยาลัย TAFE ต้องการอยู่ออสเตรเลียหลังสำเร็จการศึกษา (ภาพจากนสพ. the Advertiser)

jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading