พิจาณาคดีเฮโรอิน-ยาไอซ์ 558 กก. งามไส้แล้ว..พบลูกขุนอ่านหนังสือไม่ออก

กองเฮโรอินและยาไอซ์ที่เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียยึดได้

กองเฮโรอินและยาไอซ์ที่เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียยึดได้

17 พ.ค. 2015 คดียักษ์ในการเอาผิดสี่ผู้ต้องหาลักลอบนำเข้าเฮโรอิน 252 กิโลกรัมและยาไอซ์ 306 กก.โดยแอบอ้างชื่อบริษัท Siam Pinnacle Trading Co. ในกรุงเทพฯเป็นผู้ส่งสินค้า จำต้องเกิดความสับสนอลหม่าน เมื่อหัวหน้าลูกขุนพบว่ามีลูกขุนคนหนึ่งอ่านหนังสือไม่ออก

ในคดีนี้มีผู้ต้องหาสี่คนถูกดำเนินคดีในข้อหาลักลอบนำยาเสพติดร้ายแรงมีน้ำหนักรวม 558 กิโลกรัมเข้าประเทศมายังคลังเก็บสินค่าในซิดนีย์ โดยซุกซ้อนอยู่ในคนโทเครื่องเคลือบดินเผา   ระบุว่าส่งมาจากบริษัทในประเทศไทย ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังเป็นองค์กรอาชญากรรมที่มีฐานอยู่ในฮ่องกง

การเปิดเผยครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากศาลแขวงนครซิดนีย์ดำเนินการพิจารณติดต่อกันมา 4 เดือนเศษ ด้วยการตัดสินจำเลยสองคนมีความผิดไปแล้ว และกำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาจำเลยคนที่สามและสี่ เรื่องราวของลูกขุนชายคนหนึ่งจึงถูกเปิดเผย

จำเลยทั้ง 4 คนใช้ทีมกฎหมายอิสระภายใต้ค่าใช้จ่ายจากเงินภาษีของประชาชนตลอดการพิจารณาคดี 19 สัปดาห์ และขณะนี้ค่าใช้จ่ายเชื่อว่าจะบานปลายไปเกินกว่าหนึ่งล้านเหรียญ หลังจากผู้ถูกตัดสินมีความผิดทั้งสองขออุทธรณ์และที่เหลือถูกสั่งให้ทำการพิจารณาคดีใหม่จากผลที่เกี่ยวข้องกับลูกขุนชายรายนี้

จุดเปลี่ยนของคดียักษ์แห่งทศวรรษเกิดขึ้นจากการดักฟังโทรศัพท์จำนวน 3 ชุด (volumes) ที่ถูกแปลจากบันทึกเสียงสนทนาภาษากวางตุ้งมาเป็นตัวพิมพ์ภาษาอังกฤษ   ซึ่งหนนี้ถึงคราวลูกขุนชายรายดังกล่าวถูกกำหนดให้เป็นผู้อ่าน

ก่อนหน้านี้นาย Man Fu Vico Lee จำเลยที่หนึ่งถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาลักลอบนำเข้ายาเสพติด   ตามด้วยถูกตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 27 ปี แต่ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์คดีอาญารัฐน.ซ.ว.โดยอ้างว่าได้รับการพิจารณาคดีอย่างไม่ถูกต้องตามกระบวนการยุติธรรม

นาย Hin Yui Tang จำเลขที่สอง ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดเช่นกัน ด้วยโทษจำคุกเป็นเวลา 25 ปี เขาเป็นอีกคนหนึ่งที่ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสิน

ในขณะที่นาย Hung Kai Lok จำเลยที่สาม คณะลูกขุนยังมีความเห็นไม่เป็นเอกฉันท์ แต่เมื่อเกิดปัญหาผู้พิพากษาจึงกำหนดให้มีการพิจารณาใหม่ในวันที่ 6 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

ในระหว่างพิจารณาคดีนาย Tri Thanh Phan จำเลยที่สี่ไปได้ 23 วัน พอดีกับเป็นวันที่ลูกขุนชายจะต้องอ่านการดักฟังทางโทรศัพท์ หัวหน้าคณะลูกขุนซึ่งเป็นสตรีได้ส่งโน้ตสั้น ๆ ให้ผู้พิพากษาหญิง Deborah Sweeney แจ้งว่าลูกขุนคนหนึ่งมีความบกพร่องในการอ่าน ทำให้ผู้พิพากษา Sweeney จำเป็นต้องสั่งให้มีการพิจารณาคดีนาย Phan ใหม่ในวันที่ 6 กรกฎาคมเช่นกัน

อันที่จริงเหตุการณ์หัวหน้าคณะลูกขุนแจ้งให้ผู้พิพากษาทราบถีงกรณีลูกขุนอ่านหนังสือไม่ออกเกิดขึ้นในวันที่ 24 ตุลาคม 2014 แต่เพิ่งได้รับการเปิดเผยรายละเอียดของสาเหตุเมื่อวานนี้ (16 พฤษภาคม)

หัวหน้าคณะลูกขุนกล่าวว่า เธอสังเกตเห็นลูกขุนรายนี้ไม่เคยจดโน้ต และไม่เคยแสดงสมุดโน้ตของเขาให้ใครเห็น เมื่อขอให้เขามีส่วนร่วมในการแถลงความเห็น เขามักจะมีข้ออ้างถึงสุขภาพพร้อมกับหลักฐานใบสั่งยาจากแพทย์

เมื่อถูกเรียกขอให้เป็นผู้อ่านหลักฐานการสนทนาทางโทรศัพท์ เขายังปิดบังการอ่านหนังสือไม่ออก โดยอ้างว่าป่วยมีความดันโลหิตขึ้นไปถึง 190/140 mmHg

เขากล่าวกับผู้พิพากษา Sweeney ว่า เขาอ่านหนังสือได้ แต่มันไม่ซึมเข้าไปในสมองของเขา

เมื่อถูกถามว่าถ้าหากเขามีปัญหากับการอ่านจะกระทบต่อการมีส่วนร่วมในการทำหน้าที่ลูกขุนหรือไม่ เขาตอบว่า “กระผมไม่คิดเช่นนั้น เพราะกระผมสามารถจำเรื่องราวส่วนใหญ่ในศาลได้”

แม้ลูกขุนผู้นั้นจะปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ามีความบกพร่องในการอ่าน แต่ผู้พิพากษา Sweeney ตัดบทด้วยการกล่าวในศาลว่า เมื่อความจริงในสภาพอาการของลูกขุนไม่เป็นที่ประจักษ์ชัด เขาอาจจะถูกทำให้ลดความสามารถในการอ่านจากความอับอายหรือละอายต่อบางสิ่งที่ตามมาหรือติดตามมากับอาการของเขา

ผู้พิพากษาได้ปลดลูกขุนผู้นี้ออกจากการทำหน้าที่ โดยอ้างว่าเขาอาจจะไม่เข้าใจถึงกระบวนการพิสูจน์หลักฐาน และอาจจะมีส่วนหนุนนำต่อการตัดสินใจของลูกขุนคนอื่น ๆ

คนโทที่ใช้ซุกซ้อนเฮโรอินและยาไอซ์พร้อมของกลางยาเสพติดที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบและยึดได้

คนโทที่ใช้ซุกซ้อนเฮโรอินและยาไอซ์พร้อมของกลางยาเสพติดที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบและยึดได้

ในคดีีนี้ตำรวจสันติบาลกลาง (AFP), เจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากร และตำรวจรัฐน.ซ.ว.ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสี่ได้ในเดือนกรกฎาคม 2012 หลังจากได้รับแจ้งเบาะแสจากทางการสหรัฐในเดือนสิงหาคมปี 2011 จากนั้นจึงวางแผนติดตามขบวนการลักลอบนำเข้ายาเสพติดมาตลอดระยะเวลา 11 เดือน

ยาเสพติดชุุดนี้เข้ามาถึงท่าเรือ Port Botany ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2012 ถูกส่งมาในรูปแบบของสินค้าจดทะเบียนผู้ส่งโดยบริษัท Siam Pinnacle Trading Co. โดยมีที่อยู่ในกรุงเทพฯ ส่วนผู้รับระบุที่อยู่เป็นอพาร์ทเมนท์ถนน Sussex St. ในเขตเมืองชั้นในของนครซิดนีย์

ยาเสพติดถูกซุกซ้อนอยู่ในคนโทเครื่องเคลือบดินเผารวมกันมีน้ำหนักรวม 12.5 ตัน โดยพบยาไอซ์มีน้ำหนักรวม 306 กก.ซึ่งถือเป็นยาไอซ์ปริมาณมากที่สุดเท่าที่เคยยึดได้ในออสเตรเลีย พร้อมกับพบเฮโรอินหนัก 252 กก.ถือเป็นน้ำหนักมากที่สุดในอันดับที่ 7 ที่เคยจับได้ในออสเตรเลีย

jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading