พนักงานเหมืองฟ้องเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ถูกปลดออกเพราะปฏิเสธโกนหนวด

นาย Jimmy Felton ผู้ถูกบริษัท BHP ที่ Olympic Dam ปลดออกจากงาน

นาย Jimmy Felton ผู้ถูกบริษัท BHP ที่ Olympic Dam ปลดออกจากงาน

1 พ.ค.. 2015 พนักงานขับรถบรรทุกเหมืองใต้ดินในรัฐเซาท์ออสเตรเลียได้ยื่นฟ้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการของคณะกรรมการเพื่อความยุติธรรมในการทำงาน (FWC) หลังจากเขาถูกไล่ออกจากบริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ด้วยสาเหตุเพียงปฏิเสธไม่ยอมโกนหนวดและเคราที่เขาอุตส่าห์ปลูกมากว่า 30 ปี

ในคดีนี้นาย James Felton วัย 51 ปีผู้ซึ่งเคยทำงานในเหมืองแร่ยูเรเนียมของบริษัท BHP Billiton ที่ Olympic Dam ใกล้เมือง Roxby Downs ทางเหนือตอนไกลของรัฐเซาท์ออสเตรเลียได้ไว้หนวดเครายาว 10 ซม.ที่เขาอ้างต่อคณะกรรมการ FWC ว่ามันเป็น “คุณลักษณะส่วนบุคคล” ที่เขาภูมิใจ

นาย Felton พ่อลูกสองได้ทำงานให้กับเหมืองของ BHP ถูกปลดออกจากงานหลังจากเขายังคงยืนกรานซ้ำแล้วซ้ำอีกที่จะไม่ยอมโกนหนวดและเคราที่เป็นเอกลักษณ์ส่วนบุคคล

BHP กล่าวต่อคณะอนุญาโตตุลาการ FWC ว่า บริษัทต้องการป้องกันพนักงานทุกคนจากอันตรายจากแก๊สและฝุ่นภายในเหมืองซึ่งลึกลงไปตำกว่าระดับพื้นดินถึง 720 เมตร การไว้หนวดและเคราทำให้หน้ากากและอุปกรณ์ช่วยหายใจป้องกันไม่ได้เต็มที่

นโยบายโกนหนวดเคราบริษัทได้นำมาบังคับใช้กับพนักงานเหมืองที่ Olympic Dam ทั้งหมด 2,700 คน นาย Felton เป็นเพียงพนักงานคนเดียวในจำนวน 1,000 คนที่ทำงานใต้ดินได้ปฏิเสธที่จะโกนหนวดเคราของเขาออกไป

ก่อนที่นโยบายบังคับใช้ในปีที่ผ่านมา พนักงาน 3 ใน 4 ของบริษัทเป็นผู้ไว้หนวดเครา แต่หลังจากประกาศบังคับใช้และเสริมด้วยกิจกรรมโครงการโกนหนวดเคราหาเงินเข้าการกุศล   พนักงานทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมและปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ

เหลือเพียงนาย Felton ที่ยังคงปฏิเสธ เขาจึงถูกสั่งพักงาน และถูกปลดออกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แม้ว่าเขาจะเสนอขอซื้อหน้ากากป้องกันและอุปกรณ์ช่วยหายใจชนิดพิเศษด้วยเงินของเขาเอง เพื่อรักษาหนวดและเคราที่เขารักและหวงแล้วก็ตาม

นาย Felton หรือที่เพื่อนร่วมงานเรียกว่า Jimmy ได้เริ่มปลูกหนวดเครามาตั้งแต่อายุ 19 ปี กล่าวถึงการถูกไล่ออกว่า “รุนแรง, ไม่ยุติธรรม และไม่มีเหตุผล” เขาได้ยื่นฟ้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการฯด้วยข้อกล่าวหาถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม โดยมีสหภาพแรงงานพนักงานเหมืองแร่แห่งออสเตรเลีย (AMW) เป็นตัวแทนของเขาในการต่อสู้คดี

ในปัจจุบันนาย Felton ทำงานอยู่ในรัฐวิกตอเรียด้วยอัตราค่าจ้างต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของค่าจ้างเมื่อครั้งทำงานให้กับบริษัท BHP

อย่างไรก็ตามในการตัดสินเมื่อวานนี้ที่ 30 เมษายนผู้พิพากษา Peter Hampton หัวหน้าคณะอนุโญตุลาการของ FWC ได้สั่งยกเลิกคำฟ้องของนาย Felton        โดยเห็นว่าบริษัทมีเหตุผลที่ชอบด้วยกฎหมายต่อการเลิกจ้าง และเห็นว่าบริษัทมีความพยายามให้บรรลุถึงความปลอดภัยและสวัสดิภาพที่ดีของพนักงานทุกคน

บริษัท BHP Billiton ที่ Olympic Dam ห้ามบุคคลไว้หนวดเคราเข้ามาทำงานในเขตบริษัท

บริษัท BHP Billiton ที่ Olympic Dam ห้ามบุคคลไว้หนวดเคราเข้ามาทำงานในเขตบริษัท

jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading