อัศจรรย์เด็กออทิสติกหลงป่า 4 วัน Luke Shambrook รอดชีวิตอย่างอะเมซิ่ง

นสพ. Mercury ฉบับ 8 เมษายน 2015 เสนอข่าวทีมค้นหาพบด.ช. Luke Shambrook รอดชีวิตหลังหลงป่า 4 วัน

นสพ. Mercury ฉบับ 8 เมษายน 2015 เสนอข่าวทีมค้นหาพบด.ช. Luke Shambrook รอดชีวิตหลังหลงป่า 4 วัน

8 เม.ย. 2015 หัวข้อข่าวนี้จิงโจ้นิวส์นำเอาคำพาดหัวข่าวหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับมาผสมกันคือ เดอะแอดเวอร์ไทเซอร์พาดหัวข่าวว่า “Miracle Do Happen”, เฮเริล์ดซัน “Luke’s Alive!” และเมอร์คิวรี่ “Just Amazing” เป็นข่าวการหายตัวไปในป่าลึกของด.ช. Luke Shambrook ตั้งแต่ตอนเช้าของวันศุกร์ที่ 3 เมษายนกว่าจะตามพบตัวล่วงเข้าวันอังคารที่ 7 เมษายนโดยมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์

การหายตัวของ Luke เด็กพิเศษวัย 11 ปีถูกสื่อมวลชนในออสเตรเลียเสนอข่าวติดต่อกันมาตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน จนเกิดความวิตกในสวัสดิภาพของเขา เพราะขนาดผู้ใหญ่ร่างกายแข็งแรงหากหลงทางในป่ายังแทบเอาชีวิตไม่รอด แต่ Luke เป็นเด็กออทิสติกย่อมเผชิญความยากลำบากกว่าหลายเท่า   แต่เขากลับรอดชีวิตออกมาได้อย่างเหลือเชื่อ

Luke หายตัวไปจากพื้นที่ตั้งแคมป์ Candlebark Campground ภายในวนอุทยานแห่งชาติ Lake Eildon National Park รัฐวิกตอเรียในเวลา 9.30 น. ของวันศุกร์ที่ 4 เมษายน ทันทีที่เขาหายตัวไปนาย Tim Shambrook ผู้เป็นบิดาได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจทันที

ในตอนสายของวันนั้นตำรวจ, ญาติพี่น้องในครอบครัวและเพื่อน ๆ ได้ช่วยออกกันตามหาแต่ไม่พบ   ทำให้ในตอนบ่ายการออกค้นหาได้เพิ่มจำนวนผู้ร่วมค้นหามากขึ้นทั้งตำรวจ, เฮลิคอปเตอร์ตำรวจ (Police Airwing) และอาสาสมัครบริการเหตุฉุกเฉิน (SES) จากพื้นที่ใกล้เคียงคือ Alexandra และ Mansfield เข้าช่วยค้นหา

จำนวนเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครร่วมค้นหาได้เพิ่มมากขึ้นในวันเสาร์และอาทิตย์โดยมีเงื่อนไขให้ทุกคนต้องมีโทรศัพท์มือถือแบตเตอรีเต็มเพื่อการติดต่อสื่อสารและขอความช่วยหากหลงอยู่ในป่าเสียเอง เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าและป่าละเมาะบนหุบเขาที่มีไม้ปกคลุมหนาแน่น

จนกระทั่งในเวลาประมาณ 15.00 หรือ 16.00 น.ของวันจันทร์ที่ 6 เมษายน ทีมค้นหาได้พบหมวกไหมพรมบีนนี่ (beanie) ของ Luke ตกอยู่ทางตะวันตกของที่ตั้งแคมป์

เช้าตรู่ของวันอังคารที่ 7 เมษายน การค้นหาเริ่มขึ้นอีก ด้วยที่อาสาสมัคร SES, ตำรวจสุนัข, ตำรวจม้า, ทีมมอเตอร์ไซค์วิบาก, รถขับเคลื่อนสี่ล้อ และเฮลิคอปเตอร์ตำรวจ จนกระทั่งเวลา 11.55 น. เฮลิคอปเตอร์ตำรวจได้พบ Luke อยู่ในป่าละเมาะห่างจากจุดที่เขาหายตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้เพียง 3 กม.เท่านั้น

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ได้นำตัว Luke ออกจากป่าตรงจุดที่เรียกว่า Auriferous Spur เหนือระดับน้ำทะเล 620 เมตร  เขาอยู่ในสภาพอ่อนเพลีย, ร่างกายขาดน้ำ, อยู่ภาวะพร่องออกซิเจน จากการหลงอยู่ในป่าสี่วันโดยไม่มีอาหารและน้ำ

Luke ถูกนำส่งโรงพยาบาล Alexandra ในเวลา 12.45 น. เพื่อรักษาอาการขาดน้ำและออกซิเจน ก่อนย้ายเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาล Royal Children’s ในนครเมลเบิร์นในตอนบ่ายของวันนั้น

ด.ช. ‪Luke Shambrook ที่ถูกถ่ายภาพได้จากเฮลิคอปเตอร์ตำรวจรัฐวิกตอเรีย

ด.ช. ‪Luke Shambrook ที่ถูกถ่ายภาพได้จากเฮลิคอปเตอร์ตำรวจรัฐวิกตอเรีย

จ่าตำรวจ Brad Pascoe แห่งหน่วย Police Airwing ของรัฐวิกตอเรียกล่าวถึงนาทีที่พบ Luke ว่า มันเป็นช่วงเวลาที่อะเมซิ่ง ที่เฮลิคอปเตอร์ผ่านไปแล้ว แต่หางตาของเขาไปสะกิดกับจุดเล็ก ๆ บางอย่าง ทำให้เขาตัดสินใจขอให้นักบินวนกลับมาดูอีกรอบ

เที่ยวนี้พวกเขาบินต่ำลงมาอีก แล้วก็เห็นภาพคล้ายคนจนสามารถใช้กล้องถ่ายภาพไว้ได้ ภาพที่ถ่ายได้ก็คือ Luke นั่นเอง เขายังมีชีวิตอยู่อย่างปาฏิหาริย์

นาย Peter Roberts ลุงของ Luke ซึ่งร่วมออกค้นหาพร้อมสมาชิกในครอบครัวกล่าวว่า ทุกคนในครอบครัวเป็นสุขและโล่งอกมากเมื่อทราบว่า Luke ปลอดภัย และขอขอบคุณทุกคนเข้าร่วมในการค้นหาตลอดสี่วันที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ตำรวจรัฐวิกตอเรียประเมินภาระกิจในการค้นหาครั้งนี้ว่าเป็น “ภาระกิจรอดหรือตาย” โดยมีเวลาเป็นเงื่อนไข เพราะ Luke ไม่มีอาหารและน้ำติดตัว อีกทั้งบริเวณที่หายตัวเป็นป่าทึบ ในหุบเขา มีเหวลึก มีแม่น้ำ มีสัตว์มีพิษ ในตอนกลางคืนอากาศหนาวจัดมาก และมีฝนตกในเวลา การที่เขาสามารถอยู่รอดมาได้ถึงสี่วันถือเป็นเรื่องเหลือเชื่อ

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีวิตและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่นำ Luke ออกจากป่ามายังรถพยาบาล

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีวิตและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่นำ Luke ออกจากป่ามายังรถพยาบาล

 Luke ถูกหามออกมายังรถพยาบาล ที่ซึ่งบิดามารดาและสมาชิกในครอบครัวของเขารออยู่

Luke ถูกหามออกมายังรถพยาบาล ที่ซึ่งบิดามารดาและสมาชิกในครอบครัวของเขารออยู่

เจ้าหน้าที่หน่วยช่วยชีวิต David Crane (ซ้าย) และ Mark Braun (ขวา) เยี่ยม Luke ที่โรงพยาบาล Royal Children's ในเมลเบิร์น

เจ้าหน้าที่หน่วยช่วยชีวิต David Crane (ซ้าย) และ Mark Braun (ขวา) เยี่ยม Luke ที่โรงพยาบาล Royal Children’s ในเมลเบิร์น

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading