ฟ้องรายตัวเจ้าของยันพนักงาน ขายสุราให้ลูกค้าดื่มจนขับรถชนตาย

ผับ Penneshaw Hotel

ผับ Penneshaw Hotel

5 มี.ค. 2015 สำนักงานอัยการสูงสุดรัฐเซาท์ออสเตรเลียได้สั่งฟ้องผับบนเกาะ Kangaroo Island รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการบริการเครื่องดื่มแอลให้ลูกค้าจนเมามาย เป็นเหตุให้เขาขับรถไปชนต้นไม้เสียชีวิต   ด้วยระดับแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดสูงกว่ากฎหมายกำหนดถึง 6 เท่า

คดีนี้เชื่อว่าเป็นคดีแรกของรัฐที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อผลที่ตามมาจากการจำหน่ายแอลกอฮอล์ คืออุบัติเหตุรถชนจนเสียชีวิต เมื่อโรงแรม (ผับ) Penneshaw Hotel, นาย Trevor Roy Jaggard ผู้จัดการผับ, นาย Richard Mark Purvis ผู้จัดการดูแลผับและนาย Dean Ian Carey ลูกจ้างของผับถูกดำเนินคดีในข้อหาหลายกระทงความต่อการจำหน่ายสุราให้กับลูกค้าที่อยู่ในอาการเมาจนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิต

ลูกค้าผู้เสียชีวิตรายนี้คือนาย Anthony Read หรือเจ้าของฉายา Affy เป็นคนท้องถิ่นและนักตัดขนแกะระดับโลกที่ทุกคนยอมรับในฝีมือ เขาเสียชีวิตด้วยการขับรถกระบะออกนอกเส้นทางพุ่งเข้าชนต้นไม้ข้างถนน หลังกลับจากจากดื่มน้ำเมาที่ผับ Penneshaw Hotel ในคืนวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2013 ด้วยระดับแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดถึง 0.292 (กฎหมายกำหนดได้ไม่เกิน 0.050)

ในระหว่างการพิจารณาคดี ศาลแขวงที่ย่าน Christies Beach ในนครแอดิเลดได้รับฟังว่า ในคืนเกิดเหตุหลังจากนาย Read วัย 55 ปีนั่งดื่มเบียร์ (หรือสุรา) อยู่ในผับมาแล้วจำนวน 22 แก้วหรือขวด (drinks) นาย Carey ได้ขายสุรา Bandaberg Rum ให้กับเขาจากช่องจำหน่ายขับรถผ่าน (drive-through) อีก 6 ขวด   ก่อนที่เขาจะเดินทางกลับบ้านพักที่ย่าน American River ซึ่งอยู่ห่างออกไปอีก 30 กิโลเมตร

แต่นาย Read ขับรถไปได้เพียง 6 กม. รถกระบะของเขาเขาได้พุ่งชนต้นไม้บนเส้นทางถนน Hog Bay Road ตรงจุด Kangaroo Head ของเกาะ Kangaroo Island จนเป็นเหตุให้เขาเสียชีวิต

ในการขึ้นศาลในวันนี้ที่พฤหัสที่ 5 มีนาคม นาย Carey วัย 35 ปีได้ยอมรับสารภาผิดจำนวน 3 ข้อหาจากการขายหรือจำหน่ายสุราภายในสถานที่รับอนุญาตให้กับผู้ที่อยู่ในอาการมึนเมา   ซึ่งเขาจะเผชิญต่อโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 20,000 เหรียญ

ส่วนนาย Jaggard วัย 70 ปีแห่งย่าน Penneshaw และนาย Purvis วัย 52 ปีแห่งย่าน Penneshaw เช่นกันยังไม่ให้การตอบรับหรือปฏิเสธต่อข้อกล่าวหา โดยทั้งสองมีกำหนดขึ้นศาลในเดือนเมษายน

จากแฟ้มคดีที่เปิดเผยตามสื่อฯในวันที่ 6 มีนาคม ศาลได้รับฟังว่า นาย Read ได้เริ่มดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในผับตั้งแต่เวลา 12.25 น. โดยดื่มไปได้ 22 แก้ว (หรือขวด) จนกระทั่งในเวลา 21.39 น.เขาจึงออกจากผับไปที่รถกระบะของเขา

นาง Joanne Liptak เนติบัณฑิตผู้กล่าวว่าต่างแทนนาย Carey กล่าวว่า ลูกความของเธอได้เสริฟเครื่องดื่มให้นาย Read จำนวน 3 แก้ว (หรือขวด) ในช่วงตอนค่ำก่อนที่เขาจะออกจากผับ   ภาพที่บันทึกจากกล้อง CCTV พบว่าอีก 19 แก้ว (หรือขวด) ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นนาย Purvis และผู้จัดการดูแลผับช่วงกะก่อนหน้านาย Purvis เป็นคนเสริฟ

เธอกล่าวว่า ปกตินาย Carey จะทำหน้าที่เดินระหว่างครัวประกอบอาหารกับพื้นที่ส่วนของผับ เขาจึงไม่รู้ว่านาย Read อยู่ในอาการเมามายมากน้อยเพียงใด และไม่รู้ว่าเขาดื่มไปแล้วมากน้อยเท่าใด นอกจากนั้นนาย Carey ยังได้ทำตามคำสั่งของนาย Purvis ให้ขายเหล้า Bandaberg Rum ให้กับนาย Read ตรงจุดช่องขายไดร์ฟทรูก่อนที่เขาจะขับรถออกไปจากผับ

ในคืนนั้นนาย Carey มิได้รับคำสั่งห้ามเสริฟแอลกอฮอล์แก่นาย Read ทั้งจากนาย Purvis และจากผู้จัดการดูแลผับคนก่อนที่ออกจากกะทำงานไปในเวลา 21.00 น.

นาง Liptak กล่าวต่อไปว่า ชุมชน Penneshaw เป็นชุมชนขนาดเล็กที่มีโรงแรมเพียงแห่งเดียว, มีซูเปอร์มาเก็ต 1 แห่ง, คาเฟ่ 1 แห่ง และที่ทำการไปรษณีย์ 1 แห่ง การได้งานทำจึงถือเป็นโอกาสที่ดี เมื่อนาย Purvis บอกให้ขายเหล้าแก่นาย Read เขาจึงอยู่ในฐานะที่ไม่สามารถขัดขืนคำสั่งได้

นาย Carey ได้ลาออกจาก Penneshaw Hotel หลังจากเกิดเหตุ โดยเขาได้ทำงานกับผับดังกล่าวเป็นเวลา 8 เดือน

ผู้พิพากษาหญิง Koula Kossiavelos ยอมรับข้ออ้างของฝ่ายจำเลย และเห็นว่าจำเลยได้ให้ความร่วมมือกับตำรวจในการสอบสวน จำเลยยังรู้สึกเสียใจและหันหลังให้กับอาชีพบริการลูกค้า อีกทั้งยังยอมรับสารภาพผิด จึงเมตตาให้โทษสถานเบาด้วยการสั่งปรับเป็นเงิน 700 เหรียญ

สำหรับนาย Read ผู้ตายเป็นศิษย์เรียนตัดขนแกะจาก “Zero” Ryan (จิงโจ้นิวส์ไม่รู้จักว่าใคร แต่น่าจะมีชื่อเสียงมาก) จนทำให้เขาเป็นนักตัดขนแกะในระดับแนวหน้าของประเทศ ที่มีชื่อเสียงไปทั่วรัฐควีนสแลนด์, the Flinders Ranges และ Broken Hill ในรัฐนิวเซาท์เวลส์   ก่อนที่จะมาตั้งหลักแหล่งอยู่ที่เกาะ Kangaroo Island เมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา โดยร่วมทำฟาร์มกับนาย Ivan “Hoe” Read น้องชาย (หรือพี่ชาย) ของเขา

นาย Dean Ian Carey

นาย Dean Ian Carey



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading