งูหลามคาเพตพบวิธีล่าเหยื่อใหม่ พิฆาตจากที่สูงแล้วดินเนอร์ในแนวดิ่ง

ภาพงูหลามกินตัวพอสซั่มถ่ายโดยน.ส. Jasmine Kerr

ภาพงูหลามกินตัวพอสซั่มถ่ายโดยน.ส. Jasmine Kerr (ภาพชั่วคราวจาก the Courier Mail)

6 ก.พ. 2015 หนังสือพิมพ์ the Courier Mail ได้เสนอข่าวถึงปรากฎการณ์พบไม่บ่อยนักของพฤติกรรมงูหลามคาเพต (carpet python) ด้วยการกลืนตัวพอสซั่มในท่าเอาหัวลง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ฟาร์มเลี้ยงม้าในตำบล Gunalda ใกล้เมือง Gympie ห่างจากนครบริสเบนไปทางเหนือ 160 กิโลเมตร

น.ส. Jasmine Kerr บุตรสาวเจ้าของฟาร์มผู้ถ่ายภาพงูหลามกำลังกินเหยื่อในท่าประหลาดได้กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในเวลาประมาณ 14.00 น.ของวันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ ในขณะเธอช่วยครอบครัวนำม้าออกวิ่ง สายตาของเธอเหลือบไปเห็นงูหลามตัวใหญ่ห้อยตัวลงมาจากต้นไม้ในแนวดิ่งฉกเอาตัวพอสซั่มที่กำลังนอนหลับไปกินอย่างคู่ต่อสู้ไม่ทันตั้งตัว ซึ่งเธอไม่เคยเห็นมาก่อน   จึงทำการถ่ายรูปไว้

เธอกล่าวว่า สำหรับเธอแล้วไม่กลัวงู เพราะงูเป็นสัตวอย่างหนึ่งที่เธอเลี้ยง ส่วนมารดาของเธอกลัวจนหัวหด เธอจัดการถ่ายภาพตั้งแต่มันเริ่มเขมือบพอสซั่มตัวใหญ่จากหัวไปจนตลอดหางของมัน กินเวลาประมาณ 25 ถึง 30 นาที ทุกขั้นตอนส่วนใหญ่อยู่ท่าหัวลงอย่างนั้น พอเกือบจะกลืนหมดตัวมันจึงเอี้ยวหัวขึ้นกลับไปบนต้นไม้

นาย Stuart McKenzie นักจับงูจาก Sunshine Coast   กล่าวว่า งูหลามคาเพตเป็นงูพื้นเมืองทางชายฝั่งทะเลตอนเหนือของรัฐควีนสแลนด์ แต่เขาก็ไม่เคยเห็นมันตัวเป็น ๆ ในขณะเอาหัวดิ่งกินอาหารอย่างนี้   ส่วนใหญ่จะไปเห็นมันหลังจากขโมยไก่ตามฟาร์ม หรือกลืนหมูป่าเข้าไปอยู่ในท้องแล้ว

เขากล่าวว่า งูหลามคาเพตได้พัฒนาไปถึงขั้นเลื้อยขึ้นไปเป็นผู้ล่าอยู่บนต้นไม้ มันมีกล้ามเนื้อส่วนหางที่แข็งแรงมากสามารถยึดกิ่งไม้แล้วห้อยตัวลงมา ใช้ขากรรไกรอันเข็งแกร่งงับเหยื่อ ในขณะที่หางของมันสามารถรับน้ำหนักตัวมันและเหยื่อได้อย่างน่าอัศจรรย์

สำหรับงูหลามตัวนี้ หลังจากได้ดินเนอร์เจ้าพอสซั่มผู้โชคร้ายไปแล้ว มันยังคงอาศัยอยู่ในฟาร์มของครอบครัว Kerr และคอยออกล่าพอสซั่มอาหารโปรดของมันต่อไป

งูหลามกำลังกินพอสซั่ม ถ่ายภาพโดยน.ส. Caroline Hubbard (ภาพจากสำนักข่าว ABC)

งูหลามกำลังกินพอสซั่ม ถ่ายภาพโดยน.ส. Caroline Hubbard (ภาพจากสำนักข่าว ABC)

ภาพงูหลามกินตัวพอสซั่มในแนวดิ่งที่น.ส. Jasmine Kerr ถ่ายภาพไว้ถือเป็นตัวที่สองที่ถูกถ่ายภาพได้ในรอบ 12 เดือน ประมาณ 11 เดือนก่อนหน้านี้ในตอนบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม 2014 น.ส. Caroline Hubbard ขณะท่องเที่ยวชมธรรมชาติกับกลุ่มเพื่อนอยู่ที่ Bounty Boulevard ใน North Lakes ห่างจากนครบริสเบนไปทางเหนือ 26 กม. เธอได้ถ่ายภาพงูหลามคาเพตขนาดความยาวประมาณ 3 เมตรเอาหางม้วนรัดกับกิ่งไม้แล้วหย่อนตัวมากินตัวพอสซั่ม

น.ส. Hubbard กล่าวว่ามันเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อที่งูหลามเอาหางของมันจับไว้กับกิ่งไม้แล้วสามารถรับน้ำหนักตัวอันใหญ่โตของมันและของตัวพอสซัมได้



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading