ปรับร้านเบอร์เกอร์ Hungry Jack ปล่อยพนักงานถูกน้ำมันเดือดลวก

นสพ. The Advertiser ฉบับ 31 ม.ค. 2015 เสนอข่าวร้านอาหารฟาสต์ฟูด Hungry Jack ถูกปรับ

นสพ. The Advertiser ฉบับ 31 ม.ค. 2015 ด้านล่าง เสนอข่าวร้านอาหารฟาสต์ฟูด Hungry Jack ถูกปรับ

31 ม.ค. 2015 Hungry Jack ร้านอาหารฟาสต์ฟูดประเภทแฮมเบอร์เกอร์เครือลูกโซ่ในรัฐเซาท์ออสเตรเลียได้ถูกศาลอุตสาหกรรมสั่งปรับ 90,000 เหรียญจากเหตุปล่อยให้พนักงานถูกน้ำมันเดือดลวก นอกจากนั้น Hungry Jack ยังจะต้องใช้เงิน 5.3 ล้านเหรียญ ในการเปลี่ยนระบบการกรองน้ำมันในทุกสาขา เพื่อไม่ให้อุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นอีก

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นกับนาย Dylan Robeson (ปัจจุบันอายุ 20 ปี) ย้อนหลังไปในเดือนมิถุนายนปี 2012 ขณะเป็นพนักงานไม่เต็มเวลา (part-time) ของ Hungry Jack ที่สาขาศูนย์การค้า Castle Plaza ได้เกิดเสียหลัก ลื้นล้มเอาแขน, ส่วนไหล่และช่วงอกด้านหนึ่งจุมลงไปในเครื่องกรองน้ำมันขณะมีอุณหภูมิ 135 องศาเซลเซียส

เขาได้รับบาดเจ็บไฟลวกในระดับสาม แต่สิ่งที่เขาได้การรับปฏิบัติในขณะนั้นคือ หัวหน้างานเปิดก๊อกน้ำเย็นให้เขา ล้างแผล โดยปราศจากการปฐมพยาบาล หรือเรียกรถพยาบาล

เขาต้องหยุดงานเพื่อรักษาตัว 3 สัปดาห์ ด้วยการได้รับเงินค่าจ้างตามชั่วโมงข้อตกลงว่าจ้าง (part-time) ในระหว่างลาป่วยเพียง 500 กว่าเหรียญ   แต่เมื่อกลับเข้าทำงาน เขาสามารถทำงานได้วันเดียว ก็ต้องลาออก เพราะเขายังหวาดกลัวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นาย Robeson ปัจจุบันเป็นคนว่างงานที่เพิ่งเป็นบิดาทารกตัวน้อย ๆ กล่าวว่า เขาไม่ทราบเรื่องมาก่อนว่า Safework SA (หน่วยงานด้านความปลอดภัยในการทำงานของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย) ได้ดำเนินคดีเอาผิดกับ Hungry Jack และตอนนี้เขาต้องการฟ้องร้องค่าเสียหายจากอดีตนายจ้างบ้าง

เขาเชื่อว่าอาการบาดเจ็บที่เขาได้รับจากการถูกน้ำมันเดือดลวก สมควรได้รับค่าเสียหายมากกว่าค่าปรับ 90,000 เหรียญ

ในระหว่างพิจารณาคดีซึ่ง Safework SA เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ผู้พิพากษา Michael Ardlie กล่าวว่า นาย Robeson ถูกไฟลวกประมาณ 10% ของร่างกาย ขณะทำงานที่ร้าน Hungry Jack ที่สาขาศูนย์การค้า Castle Plaza ในย่าน Edwardstown นครแอดิเลด ในเดือนมิถุนายน 2012 หลังจากทำงานไปได้เพียง 1 เดือนเท่านั้น

ผู้พิพากษา Ardlie กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นครั้งที่สองของ Hungry Jack โดยเกิดขึ้นมาแล้วหนึ่งครั้งในเดือนกรกฎาคมปี 2003

ในวันเกิดเหตุนาย   Robeson เข้าทำงานกะดึกระหว่าง 22.00 น.ถึง 6.00 น. แต่เมื่อถึงเวลา 1.00 น. เขาถูกขอให้ถ่ายน้ำมันจากหม้อทอดเข้าเครื่องกรองน้ำมันเคลื่อนที่

หลังจากทำการถ่ายน้ำมันได้สองหม้อ เขาเกิดลื้นและขมำเอาแขนและส่วนลำตัวตกลงไปในเครื่องกรองน้ำมันเคลื่อนที่ที่เต็มไปด้วยน้ำมันร้อนขณะที่เปิดฝา

หลังจากกิดเหตุไม่มีการเรียกรถพยาบาล หรือปฐมพยาบาลใด ๆ นอกจากล้างน้ำเย็นทำความสะอาดแผลบริเวณที่ถูกลวกเท่านั้น

จากนั้นนาย Robeson ได้ถูกนำมารออยู่ที่ห้องด้านหลังร้านชั่วเวลาหนึ่ง จนกระทั่งมารดาของพนักงานอีกคนหนึ่งมารับบุตรชายซึ่งเลิกงานพอดี ได้นำนาย Robeson ส่งโรงพยาบาล

ผู้พิพากษา Ardlie กล่าวว่า โชคดีที่ต่อมาบิดาของนาย Robeson พาเขาย้ายไปรักษาตัวที่ศูนย์ Flinders Medical Centre ได้ทันกาล มิฉะนั้นอาจจะต้องมีการผ่าตัดเอาหนังจากส่วนอื่นของร่างกายมารักษาผิวหนังที่ตาย

ในคดีนี้ Hungry Jack ยอมรับสารภาพผิดต่อการฝ่าฝืนกฎหมายความปลอดภัยในการทำงาน และรับที่จะใช้เงิน 5.3 ล้านเหรียญในการติดตั้งระบบกรองน้ำมันอัตโนมัติ ตามคำแนะนำของศาล

ผู้พิพากษา Ardlie ยอมรับว่านับจากเกิดเหตุการณ์ปี 2003 Hungry Jack ได้มีนโยบายการฝึกอบรมสภาพการทำงานและความปลอดภัยในการทำงาน แต่อาจจะมีการหย่อมยานและลดความสำคัญไปตามเวลา

นาย Dylan Robeson (ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Advertiser)

นาย Dylan Robeson (ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Advertiser)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading