โวยตำรวจถูกสั่งพักงานนาน ได้รับเงินเดือนเต็มกว่า 2 ปี

เครื่องแบบตำรวจรัฐเซาท์ออสเตรเลียที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2012

เครื่องแบบตำรวจรัฐเซาท์ออสเตรเลียที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2012

28 ม.ค. 2015 จากข้อมูลที่สื่อมวลชนได้มาโดยอาศัยกฎหมายเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารทำให้ทราบว่า มีตำรวจรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (SA) จำนวน 30 คนถูกสั่งพักงานและได้รับเงินเดือนเต็มจำนวนในระหว่างถูกสอบสวนในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนี้ได้รับเงินติดต่อกันเกินกว่าสองปี และอีกกว่า 10 คนได้รับเงินเดือนมาติดต่อกันมามากกว่า 1 ปีครึ่ง

ข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลของตำรวจที่ถูกสั่งพักงานมานับตั้งแต่ปีการเงิน 2011-2012 โดยพบว่าเจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้ถูกพักงานโดยจ่ายเงินเดือนเต็มเป็นเวลา 2 ปีกับอีก 102 วัน ก่อนที่ข้อกล่าวหาความผิดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบถูกพบว่าเป็นความจริง โดยเขาได้ถูกลงโทษลดยศ และได้รับการอนุญาตให้ทำงานต่อไปได้

ตำรวจอีกคนหนึ่งถูกสั่งพักงานโดยรับเงินเดือนเต็มจำนวนเป็นเวลา 1 ปีกับอีก 362 วันถึงขณะนี้เขาอยู่ในระหว่างการสอบสวนและรับเงินเดือนเต็มอัตราต่อไป

นาย Dan van Holst Pellekaan ผู้ดูแลงานด้านทบวงตำรวจของพรรคฝ่ายค้านรัฐสภารัฐเซาท์ออสเตรเลียได้ออกมากล่าวว่า รัฐบาลบกพร่องต่อการปล่อยให้มีการใช้เวลาสอบสวนความผิดยาวนานเกินไป

เขาคำนวณดูแล้วพบว่า การสอบสวนนายตำรวจแต่ละคนใช้เวลาเฉลี่ยถึง 200 วันต่อคน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ยอมรับไม่ได้

อย่างไรก็ตามมุมมองในเรื่องการการจ่ายเงินเดือนเต็มเวลาให้กับข้าราชการที่ถูกสอบสวนทางอาญาในสายตาของคนไทย กับชาวออสเตรเลียอาจจะแตกต่างกัน

นาย Tom Scheffler เลขาธิการสมาคมตำรวจรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (SAPA) กล่าวว่า ความล่าช้าในกระบวนการสอบสวนถือว่าเป็นสิ่ง “ไม่พีงประสงค์”   เขากล่าวว่า ความล่าช้าทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกสอบสวน ขาดโอกาสได้รับเงินค่าล่วงเวลา หรือเงินอัตราพิเศษในการเข้างานในกะกลางคืน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถเรียกร้องคืนได้   เมื่อผลการตรวจสอบพบว่าพวกเขาเป็นผู้บริสุทธิ

แต่นาง Madeleine Glynn ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจรัฐเซาท์ออสเตรเลียและนาย Tony Piccolo ร.มต.ทบวงตำรวจรัฐบาลรัฐเซาท์ออสเตรเลียออกมาแก้ต่างว่า ตำรวจที่ถูกสอบสวนแต่ละคดีมีความซับซ้อนและจำเป็นต้องใช้เวลาในการสอบสวน

เวลาการพักงานที่เกิดขึ้น ได้ขึ้นอยู่กับกระบานการกฎหมายและหลักของความยุติธรรม

จากข้อมูลที่ได้มาโดยอาศัยกฎหมายเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารทำให้ทราบว่า มีตำรวจที่ถูกตั้งข้อหาทางอาญาหรือความผิดตามกฎเกณฑ์ทางวินัยต่อการใช้ความรุนแรงต่อมีจำนวน 9 นาย ต่อมาพบว่าพวกเขามีความผิดจริง ทั้งหมดได้รับเงินเดือนในระหว่างรอการสอบสวนเฉลี่ยคนละ 202 วัน   ได้รับลงโทษตามระดับความร้ายแรงของความผิดแตกต่างกันไป

โดยสี่คนถูกลดยศ, ปรับ, โยกย้าย หรือถูกสั่งเข้าอบรมจริยธรรมของตำรวจ   อีกสามคนขอลาออก และอีกสองคนถูกไล่ออก

ขณะนี้ตำรวจรุ่นดังกล่าวยังเหลืออีก 16 คน ได้รับเงินเดือนในระหว่างถูกพักงานไปแล้วเฉลี่ยคนละ 188 วัน ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนและรับเงินเดือนต่อไป

นายตำรวจที่ถูกสอบสวนทั้ง 30 นาย ประมาณครึ่งหนึ่งถูกสอบสวนจากข้อกล่าวหาคอร์รัปชั่น



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading