นายกฯยันไม่สนสื่อออนไลน์ต้าน มอบเครื่องราชฯเจ้าชายฟิลิป

เจ้าชาย Philip ดยุกแห่งเอดินบะระ

เจ้าชาย Philip ดยุกแห่งเอดินบะระ

26 ม.ค. 2015 นาย Tony Abbott นายกรัฐมนตรีได้ออกมาปกป้องการตัดสินใจมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุด Knight of the Order of Australia ให้กับเจ้าชาย Philip ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 และพลอากาศเอก Angus Houston ในวันชาติออสเตรเลียที่ 26 มกราคม หลังจากถูกสื่อสังคมออนไลน์โจมตีการมอบเครื่องราชให้กับบุคคลทั้งสองว่า “ไร้เหตุผล” เพราะเป็น “บุคคลที่ขาดความเชื่อถือ”

นาย Abbott กล่าวว่า สมเด็จพระราชินีทรงยอมรับคำแนะนำในการมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดแก่บุคคลทั้งสอง   โดยเขาไม่ขอสนใจคำวิจารณ์อย่างเสีย ๆ หาย ๆ จากสื่อสังคมออนไลน์   และมองว่ามันเป็นกราฟิตี้ทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เขียนละเลงให้เรอะเทอะเปรอะเปื้อน เนื้อหาเต็มไปด้วยความไม่ถูกต้องที่ไม่ควรให้ความสนใจ

เขากล่าวว่า ราชวงศ์อังกฤษมีบทบาทสำคัญในชีวิตของชาวออสเตรเลียมาตั้งแต่ปี 1788 อีกทั้งเจ้าชาย Philip ก็ได้ทรงภาระกิจสำคัญเพื่อออสเตรเลียมาอย่างมากมาย รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในเครือจักรภพ

สำหรับออสเตรเลีย พระองค์ทรงเสด็จร่วมงานและให้การสนับสนุนองค์กรหลายร้อยองค์กรของออสเตรเลียโดยมิรู้จักเหน็บเหนื่อย

ทางด้านนาย Bill Shorten ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกล่าวว่า การมอบเครื่องราชฯแก่สมาชิกในราชวงศ์อังกฤษในวันชาติออสเตรเลียถือว่าอยู่นอกความคาดหวังของชาวออสเตรเลียอย่างแท้จริง

นอกจากพรรคฝ่ายค้านแล้ว คนในพรรครัฐบาลที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย นาย Mathias Cormann ร.มว.การเงิน, นาย Ewen Jones, นาย Warren Entsch, นาย Darren Chester และยังมีนาย Campbell Newman นายกรัฐมนตรีรัฐควีนสแลนด์ที่กำลังเผชิญศึกเลือกตั้งในวันเสาร์ที่ 31 มกราคมนี้

นาย Dean Smith ส.ว.พรรคลิเบอรัลจากรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ผู้ต่อต้านลัทธิสาธารณรัฐนิยมตัวยงออกมากล่าวว่า เขาเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ยินดีกับการมอบเครื่องราชครั้งนี้   และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มีความรู้สึกที่ดีต่อองค์สมเด็จพระราชินีและพระสวามีของพระองค์

ในขณะที่นาย Andrew Nikolic ส.ส.เขตเลือกตั้ง Bass รัฐแทสมาเนียจากพรรคลิเบอรัล   ผู้อพยพมาจากประเทศยูโกสลาเวีย (เซอร์เบีย) และอดีตนายทหารออสเตรเลียกล่าวถึงอดีตผู้บังคับบัญชาว่า เซ่อร์ Angus (พล.อ.อ. Houston) ทำงานอยู่ในเครื่องแบบทหารออสเตรเลียมาเป็นเวลากว่า 40 ปี แม้จะเกษียณอายุราชการทหารมาตั้งแต่ปี 2011 แต่เซ่อร์ Angus ก็กลับมาช่วยประเทศชาติทุกครั้งที่ร้องขอ รวมถึงเขากลับมาทำงานที่มีความยุ่งยากในฐานะประธานศูนย์ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานร่วมจากนานาชาติ หรือ JACC ในการสอบสวนและให้ความช่วยเหลือในเหตุการณ์เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบิน MH370 และ MH17

ส.ส. Nikolic กล่าวว่า เขาเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยต่อการมอบเครื่องราชฯแก่ผู้ทำคุณงามความดีให้กับประเทศชาติทั้งสองโดยไม่ต้องสงสัย

เขากล่าวว่า วันชาติออสเตรเลีย และวันเฉลิมพระชมพรรษาของสมเด็จพระราชินีฯถือเป็นวันสำคัญ ที่มีการเชิดชูเกียรติแก่ผู้ทำคุณงามความดีให้กับประเทศชาติในทุกสาขาอาชีพ ในความเห็นของเขาควรเป็นวันที่เฉลิมฉลอง   ไม่ใช่เป็นวันตำหนิและโจมตีบุคคลที่พวกเขาไม่เห็นด้วย

พลอากาศเอก Angus Houston อดีตผู้บัญชาการทหารออสเตรเลีย

พลอากาศเอก Angus Houston อดีตผู้บัญชาการทหารออสเตรเลีย



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading