ตร.สั่งปิด Circular Quay หลังพบระเบิด (ปลอม) บนเรือเฟอร์รี่

ท่าเรือเฟอร์รี่ที่ Circular Quay

ท่าเรือเฟอร์รี่ที่ Circular Quay

24 ม.ค. 2015 ระเบิดปลอมที่นำมาใช้เพื่อการฝึกซ้อมรับมือการก่อการร้ายบนเรือ ได้ก่อให้เกิดความวุ่นวายเกินคาด เมื่อตำรวจทำการปิดพื้นที่ท่าเรือทุกท่าใน Circular Quay และพื้นที่ข้างเคียง ก่อให้เกิดคำถามถึงการประสานงานระหว่างการขนส่งรัฐน.ซ.ว.กับตำรวจพื้นที่

นาง Penny Sharpe ผู้ดูแลงานขนส่งของพรรคฝ่ายค้านได้ขอให้รัฐบาลทำการสอบสวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น                  #ระเบิดปลอมถูกพบอยู่บนเรือเฟอร์รีข้ามฟากในเวลา 13.30 น. ของวันพฤหัสฯที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจอพยพคนออกจากท่าเรือทุกท่า และสถานีรถไฟ Circular Quay ที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน

รถไฟและเรือเฟอร์รี่ไม่สามารถหยุดที่ท่าเรือและสถานี Circular Quay เป็นเวลาประมาณ 90 นาที ในระหว่างที่ตำรวจกำหนดพื้นที่ในการตั้งโซนห้ามเข้า เพื่อทำการสอบสวน แล้วในที่สุดจึงพบว่าเป็นระเบิดปลอม

นาง Sharpe กล่าวว่า ความผิดพลาดครั้งนี้ “ไม่ควรที่จะเกิดขึ้น” “ความจริงก็คือเจ้าหน้าที่รับผิดชอบในการทำแผนวางระเบิดปลอมไม่ได้แจ้งให้ตำรวจรัฐน.ซ.ว.ทราบ ว่าจะมีการฝึกซ้อมรับมือการก่อการร้าย”

ทางด้านนาง Gladys Berejiklian ร.มต.การขนส่งรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เรือเฟอร์รีได้แก้ไขในสิ่งที่ถูกต้อง ด้วยการแจ้งให้ตำรวจทราบว่าเป็นระเบิดปลอม ทันทีที่ระเบิดถูกพบ ในขณะที่พบว่าตำรวจรัฐน.ซ.ว.สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างดี   แต่เธอก็เห็นว่าควรจะมีการประสานงานที่ดีกว่านี้ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์อกสั่นขวัญแขวนเกิดขึ้นอีก

ในขณะที่นาย Steffen Faurby ผู้อำนวยการบริหารขนส่งเรือเฟอร์รีอ่าวซิดนีย์ (HCF) ออกมากล่าวว่า เขารู้สึกพอใจที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังพบว่ามันไม่ได้รบกวนผู้โดยสารมากเกินไป การฝึกซ้อมก็เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นอันดับแรก

ในขณะที่นาง Mel Steele ผู้จัดการร้านไอศครีม Royal Copenhagen Ice Cream ใน Circular Quay ซึ่งร้านของเขาได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้กล่าวว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ควรจะต้องไปตั้งคำถามเอากับฝ่ายบริหารของเรือเฟอร์รี่

เธอกล่าวทิ้งท้ายว่า แม้ร้านของเธอจะได้รับความไม่สะดวกเป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่เธอก็สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ที่ทำงานอย่างชับไว แม้แต่ฝ่ายเรือเฟอร์รีเองก็ตั้งรับไม่ทัน

เจ้าหน้าที่ปลดระเบิด กึ่งเต็มชุด

เจ้าหน้าที่ปลดระเบิด กึ่งเต็มชุด

เจ้าหน้าที่ปลดระเบิด พร้อมตรวจระเบิด

เจ้าหน้าที่ปลดระเบิด พร้อมตรวจระเบิด

หมายเหตุ ข่าวนี้เป็นไปตามคำขอของสมาชิกข่าวจิงโจ้นิวส์   ผู้อยู่ในเหตุการณ์ กลับบ้านมาแล้วผิดหวังที่จิงโจ้นิวส์ไม่ได้เสนอข่าวนี้   ผมจึงขออนุญาตเสนอข่าวย้อนหลังครับ

ท่านสามารถติดต่อให้ความเห็นกับจิงโจ้นิวส์ ได้ที่ jingjonews@hotmail.com คอมเมนท์ที่ส่งมากับเว็ปจิงโจ้นิวส์เป็นภาษามนุษย์ต่างดาว อ่านไม่ออก ขออภัยในความโลเท็คฯของผมนะครับ



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading