หนุ่มเมลเบิร์นเซ็งถูกปรับ 1.4 พัน แค่ขี่มอเตอร์ไรส์เอสกี้ไปจ่ายตลาด

19 ม.ค. 2015 นาย Chris Ryan วัย 29 ปีแห่งย่าน Rosebud West นครเมลเบิร์น ที่คนในชุมชนเรียกเขาว่า “Evel” ตาม

มอเตอร์ไรส์เอสกี้

มอเตอร์ไรส์เอสกี้

ชื่อนาย Evel Knievel นักขี่มอร์เตอร์ไซค์ท้าทายความตายประเภท daredevil ชาวสหรัฐในยุคทศวรรษที่ 70 และ 80 แต่นาย Ryan ไม่ได้ขี่มอร์เตอร์ไซค์ เขาขี่มอเตอร์ไรส์เอสกี้ (motorised Esky หรือ Esky Cooler Scooter) และเขาไม่ได้เสี่ยงตาย แต่เสี่ยงถูกตำรวจจับ

มอเตอร์ไรส์เอสกี้ เป็นรถสกูตเตอร์ติดเครื่องยนต์ขนาด 50 ซีซี ด้วยการเอากระติกใส่น้ำแข็ง หรือ Esky* มาเป็นที่นั่ง   ผู้ัต้องการเป็นเจ้าของสามารถสั่งซื้อได้ทางออนไลน์ในราคาตั้งแต่ 500 ไปถึง 700 เหรียญ   ถือเป็นของเล่นสำหรับผู้ใหญ่ที่เป็นที่นิยมมากในกลุ่มผู้ชายที่ชอบดื่มเบียร์เย็น ๆ   เพราะสามารถเอาเบียร์ใส่ในกระติกน้ำแข็งไปได้ทุกหนทุกแห่ง ยกเว้นห้ามขับบนถนนหลวง

แต่นาย Ryan ก็ไปไม่รอด ในขณะที่เขาขี่่เจ้ามอเตอร์ไรส์เอสกี้ไปตามข้างทางขนานไปกับถนน Point Nepean Rd. เมื่อวันเสาร์ที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเขาคิดว่าไม่ได้ทำผิดกฎจราจรใด ๆ เพราะไม่ได้วิ่งบนถนนหลวง   แต่เขาคิดผิดถนัด

รถตำรวจลาดตระเวนผ่านมาได้ให้สัญญาณให้เขาจอด และเขาถึงกับช็อคเมื่อถูกใบสั่งปรับเป็นเงิน 738 เหรียญสำหรับการขับรถไม่มีใบขับขี่และปรับอีก 738 เหรียญฐานขับรถที่ไม่ได้จดทะเบียน มิหนำซ้ำตำรวจยังขอให้เขาเป่าเครื่องวัดระดับแอลกอฮอล์   โชคดีที่ผลออกมาเป็นเนกาทีฟ มิฉะนั้นเขาคงโดยปรับหนักและต้องไปขึ้นศาลอีก

เขาอ้างว่า ตำรวจ Rosebud เห็นเขาขี่มอเตอร์ไรส์เอสกี้มาตามข้างทางเป็นประจำก็ไม่เคยปรับเขา แต่ตำรวจขุดที่ปรับเขาเป็นตำรวจลาดตระเวนจาก Hastings พื้นที่ใกล้เคียง

นาย Ryan กล่าวว่า รถมอเตอร์ไรส์เอสกี้มีความเร็วเพียง 20 กม.ต่อชั่วโมง ถือเป็นพาหนะที่ไม่มีอันตรายใด ๆ   ในขณะที่เขายังมีรถจักรยานไฟฟ้าที่มีความเร็วกว่า   แต่ตำรวจกลับบอกว่าไม่ผิดกฎหมาย** เพราะไม่ได้ใช้พลังงานน้ำมัน

นาย Ryan กล่าวว่า ปกติเขาจะขี่มอเตอร์ไรส์เอสกี้ไปร้านค้า เพื่อซื้อของชำและเบียร์เย็น ๆ โดยเขาไม่ได้ดื่มก่อนที่จะขับมาถึงบ้านเลยแม้แต่ครั้งเดียว

รถมอเตอร์ไรส์เอสกี้ของนาย Ryan จะต้องถูกยึดเป็นเวลา 30 วัน อันเป็นไปตามเทศบัญญัติของเทศบาลท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยานพาหนะเพื่อการนันทนาการที่ไม่ได้จดทะเบียนบนพื้นที่ของเทศบาล

หมายเหตุ

* คนออสเตรเลียเรียกกระติกใส่น้ำแข็งว่า “เอสกี้” หรือ “Esky” เป็นการเรียกชื่อตามยี่ห้อสินค้า   เหมือนอย่างที่คนไทยเรียกผงซักฟอกว่า “แฟ้บ” หรือ “Fab” นั่นเอง

**จักรยานไฟฟ้า ในบางรัฐกำลังพิจารณาให้มีการจดทะเบียนและผู้ขับต้องมีใบขับขี่อย่างมอร์เตอร์ไซค์ หลังจากมีอุบัติเหตุจากการใช้รถจักรยานพลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

นาย Chris Ryan

นาย Chris Ryan



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading