กฎหมายต้านผู้ก่อการร้ายมีช่องโหว่ ให้นักรบรัฐอิสลามกว่า 20 คนเข้าประเทศได้

นสพ. the Daily Telegraph ฉบับ 2 ม.ค. 2015 เสนอข่าวช่องโหว่ของกฎหมานเปิดช่องให้นักรบเพื่อพระเจ้าในซีเรียกลับเข้ามาในออสเตรเลียได้โดยไม่ถูกดำเนินคดี

นสพ. the Daily Telegraph ฉบับ 2 ม.ค. 2015 เสนอข่าวช่องโหว่ของกฎหมานเปิดช่องให้นักรบเพื่อพระเจ้าในซีเรียกลับเข้ามาในออสเตรเลียได้โดยไม่ถูกดำเนินคดี

2 ม.ค. 2015 นักรบลัทธิความตายที่หลบหนีออกนอกประเทศไปร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (IS) ทำการรบในซีเรียมีโอกาสกลับเข้ามาในออสเตรเลียอย่างเสรี เนื่องจากกฎหมายห้ามเดินทางเข้าไปในเขตสู้รบของรัฐบาลไม่สามารถมีผลย้อนหลังได้

ช่องว่างของกฎหมายทำให้นักรบลัทธิความตายกว่า 20 คนที่เข้าไปในซีเรียก่อนกฎหมายมีผลบังคับใช้สามารถกลับเข้ามาวางแผนก่อวินาศกรรมในประเทศได้

ยังมีกฎหมายอื่นที่สามารถนำมาบังคับใช้กับนักรบเหล่านี้ คือการเป็นผู้ก่อการร้าย แต่เป็นการยากที่จะพิสูจน์ความผิดดังกล่าวในขณะที่พวกเขาปฏิบัติการอยู่ในต่างประเทศ

ภายใต้กฎหมายการต่อต้านการก่อการร้ายฉบับใหม่ได้ให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศมีอำนาจสั่งห้ามการเดินทางเข้าไปในภูมิภาคการก่อการร้าย โดยมีโทษจำคุกทันทีหากย้อนกลับเข้ามาในประเทศ   แต่สำหรับผู้ที่เข้าไปในพื้นที่ก่อนการประกาศสามารถรอดพ้นจากความผิดดังกล่าว เนื่องจากกฎหมายนี้ไม่มีผลย้อนหลัง

ในปัจจุบันนาง Julie Bishop ร.มว.ต่างประเทศได้สั่งห้ามชาวออสเตรเลียเดินทางเข้าไปในเมือง Ragga ทางเหนือของซีเรียที่เป็นพื้นที่ยึดครองของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม

ขณะนี้หน่วยงานองค์กรความมั่นคงและการข่าวกรองแห่งออสเตรเลีย หรือ ASIO ได้จับตาดูชาวออสเตรเลีย 19 ใน 25 คนที่เดินทางกลับมาจากอัฟกานิสถาน หลังจากพวกเขาไปสู้รบให้กับกลุ่มก่อการร้าย al-Qaeda ที่เชื่อว่าพวกเขาได้มีส่วนร่วมในแผนการก่อการร้ายบางอย่างบนแผ่นดินออสเตรเลีย

แหล่งข่าวในวงการความมั่นคงกล่าวว่า นี่คือสาเหตุที่รัฐบาลเลือกใช้วิธีการยกเลิกหนังสือเดินทางกับวัยรุ่นมุสลิมหัวรุนแรง เพื่อให้พวกเขายังคงอยู่ในประเทศ มากกว่าที่จะยอมปล่อยออกไป   เนื่องจากเป็นการยากที่จะเอาผิดบุคคลเหล่านี้โดยผ่านระบบศาล

แต่สำหรับนักรบเพื่อพระเจ้าบางคนเช่นนาย Khaled Sharrouf และนาย Mohamed Elmar แม้พวกเขาจะอยู่หรือออกจากเขตพื้นก่อนที่นาง Bishop จะประกาศเป็นพื้นที่ห้ามไป (no-go-zone) แต่หากเขากลับเข้ามาในประเทศก็ยังต้องถูกดำเนินคดีในฐานะผู้ถูกขึ้นบัญชีเป็นผู้ก่อการร้ายตามมติของสหประชาชาติ

ทั้งสองปรากฎชัดว่าฝ่าฝืนกฎหมายโดยยังคงอยู่ในพื้นที่ประกาศห้าม, มีหลักฐานแสดงตัวเป็นผู้ก่อการร้ายทั้งภาพวีดีโอและข้อความออนไลน์ และแสดงตัวว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม และมีหลักฐานทำการรบให้กับกลุ่ม IS ในสมรภูมิซีเรียอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม กับนักรบเพื่อพระเจ้าคนอื่น ๆ ถือเป็นการยากที่จะพิสูจน์ว่าพวกเขาเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading