ส.ว. “นิค ซีโนโฟน” ตั้งพรรคใหม่ แก้ปัญหาส.ว.พรรคเล็กป่วนรัฐสภา

นสพ. the Advertiser ฉบับ 7 ธ.ค. 2014 เสนอข่าวส.ว. Nick Xenophon ประกาศตั้งพรรค NXT

นสพ. Sunday Mail อันเป็นนสพ.ฉบับวันอาทิตย์ของ the Advertiser ฉบับ 7 ธ.ค. 2014 เสนอข่าวส.ว. Nick Xenophon ประกาศตั้งพรรค NXT

7 ธ.ค. 2014 ส.ว. Nick Xenophon จากรัฐเซาท์ออสเตรเลียซึ่งถือเป็นบุคคลทางการเมืองนอกเหนือจากสองพรรคใหญ่เพียงคนเดียวที่ได้รับการเลือกตั้งด้วยคะแนนไพรมารีล้นเหลือจนต้องเทคะแนนส่วนเกินของตนไปพรีเฟอเรนซ์ให้กับผู้สมัครส.ว.คนอื่น ได้ประกาศจะจัดตั้งพรรคใหม่ มีแผนส่งผู้สมัครที่มีคุณภาพลงเลือกตั้งในทุกรัฐและดินแดนเทร์ริทอรี่ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ส.ว. Xenophon กล่าวว่า พรรคใหม่จะถูกเรียกว่าพรรค NXT ซึ่งย่อมาจาก Nick Xenophon Team เหตุที่เขาทำเช่นนี้ก็เพื่อ “ขจัดสิ่งที่หวังแต่ไม่เป็นอย่างที่หวัง” (disillusionment) ของประชาชนผู้มีสิทธิเลือก จากพรรคการเมืองที่ไร้สัจจะ ก่อนเลือกตั้งพวกเขาได้สัญญาอย่างหนึ่ง เมื่อได้รับเลือกตั้งแล้วทำอีกอย่างหนึ่ง ดังที่ปรากฎให้เห็นในทุกวันนี้

การออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้เชื่อว่า ส.ว. Xenophon พุ่งเป้าไปที่พรรคพาล์เมอร์ยูไนเต็ท (PUP) พรรคใหม่ที่ก่อตั้งโดยนาย Clive Palmer อภิมหาเศรษฐีเจ้าของเหมืองแร่ ที่ได้รับเลือกตั้งสมัยแรกก็สามารถถือดุลแห่งอำนาจในสภาสูง แต่หลังจากเลือกตั้งแล้ว พรรค PUP ไม่ได้ยึดอุดมการณ์ตามที่หาเสียงไว้ และถูกมองว่าพรรคพาร์เมอร์รวมไปถึงอดีตสมาชิกพรรคก่อความวุ่นวายมากกว่าสร้างสรรค์การเมืองตามระบอบประชาธิปไตยให้กับรัฐสภา

ในการเลือกตั้งส.ว.ของรัฐสภากลางในแต่ละครั้ง โควต้าส.ว.หนึ่งที่นั่งจะเท่ากับ 16.67% ของคะแนนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งหย่อนบัตรในแต่ละรัฐ ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งส.ว.จากพรรคเล็กหรือผู้สมัครอิสระมีจำนวนไม่น้อยที่ได้คะแนนไพรมารีหรือการเลือกตั้งโดยตรงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งในระหว่าง 1% ถึง 5% เท่านั้น   แต่ได้อาศัยคะแนนฟรีเฟอเรนซ์จากพรรคและผู้สมัครอื่น ๆ ทำให้ผู้สมัครจากพรรคเล็กมีโอกาสได้เป็นส.ว.   อย่างนาย Ricky Muir จากพรรคออสเตรเลียมอร์เตอริ่ง เอนทรัสซิเอสต์ลงสมัครในรัฐวิกตอเรียได้คะแนนเลือกตั้งไพรมารีเพียง 0.38% ก็ได้รับการเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกอย่างเหลือเชื่อ และกลายเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ถือดุลแห่งอำนาจชี้ขาดชะตาบ้านเมืองอยู่ในขณะนี้

สำหรับนาย Xenophon ปัจจุบันวัย 55 ปี สำเร็จวิชากฎหมายจากมหาวิทยาลัยแอดิเลด เขาลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ว.ในระดับรัฐสภารัฐเซาท์ออสเตรเลียครั้งแรกในปี 1997 ด้วยการรณรงค์ “ไม่เอาโปกเกอร์แมชชิน” หรือ “No Poker” โดยได้คะแนนไพรมารีเพียง 2.9% (โควต้าส.ว.ของสภารัฐเซาท์ออสเตรเลียอยู่ที่ 8.3%) และในการเลือกตั้งปี 2006 เขาสามารถได้คะแนนไพรมารีสูงถึง 20.5% ซึ่งมากมายมหาศาล ทำให้เขาตัดสินใจที่จะผันตัวเองขึ้นมาลงสมัครส.ว.ในระดับประเทศ

ในปี 2007 เขาลงสมัครส.ว.รัฐสภากลางของรัฐเซาท์ออสเตรเลียในนามผู้สมัครอิสระโดยได้คะแนนไพรมารี 14.8% ซึ่งถือว่าสูงมากแต่ยังต้องอาศัยคะแนนพรีเฟอเรนซ์อีกเล็กน้อยเท่านั้น   ต่อมาในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดปี 2013 เขาได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนพรีเฟอเรนซ์ 24.9% เกินกว่าความต้องการถึง 8.3% ซึ่งถือว่าเป็นคะแนนเกินที่มหาศาลมาก และเป็นคะแนนในระดับสูสีกับสองพรรคการเมืองใหญ่

ส.ว. Xenophon เชื่อว่า พรรค NXT ของเขานอกจากจะแก้ปัญหาพรรคการเมืองเล็ก ๆ ที่ไม่ซื่อสัตย์ แล้วยังจะทำให้พรรคการเมืองใหญ่อยู่กับร่องกับรอยอีกด้วย

ในอดีตที่ผ่านมาส.ว. Xenophon มีความผิดหวังกับร่างกฎหมายปฏิรูปการพนันโปกเกอร์แมชชิน และผลกระทบต่อการจ้างงานของคนในประเทศจากข้อตกลงเสรีการค้า   ซึ่งไม่ได้รับความสนใจจากทั้งจากพรรคเลเบอร์และจากพรรคผสมลิเบอรัล-เนชั่นแนล



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading