คณะไต่สวนการเงินแนะยกเว้น ค่าเซอร์ชาร์จผู้ถือบัตรเครดิต

นสพ. the Herald Sun ฉบับวันที่ 5 ธ.ค. 2014 เป็นหนึ่งในนสพ.หลายฉบับที่ลงข่าวคณะกรรมการไต่สวนแนะยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต

นสพ. the Herald Sun ฉบับวันที่ 5 ธ.ค. 2014 เป็นหนึ่งในนสพ.หลายฉบับได้เสนอข่าวคณะกรรมการไต่สวนทางการเงินแนะให้ยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต

5 ธ.ค. 2014 ค่าเซอร์ชาร์จบัตรเครดิตที่ทำให้ลูกค้าผู้ถือบัตรต้องสูญเสียเงินรวมกันปีละหลายร้อยล้านเหรียญจากค่าธรรมเนียชำระด้วยบัตรเครดิต รายจ่ายที่ไม่เป็นธรรมนี้จะหมดไป หากธนาคารกลางยอมรับข้อเสนอแนะจากรายงานผลการวิจัยล่าสุดของคณะกรรมการไต่สวนทางการเงินภายใต้ชื่อรายงาน Financial Service Inquiry ซึ่งมีนาย David Murray อดีตผู้อำนวยการบริหารของธนาคาร Commonwealth เป็นหัวหน้าคณะทำการวิจัย

นาย Joe Hockey ร.มว.ว่าการการคลังจะแถลงผลของรายงานอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม ในนครซิดนีย์ โดยรายงานของคณะกรรมการไต่สวนทางการเงินต้องการให้ยกเลิกค่าธรรมเนียมเซอร์ชาร์จทั้งจากบัตรเครดิตและบัตรเดบิท

เป็นที่เชื่อว่าทั้ง Visa และ MasterCard ต่างสนับสนุนแนวความคิดในการยกเลิกค่าเซอร์ชาร์จนี้   ในปัจจุบันบริษัทขนาดใหญ่คิดค่าเซอร์ชาร์จเป็นพิเศษหากลูกค้าที่จ่ายด้วยบัตรเครดิตเช่น Jetstar จะคิด 8.5 เหรียญต่อหนึ่งเที่ยวบิน, Virgin 7.70 เหรียญต่อหนึ่งเที่ยวบิน, Qantas 7.0 เหรียญต่อหนึ่งเที่ยวบิน, Tigerair 8.50 เหรียญต่อหนึ่งเที่ยวบิน, Cabcharge 10% ของค่าโดยสารรถแท็กซี่, Ticketek 1.95% ของค่าชมภาพยนต์และมหรสพ, Optus 1% ของค่าบริการเพย์ทีวี, โทรศัพท์, อินเทอร์เนตและ Telstra คิด 2% บวก GST สำหรับค่าบริการต่าง ๆ เป็นต้น

นาย Hockey กล่าวว่า หากธนาคารกลางยอมรับในหลักการ นั่นหมายความว่า ผู้ใช้บัตรเครดิตจะประหยัดเงินจำนวนมหาศาล   Call Centre จะไม่สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษกับผู้จ่ายค่าตั๋วเครื่องบินด้วยบัตรเครดิตไม่ได้อีกต่อไป

เช่นเดียวกับ Ticketmaster และ Ticketek จะไม่สามารถเรียกเก็บค่าดูภาพยนตร์, มหรสพ และกีฬาในอัตรา 1.95% ของค่าตั๋วได้อีกต่อไป

MasterCard ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ออกบัตรเครดิตได้ออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกค่าเซอร์ชาร์จ โดยประเมินว่าในปีหนึ่ง ๆ ชาวออสเตรเลียจะเสียค่าเซอร์ชาร์จบัตรเครดิตรวมกัน 1.6 พันล้านเหรียญ หรือตกประมาณ 130 เหรียญต่อคนต่อปี

ค่าเซอร์ชาร์จยังถูกนำมาใช้กับธุกิจค้าปลีกรายใหญ่อย่าง Telstra ที่คิดค่าธรรมเนียมกับลูกค้าในอัตรา 2% บวกภาษี GST หากลูกค่าจ่ายค่าโทรศัพท์และค่าอินเทอร์เน็ตโดยบัตรเครดิต



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading