พ่อแม่มีลูกแพ้ถั่วในรัฐ SA รณรงค์ห้ามร้านอาหารปรุงด้วยถั่ว

นาง Trina และนาย Jason Cunningham และบุตรที่หน้าร้าน Lone Star Rib House

นาง Trina และนาย Jason Cunningham และบุตรที่หน้าร้าน Lone Star Rib House ภาพชี่วคราวจากนสพ. the West Aistralian

28 พ.ย. 2014 ครอบครัวในนครเพิร์ทรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียต้องการให้ร้านอาหารในท้องถิ่งยุติการปรุงอาหารที่มีส่วนผสมของถั่ว เนื่องจากหนึ่งในบุตรชายของพวกเขาเป็นโรคภูมิแพ้ถั่วอย่างรุนแรง

ทั้งนี้นาย Jason Cunningham ผู้ซึ่งบุตรชายวัย 4 ขวบมีอาการแพ้ถั่ว มีความกังวลว่าร้านอาหารในชุมชนที่เขาอาศัยอยู่ โดยเฉพาะร้านอาหาร Lone Star Rib House ในย่าน Cockburn ที่อยู่ไม่ไกลจากสนามเด็กเล่น  อาจปล่อยเศษถั่วลอยตามลมมาตกที่สนามเด็กเล่น ที่อาจทำให้เด็กแพ้ถั่วเกิดอาการโรคภูมิแพ้อย่างรุนแรง หรือ anaphylaxis

หมายเหตุ ในออสเตรเลียมีคนจำนวนไม่น้อยที่แพ้ถั่ว ผู้ที่แพ้ถั่วอย่างแรงอาจเสียชีวิตได้ หากกินเศษผงของถั่วเข้าไปเพียงแค่ธุลีเดียว   ในออสเตรเลียมีคดีร้านอาหารถูกฟ้องจากเหตุการณ์แพ้ถั่วในจำนวนพอสมควร เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วมีร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งในย่าน Newtown นครซิดนีย์ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 10 ล้านเหรียญ คดีนี้ร้านอาหารไทยระวังทุกอย่าง รวมถึงปรุงอาหารไม่มีถั่วให้กับลูกค้าผู้แพ้ถั่วตามสั่ง   แต่พลาดอย่างเดียวคือไม่มีช้อนกลาง ในคดีนี้จบลงที่บริษัทประกันขอเจรจาจ่ายค่าเสียหายในจำนวนที่ไม่เปิดเผย

แต่นาย Graeme Diamond เจ้าของแฟรนไชส์ร้านอาหาร Lone Star Rib House ออกมากล่าวว่าคำขอนั้นมากเกินไป สนามเด็กเล่นที่ใกล้ที่สุดอยู่ห่างจากร้านอาหารของตน 20 ถึง 30 เมตร   เขาไม่สามารถทำอะไรได้ในเรื่องนี้ ส่วนร้านอาหารของเขาก็ไม่คาดหวังลูกค้าที่มีอาการแพ้ถั่วเข้ามารับประทานอาหารที่ร้านของเขา

นาย Diamond กล่าวว่า ร้านของเขามีความระมัดระวังในเรื่องลูกค้าแพ้ส่วนผสมของอาหาร แต่เขาเห็นว่าวิธีที่ดีที่สุดคือผู้ที่มีอาการแพ้ ควรเพิ่มความระมัดระวังให้กับตัวเอง   ควรปรุ่งอาหารกินเองที่บ้าน หรือไปรับประทานอาหารที่เขาโฆษณาว่าปลอดถั่วหรือเครื่องปรุงอื่น ๆ ที่ตนเองแพ้

ด้านนาย Cunningham กล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้ห้ามร้านอาหารทั่วไปปรุงอาหารที่มีถั่วผสม   แต่เขาต้องการให้ร้านอาหารที่อยู้ใกล้โรงเรียนและสนามเด็กเล่น ปลอดจากการมีส่วนผสมของถั่ว

เขากล่าวว่า มีคนจำนวนมากที่ยังไม่เข้าใจว่า ถั่วเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตสำหรับคนแพ้มันอย่างแรง เพียงแค่กินหรือสูดดมชิ้นส่วนเล็ก ๆ ของมันเท่านั้น แต่หลายคนกลับมองว่าพ่อแม่เด็กเหล่านี้เรื่องมากเกินเหตุ

เขาเคยได้เห็นและได้ยินคนจำนวนไม่น้อยเห็นเป็นเรื่องขบขัน เมื่อมีการพุดถึงการกำหนดให้เขตโรงเรียนเป็นเขตปลอดถั่ว ด้วยการห้ามผู้ปกครองปรุงอาหารมีถั่วผสมใส่กล่องอาหารกลางวันให้ลูกมากินที่โรงเรียน   แต่ถ้าพวกเขาได้เห็นเด็กเกิดอาการโรคภูมิแพ้ถั่วอย่างรุนแรง พวกเขาจะต้องเปลี่ยนใจ

ทางด้านนพ. Michael Gannon ประธานสมาคมแพทย์แห่งออสเตรเลีย (AMA) สาขารัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียผู้ซึ่งเป็นโรคภูมิแพ้ถั่วเช่นกันกล่าวว่า เราควรรับรู้ว่าจำนวนผู้เป็นโรคแพ้ถั่วได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้ประกอบร้านคาเฟ่, ร้านอาหาร และบาร์จำเป็นจะต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น

ทางด้านนาง Maria Said ประธานโรคภูมิแพ้และโรคภูมิแพ้อย่างรุนแรงแห่งออสเตรเลีย (AAA) เชื่อว่าร้าน Lone Star Rib House ซึ่งมีประวัติเกี่ยวกับเรื่องลูกค้าแพ้ถั่วเป็นอย่างดี ควรจะเพิ่มการลดความเสี่ยงมากกว่านี้ เช่นโฆษณาแนะนำลูกค้าที่แพ้ถั่วไม่ควรเข้าไปรับประทานอาหารที่ร้านของเขา (อันที่จริงร้านอาหารนี้พูดอย่างกลาง ๆ ว่าไม่ประสงค์รับลูกค้าแพ้ถั่ว แต่ไม่สามารถโฆษณาอย่างโจ่งแจ้งได้ เพราะอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกที่รักมักที่ชัง)

ทางด้านโฆษกของ Cockburn Gateway ซึ่งร้านอาหาร Lone Star Rib House ใช้พื้นที่เปิดดำเนินกิจการกล่าวว่า สนามเด็กเล่นเป็นสถานที่สาธารณะ จึงเห็นว่าผู้ปกครองที่มีเด็กมีอาการแพ้ถั่วควรมีมาตรการป้องกันบุตรหลานของตนเองเป็นอันดับแรกก่อน เช่นเดียวกับการเข้าไปใช้สนามเด็กเล่นในที่อื่น ๆ



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading