ออสซี่แบนผู้เดินทางจากถิ่นอีโบล่า อ้างประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง

640-06 ebola6 พ.ย. 2014 นาย Peter Dutton ร.มว.สาธารณสุขของรัฐบาลกลางได้ออกมาแสดงท่าทีไม่สนใจองค์การอนามัยโลกหรือ WHO ที่ออกมาแสดงความกังวลใจต่อออสเตรเลียที่สั่งพักไม่รับผู้เดินทางจากประเทศที่มีผลกระทบต่อโรคเชื้อไวรัสอีโบล่า

พญ. Isabelle Nuttall ผู้อำนวยการฝ่ายเตรียมระวังและตอบสนองของ WHO กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติได้ขอให้ออสเตรเลียและแคนาดาทบทวนมาตรการคุ้มเข้มการเข้าเมืองใหม่ ซึ่งเธอเห็นว่าเป็นการ “ก่อให้เกิดอันตรายและไม่เข้าท่า”

ในวันที่ 27 ต.ค. 2014 ออสเตรเลียกลายเป็นชาติตะวันตกประเทศแรกที่สั่งพักผู้เดินทางจากประเทศทางตะวันตกของแอฟริกาที่มีเชื้อไวรัสอีโบล่าระบาด หลังจากนั้นอีกสี่วันต่อมาแคนาดาได้ตามมาเป็นประเทศที่สอง

WHO ออกมาโจมตีหลังจากรัฐบาลกลางของนาย Tony Abbott ประกาศว่าจ้างบริษัท Aspen Medical ซึ่งมีฐานในกรุงแคนเบอร์ร่าในการจัดสร้างสถานที่รักษาพยาบาลสำหรับเจ้าหน้าที 240 คน เตียงคนไข้ 100 เตียงในประเทศเซียร์ราลีโอนซึ่งจะทำการก่อสร้างโดยรัฐบาลสหราชอาณาจักร

พญ. Nuttall กล่าวว่า การปูพรมสั่งพักการออกวีซ่าจะทำให้ประเทศ “มีความสำนึกในเรื่องความปลอยภัยที่ผิดพลาด” และเตือนว่ามันอาจจะผลักดันให้ “การเดินทางย้ายถิ่นขาดการควบคุม” จากพื้นที่ได้รับผลกระทบที่จะ “มีความเสี่ยงมากขึ้น”

เธอเห็นว่า วีธีที่ดีที่สุดคือการตรวจเข้มผู้ที่จะเดินทางเข้าออกจากประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเชื้ออีโบล่าทั้งสามประเทศ ที่รวมถึงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทางด้านสาธารณสุข ในขณะที่ประเทศที่เหลือทั่วโลกต้องคอยเฝ้าระมัดระวังผู้เดินทางเหล่านี้ ดังนั้นหากมีการป่วยในประเทศต่าง ๆ ก็สามารถตรวจพบและควบคุมได้อย่างทันท่วงที

แต่นาย Dutton ยังย้ำว่า มาตรการสั่งพักการรับผู้เดินทางเข้าเมืองที่ทำไปเพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของประเทศ

เขากล่าวต่อสถานีวิทยุ ABC ว่า เขาคิดว่ามันสมเหตุผล เขาเห็นว่าอุปสรรคทางภาษา, ประเพณีและการจัดทำศพ ย่อมหมายถึงผู้ที่มาจากแอฟริกาตะวันตกจากประเทศที่ได้รับผลกระทบทั้งสามประเทศอยู่ในฐานะมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่กระจายเชื้อโรค

ในขณะที่นาง Samantha Power ทูตสหประชาชาติในกรุงวอชิงตันกล่าวว่าการจัดพิธีศพตามประเพณีและวิธีการจัดการศพได้รับการปรับปรุงในทางที่ดีขึ้น ทั้งในไรบีเรียและเซียร์ราลีโอน

ส่วนชาวออสเตรเลียหรือผู้ถือวีซ่าถาวรที่อยู่ในประเทศไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน และกินี หากต้องการกลับเข้าประเทศจะต้องถูกกักกันตัวไว้ที่สนามบินหรือพื้นที่รองรับอื่น ๆ เป็นเวลา 21 วัน



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading