รัฐบาลหวั่นเรือมนุษย์ปรับแผน ซื้อหนังสือเดินทางปลอมเข้าประเทศ

นาย Scott Morrison ร.มว.การเข้าเมือง

นาย Scott Morrison ร.มว.การเข้าเมือง

1 พ.ย. 2014 ผลของนโยบายปราบปรามผู้ขอลี้ภัยลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายที่ได้ผลอย่างมาก ทำให้รัฐบาลกลางหวั่นเกรงว่าชาวต่างชาติเหล่านี้อาจปรับแผนมาใช้หนังสือเดินทางและวีซ่าปลอมที่เสนอขายออนไลน์ เพื่อเข้าประเทศแทน

ตำรวจสอบสวนกลาง (AFP) กำลังทำการสอบสวนถึงเว็ปซ์ที่ใช้ชื่อโดเมนว่า Cocos Islands ที่โฆษณาขายหนังสือเดินทางออสเตรเลียปลอมในสภาพ “โคลนนิ่ง” หนังสือเดินทางจริงในราคาเพียง 600 ยูโร หรือ 866 เหรียญเท่านั้น

AFP พบว่า มีผู้ใช้หนังสือเดินทางปลอมที่หาซื้อในประเทศของตนหลายสิบคนได้เข้ามาในออสเตรเลียเพื่อทำงานอย่างผิดกฎหมาย และพบชาวต่างชาติคนหนึ่งสามารถเดินทางเข้าออกออสเตรเลียด้วยวีซ่าทำงาน-ท่องเที่ยวปลอมได้ถึงห้าเที่ยว ก่อนที่จะถูกจับได้ในที่สุด

ในปีการเงิน 2013-2014 เจ้าหน้าที่การเข้าเมืองได้ปฏิเสธชาวต่างชาติเข้าประเทศเป็นจำนวน 3,073 คน หรือสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 25%

กระทรวงการเข้าเมืองได้ตรวจพบหนังสือเดินทางปลอม 47 ฉบับจากประเทศ อัลบาเนีย, จีน, โคบอมเบีย, อินโดนีเซีย, อิหร่าน, อิรัก เลบานอน, ปากีสถาน, โรมาเนีย, ศรีลังกา, ซูดาน และซีเรีย รายงานประจำปีของกระทรวงได้แสดงความกังวลว่าผู้ลักลอบเข้าเมืองอาจเปลี่ยนมาใช้หนังสือเดินทางปลอมเข้ามาในประเทศโดยเครื่องบิน แทนที่จะเดินทางโดยเรืออย่างในอดีต

นักวิจัยของกระทรวงชี้ให้เห็นว่า แก๊งปลอมแปลงเอกสารได้ประสบความสำเร็จในการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลจากหนังสือเดินทางที่แท้จริง ทำการโคลนนิ่งหนังสือเดินทางปลอมเพื่อใช้ในการเดินทางเข้าออสเตรเลีย

นาย Scott Morrison ร.มว.การเข้าเมืองกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงฯของเขาตรวจพบผู้โดยสารที่ถือหนังสือเดินทางที่แท้จริง 5 ราย ประกอบด้วยชาวออสเตรเลีย 1 คน, มาเลเซีย 2 คนและฮ่องกง 2 คน ได้ให้ “ความสะดวกหรือเป็นผู้ร่วมเดินทาง” กับผู้โดยสารอีก 27 คนที่ถือหนังสือเดินทางปลอม ทั้ง 27 คนถูกปฏิเสธเข้าประเทศ

สำหรับบุคคลที่ถือหนังสือเดินทางที่แท้จริง 2 คนถูกเนรเทศออกนอกประเทศในขณะเดินทางมาถึง อีก 3 คนถูกขัดขวางออกจากเที่ยวบินก่อนที่จะเดินทางมาออสเตรเลีย สำหรับชาวออสเตรเลียที่เป็นผู้ร่วมเดินทางมากับผู้ถือเอกสารปลอมได้ถูกส่งเรื่องให้สำนักงานออกหนังสือเดินทางทำการสอบสวน

กระทรวงการเข้าเมืองระบุว่า ชาวต่างชาติที่ถูกส่งกลับในขณะอยู่ที่สนามบินในปีที่ผ่านมา 82% ไม่ใช่นักท่องเที่ยวที่แท้จริง ส่วนที่เหลือไม่มีคุณสมบัติในการเข้าประเทศหรือถือหนังสือเดินทางไม่เหมาะสม (ปลอม)

ชาวต่างชาติที่ถูกส่งกลับ ส่วนใหญ่จะถูกส่งกลับภายใน 72 ชั่วโมง ในจำนวนนี้ 9 รายได้ยื่นขอสถานภาพผู้ขอลี้ภัย โดย 5 ใน 9 ได้ถูกปฏิเสธวีซ่าไปแล้ว และอีก 4 คนกำลงรอผลการพิจารณา

ในปีที่ผ่านมาสายการบิน 39 สายถูกปรับเป็นเงินไม่เกินครั้งละ 10,000 เหรียญในการรับผู้โดยสาร 377 คนที่ไม่มีหนังสือเดินทางที่เหมาะสม หรือเพิ่มขึ้น 18% จากปีก่อน

หมายเหตุ ขออภัยที่รายงานข่าวขาดช่วง  เนื่องจากผมเดินทางไปอยู่บนภูเขา ขาดการติดต่อจากโลกภายนอก ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ   ตอนนี้ได้กลับเข้ามาอยู่ในพื้นที่ที่มีสัญญาณแล้ว   จะรีบกลับมารายงานข่าวค่อไปครับ



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading