ศาลกลางตัดสินฟาร์มไก่มั่ว อ้างไข่ free-range อัพราคาเท่าตัว

637-24 eggs

24 ก.ย. 2014 ศาลสหพันธ์กลางได้ตัดสินคดีที่จะกลายเป็นบันทัดฐานของคำจำกัดความไก่เลี้ยงแบบเสรี หรือ free-range เมื่อตัดสินว่าบริษัท   Pirovic Enterprises Pty. Ltd. ผู้ทำฟาร์มเลี้ยงไก่ทางตะวันตกของซิดนีย์หลอกลวงผู้บริโภคด้วยการทำฉลากที่กล่องบรรจุไข่ไก่ว่า “free-range” ที่จำหน่ายในระหว่างเดือนมกราคม 2012 ถึงมกราคม 2014 แต่แท้จริงแล้วแม่ไก่จำนวน 80,000 ตัวของฟาร์ม Pirovic Enterprises แทบจะไม่มีโอกาสได้ออกจากโรงเลี้ยงมาเห็นแสงตะวันเลย

นาย Rod Sims ประธานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าและคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ACCC ผู้ทำการฟ้องบริษัท Pirovic Enterprises กล่าวว่า การตัดสินของศาลทำให้เห็นแนวทางที่ชัดเจนว่าการอ้างว่าไข่มาจากไก่เลี้ยงเสรีจะต้องขึ้นอยู่กับสภาพของการเลี้ยงและการปฏิบัติโดยผู้จัดจำหน่าย ที่แม่ไก่จะต้องถูกปล่อยให้ออกมาสู่ที่เปิดในแต่ละวัน

เขากล่าวว่า 40% ของไก่ที่ขายภายใต้ free-range ได้เสนอขายในราคามากกว่าหนึ่งเท่าตัวของราคาไก่เลี้ยงในกรง   ต่อไปผู้ที่ต้องการขายไข่ภายใต้เงื่อนไข free-range จะต้องเลี้ยงภายใต้แนวปฏิบัติที่กำหนดไว้ หรือมิฉะนั้นก็ต้องลดราคาขายลงมาครึ่งหนึ่งและต้องลบคำว่า free-range ออกไป

ในคดีนี้นี้ศาลสหพันธ์กลางได้ตัดสินปรับบริษัท   Pirovic Enterprises เป็นเงิน 300,000 เหรียญหรือเท่ากับกำไรของไข่ free-range ตลอดทั้งปีที่บริษัทขายให้กับห้าง Woolworth, ห้าง IGA และห้างอื่น

อย่างไรก็ตามค่าปรับดูจะไม่ทำให้บริษัทกระทบกระเทือนเท่าใดนัก เมื่อดูจากรายงานประจำปี 2013 ของบริษัทพบว่ามีกำไรสุทธิ 4.6 ล้านเหรียญจากยอดขาย 28.7 ล้านเหรียญ ผลกำไรที่สูงมาจากลูกค้ายอมจ่ายแพงเพราะคิดว่าได้กินไข่จากไก่เลี้ยงเสรีที่ให้คุณภาพทางโภชณาการสูงกว่าและไม่ส่งเสริมการทรมานสัตว์

นาง Verna Simpson ผู้อำนวยการองค์กรองค์การส่งเสริมการมีมนุษยธรรมนานาชาติ (HSI) กล่าวว่าคำตัดสินครั้งนี้ถือเป็นบันทัดฐานสำคัญ ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเกมการค้า หากจะใช้คำว่า free-range แม่ไก่จะต้องถูกเลี้ยงในทุ่งหญ้าในตอนกลางวัน

นาย Sims กล่าวว่าขณะนี้ ACCC กำลังดำเนินการฟ้องร้องบริษัทผู้อ้างสินค้าไข่ free-range รายต่อไปในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียและจะเริ่มลุยฟ้องในรัฐอื่น ๆ ต่อไป

หมายเหตุ เพื่อป้องกันหัวข้อข่าวของจิ้งโจ้นิวส์ถูกลบออกจากระบบการ search ของ google ท่านที่ต้องการติดตามข่าวจิงโจ้นิวส์ ขอให้จด jingjonews.com เอาไว้ จะไม่พลาดในการเข้าอ่านข่าวและบทความของเรา   ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ และสามารถให้ความเห็นได้ที่ jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading