ขี่จักรยานก็สามารถติดคุกได้ หากทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

นาย 637-20 Daniel Wood ถูกตัดสินจำคุก 11 ปี 4 เดือนเพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบ

นาย 637-20 Daniel Wood ถูกตัดสินจำคุก 11 ปี 4 เดือนเพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบ

20 ก.ย. 2014 เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี 2010 และถูกศาลตัดสินจำคุกจำเลยผู้ขี่จักรยานไปเรียบร้อยแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา แต่อัยการยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน เนื่องจากเห็นว่าโทษจำคุกเบาไป ทำให้การพิจารณาคดีอุทธรณ์ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวานนี้ (19 กันยายน) ออกมา ศาลเห็นชอบให้เพิ่มโทษจำคุกขั้นต่ำจำเลยอีก 3 ปี

ในคดีนี้นาย Daniel Paul Wood วัย 33 ปีแห่งย่าน Mascot ผู้ขี่จักรยานใจร้อนได้ผลักนาง Mary Touma วัย 71 ปีซึ่งเดินขวางทางเขาล้มหงายหลังศีรษะไปน็อกกับฟุคบาทที่ย่าน Eastlake ในเดือนพฤษภาคม 2010 จนเธอเสียชีวิตในเวลาต่อมา   เขาจะได้รับโทษจำคุกอย่างน้อย 8 ปี หรือเพิ่มขึ้นอีก 3 ปี จากคำตัดสินของศาลแขวงรัฐน.ซ.ว.เมื่อปีที่ผ่านมา

ในคดีนี้ภายหลังคำตัดสินของศาลแขวงเมื่อปีที่ผ่านมาสำนักงานอัยการได้ยื่นอุทธรณ์บนเหตุผลว่า โทษจำคุกขั้นต่ำสุด 5 ปีจากโทษจำคุกเป็นเวลา 6 ปี 8 เดือน ต่อความผิดฆ่านาง Touma โดยไม่เจตนาถือว่าต่ำไป   ในขณะที่ทีมกฎหมายฝ่ายนาย Wood ได้ยื่นอุทธรณ์เช่นกันบนเหตุผลว่า โทษจำคุกทีจำเลยได้รับหนักเกินไป

ศาลอุทธรณ์อาญาได้พิจารณาเห็นชอบตามฝ่ายสำนักงานอัยการ ด้วยการปรับโทษใหม่เป็นโทษจำคุกเป็นเวลา 11 ปี 4 เดือน แต่ให้สิทธิยื่นเรื่องขอปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บนได้หลังจับคุกไปแล้ว 8 ปี หรือเขาจะมีสิทธิยื่นขอปล่อยตัวในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2019

แรกทีเดียวนาย Wood ถูกตั้งข้อหาฆ่านาง Touma ผู้เป็นมารดาของนาย Joe Thomas อดีตนักรักบี้ลีก (NRL) แต่ศาลอนุโลมให้เขายอมรับสารภาพผิดในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาในปี 2012

ในขณะเกิดเหตุนาย Wood ได้ขี่จักรยานตามหลังนาง Touma ขณะที่เธอเดินอยู่บนฟุตบาทริมถนน Gardeners Rd. นาย Wood ซึ่งขี่จักยานบนทางเท้าอย่างผิดกฎจราจรเริ่มหงุดหงิดที่เธอไม่ยอมหลีกทาง   แม้เขาจะตระโกนขอทาง       นาย Wood ได้ลงจากรถจักรยาน เดินตามนาง Touma ทันในระยะ 10 เมตร เขาระเบิดอารมณ์และด่าหญิงชราด้วยคำหยาบ ก่อนที่จะผลักเธอที่หน้าอกอย่างแรง เธอหงายหลังล้มลงทั้งยืน

ศาลได้รับฟังว่า เขาได้เดินจากไปในขณะที่นาง Touma นอนแน่นิ่งจากศีรษะกระแทกคอนกรีตอยู่ตรงนั้น และเขายังพูดกับคนที่เดินผ่านมาว่า “อีสัตว์นั้นมาขวางทางผม” (the bitch got in my way) นาง Touma เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในวันต่อมา

การอุทธรณ์ของฝ่ายอัยการได้อ้างถึง การตัดสินโทษของศาลชั้นต้น ขาดการเปรียบเทียบกับสถิติความผิดการฆ่าคนโดยไม่เจตนา และศาลยังพบว่า การลงโทษในศาลชั้นต้นยังไม่ได้พิจารณาถึง “หลักของการยับยั้งโดยทั่วไป” และคดีนี้ปรากฎอย่างเด่นชัดถึงการใช้ความรุนแรงต่อคนชราที่ไม่สามารถยอมได้

นาง Mary Touma ผู้เสียชีวิต

นาง Mary Touma ผู้เสียชีวิต

 

 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading