ศาลไม่เอาผิดนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ คดีขโมยของในซูเปอร์มาร์เก็ต

สารวัตรนักสืบ Damon Cox จำเลยคดี  Coplifter

สารวัตรนักสืบ Damon Cox จำเลยคดี Coplifter

17 ก.ย. 2014 เมื่อวานนี้ที่ 16 กันยายนศาลได้พิจารณาคดีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ขโมยของในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือที่รู้จักในคดี Coplifter (ตำรวจนักฉก) เมื่อนายตำรวจขโมยเนยแข็ง, ช็อคโกแลต และยาเบื่อหนูไปจากซูเปอร์มาร์เก็ต IGA โดยเขาสามารถรอดความผิดอาญาไปได้ หลังจากผู้พิพากษามองว่าจำเลยมีปัญหาทางสุขภาพจิต จากความกดดันสะสมในระหว่างปฏิบัติหน้าที่

จำเลยในคดีนี้คือหัวหน้าสารวัตรนักสืบ Damon Cox เขาได้เข้าสู่ขบวนการบำบัดทางจิต หลังจากผู้พิพากษาหญิง Jane Culver รองหัวหน้าผู้พิพากษาศาลแขวงรัฐน.ซ.ว.พบว่าจำเลยมี “อาการป่วยสะสมซ้ำซ้อน” ในระหว่างรับราชการตำรวจอันยาวนาน

ในระหว่างการพิจารณาคดีที่ศาลท้องถิ่นกลาง Downing ในใจกลางนครซิดนีย์ได้รับฟังว่าสารวัตรนักสืบ Cox วัย 48 ปีถูกจับได้ว่าขโมยสินค้าที่ซูเปอร์มาร์เก็ต IGA สาขา Blaxland ในวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา สินค้าที่ขโมยประกอบด้วยยาเบื่อหนูสี่ก้อน, เนยแข็ง 1 ซองและช็อคโกแลต 2 แท่งในมูลค่ารวมกัน 19.48 เหรียญ

ผู้พิพากษาหญิง Culver กล่าวว่า “มูลความผิดของคดีนี้ค่อนข้างประหลาด” “ที่ว่าประหลาดเนื่องจากจำเลยไม่มีประวัติอาชญากรรมมาก่อน อยู่ ๆ ได้ขโมยอาหาร (และยาเบื่อหนู)”

ศาลได้รับฟังว่าสารวัตร Cox ได้แสดงอาการ PTSD (โรคความผิดปกติที่เกิดหลังความเครียดจากการทำงานหรือจากเหตุสะเทือนใจ หรือ post traumatic stress disorder) ทำให้เขาลงมือขโมยสินค้าในร้าน

ในคดีนี้กองบังคับการมาตรฐานวิชาชีพตำรวจรัฐน.ซ.ว. (PPSCN) ได้ทำหน้าที่เข้าสอบสวนสารวัตร Cox ซึ่งขณะนั้นประจำที่พื้นที่ Penrith ในวันที่สามหลังจากการกระทำผิด PPSCN จึงสรุปผลออกมาให้ตั้งข้อหาลักขโมย และฉ้อราษฎรบังหลวงเพื่อรับผลประโยชน์ส่วนตน ในข้อหาหลังเกิดขึ้นเนื่องจากเขาได้แสดงตัวว่าเป็นนายตำรวจต่อนาย Shane Winderd พนักงานของซูเปอร์มาร์เก็ต IGA หลังถูกจับได้ว่าขโมยสินค้าในร้าน และขอร้องไม่ให้แจ้งความ

ศาลพบว่าในอดีตที่ผ่านมาสารวัตร Cox ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้คอยตอบคำถามผู้สื่อข่าวในคดีอุบัติเหตุทางรถยนต์, คดีใช้อาวุธทำร้ายร่างกายและคดีอาญาอื่น ๆ ในสายงานตำแหน่งสารวัตรนักสืบพื้นที่ซิดนีย์ตะวันตกที่รวมถึง Penrith และ Blacktown

ในวันขึ้นพิจารณาคดีวันแรกที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทีมกฎหมายฝ่ายจำเลย ได้เสนอต่อศาลถึงคดีของสารวัตร Cox ว่าเข้าข่ายคดีการจัดการภายใต้พระราชบัญญัติสุขภาพจิตปี 2013 ซึ่งผู้พิพากษาหญิง Culver เห็นด้วยว่าเข้าข่ายกฎหมายดังกล่าวเช่นกัน

ภายใต้พระราชบัญญัตินี้หมายความว่า จำเลยจะไม่ถูกบันทึกประวัติอาชญากรรม จำเลยจะต้องเข้ารับบำบัดทางจิตจนหายขาด และข้อกล่าวหาทั้งสองคดีเป็นอันตกไป

หมายเหตุ เพื่อป้องกันหัวข้อข่าวของจิ้งโจ้นิวส์ถูกลบออกจากระบบการ search ของ google ท่านที่ต้องการติดตามข่าวจิงโจ้นิวส์ ขอให้จด jingjonews.com เอาไว้ จะไม่พลาดในการเข้าอ่านข่าวและบทความของเรา   ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ และสามารถให้ความเห็นได้ที่ jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading