รัฐวิกฯตามน.ซ.ว.ออกกฎหมาย โป้งเดียวดับเจอคุกขั้นต่ำ 10 ปี

นสพ. Sunday Herald Sun ฉบับ 17 ส.ค. 2014 เสนอข่าวรัฐวิกตอเรียเพิ่มโทษจำคุกขั้นต่ำต่อการชกโป้งเดียวดับ

นสพ. Sunday Herald Sun ฉบับ 17 ส.ค. 2014 เสนอข่าวรัฐวิกตอเรียเพิ่มโทษจำคุกขั้นต่ำต่อการชกโป้งเดียวดับ

18 ส.ค. 2014 รัฐวิกตอเรียจะแก้ปัญหาพฤติกรรมชกคนทีเผลอจนล้มหัวฝาดพื้นเสียชีวิตตามอย่างรัฐน.ซ.ว.   โดยผู้กระทำผิดจะเผชิญกับโทษจำคุกขั้นต่อสุดเป็นเวลา 10 ปี   ร่างกฎหมายจะถูกเสนอต่อรัฐสภารัฐวิกตอเรียในสัปดาห์นี้ โดยมีนาย Robert Clark ร.มต.สำนักงานอัยการของรัฐบาลวิกตอเรียเป็นผู้เสนอ หลังจากเกิดพฤติกรรมเมาสุราแล้วเลียนแบบพฤติกรรมออกจากผับ-บาร์ไปชกคนเดินถนนกระจายไปทั่วประเทศ

รัฐบาลรัฐนำกฎหมายนี้มาใช้เพื่อหวังแก้ปัญหาการทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตหรือสมองพิการไปตลอดชีวิตตามท้องถนนของเมลเบิร์น ในช่วงปีที่ผ่านมามีเหยื่อหลายรายเช่น นาย Shannon McCormack, นาย Ryan Ellis, นาย Justin Galligan, นาย Beau Lawson, นาย Cameron Lowe, นาย Nathan Alsop และนาย Cain Aguiar นักท่องเที่ยวชาวแคนาดา

ภายใต้ร่างกฎหมายใหม่ ใครก็ตามที่ชกหรือทำร้ายบุคคลอื่นที่ศีรษะในขณะเหยื่อไม่รู้ตัว จนเป็นเหตุให้เหยื่อเสียชีวิต จะมีความผิดฐานฆ่าคนโดยไม่เจตนา ด้วยโทษจำคุกขั้นต่ำสุด 10 ปีและสูงสุดไม่เกิน 25 ปี

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ได้ผ่านกฎหมายคล้ายคลึงกัน ด้วยการเสนอโทษจำคุกต่ำสุด 8 ปี กฎหมายนี้ได้ผลชะงัด ทำให้พฤติกรรมเมาแล้วอยากออกมาชกคนเล่นได้หายไปตามท้องถนนในซิดนีย์อย่างสิ้นเชิง ทำให้ไม่เกิดคดีใหม่อีกเลย

นาย Denis Napthine นายกรัฐมนตรีรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า การชกคนทีเผลอที่ศีรษะด้วยหมัดแรงเพียงหมัดเดียวอาจทำให้ผู้ถูกชกเสียชีวิตได้ และไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ สำหรับผู้ก่อเหตุ และรัฐบาลต้องการใช้กฎหมายนี้เพื่อสื่อไปยังผู้ที่คิดจะทำร้ายคนอื่นด้วยอารมณ์ชั่ววูบ ได้รู้ว่ามันจะส่งผลให้พวกเขาต้องไปสงบสติอารมณ์ระยะยาวไม่ต่ำกว่าหนึ่งทศวรรษในเรือนจำ

นาย Hugh van Cuylenburg ผู้เริ่มตั้งกลุ่มรณรงค์ Step Back. Think มาตั้งแต่ปี 2006 หลังจากเหตุการณ์นาย James Macready-Bryan ถูกชกจนกลายเป็นมนุษย์ผักไปจนตลอดชีวิตได้ออกมาสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ เขากล่าวว่าร่างกฎหมายนี้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของสังคม คนในชุมชนเหลืออดแล้วต่อการใช้ความรุนแรงตามท้องถนน

นาย Clark กล่าวว่า ร่างแก้ไขกฎหมายของเขายังรวมไปถึงการเพิ่มโทษแก่ พฤติกรรมคนหมู่มากรุมทำร้ายเหยื่อด้วยการเตะหรือกระทืบจะเหยื่อเสียชีวิต ผู้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์นี้ จะต้องไปชดใช้กรรมในคุกนานเป็นทศวรรษเช่นกัน

นาง Caterina Politi ผู้สูญเสียนาย David Cassi บุตรชายวัย 21 ปีจากการถูกทำร้าย เพียงแค่เรื่องวัยรุ่นขอเงินค่ารถประจำทางที่เขาหยิบยื่นให้ไปแต่ยังไม่เพียงพอเท่านั้น

เธอออกมาสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ โดยกล่าวว่า หัวใจของเธอแทบสลายเมื่อได้รับโทรศัพท์ในคืนวันส่งท้ายปี 2012 ว่าบุตรชายของเธอถูกกลุ่มวัยรุ่นทำร้ายที่ย่าน Rye เมื่อเธอไปถึงโรงพยาบาล หมอแจ้งให้ทราบว่าบุตรชายของเธอได้รับบาดเจ็บเกินไป โอกาสกู้ชีวิตกลับมามีน้อยมาก ขอให้เธอทำใจ บุตรชายของเธออยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจเป็นเวลาอีก 30 ชั่วโมง จากนั้นแพทย์พยายามใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจ แต่ก็ไร้ผล



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading