แบนคนขับรถประจำทาง ชอบกลั่นแกล้งเด็กนักเรียน

633-27 NCAT27 ก.ค. 2014 คนขับรถรับส่งนักเรียนผู้เอาเครื่องเล่นเกมส์ Nintendo ของนักเรียนแกว่งไปมานอกหน้าต่างรถ ประจำทางและชอบชูนิ้วกลางให้กับคันขับรถคันอื่น ๆ ได้ถูกห้ามขับรถรับส่งนักเรียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผู้ขับรถนักเรียนชาวรัฐน.ซ.ว.ผู้นี้ได้รับการปกปิดชื่อสกุลตามกฎหมาย โดยสามารถเปิดเผยได้เพียง JBC ได้ถูกห้ามขับรถหรือดำเนินธุรกิจรถประจำทางรับส่งนักเรียนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเขาสร้างวีรกรรมจนได้รับเรื่องร้องเรียนยาวเหยียด ตั้งแต่ลงโทษไม่ยอมรับส่งเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่เขาอ้างว่าประพฤติตัวไม่เหมาะสมเป็นเวลาสองเดือน ไปจนถึงเจตนาเหยียบเบรกอย่างกระทันหันเพื่อให้เด็กที่ย้ายที่นั่งไปมาบนรถบัสกลับไปนั่งอยู่กับที่

ทั้งนี้คณะอนุญาโตตุลาการพิจารณาทางแพ่งและการจัดการแห่งรัฐน.ซ.ว. (NCAT) พบว่า JBC ถือโอกาสเป็นผู้ลงโทษเด็กนักเรียนที่เขาเห็นว่าประพฤติไม่ดีด้วยตัวเอง   และครั้งหนึ่งเขาได้เรียกร้องเงินจากมารดาของเด็กหลังจากพบว่าลูกชายของเขาได้ทำหมึกเปื้อนเบาะนั่ง

NCAT ยังพบว่า JBC และภรรยาของเขายังดำเนินกิจการรถรับส่งนักเรียนในสองเส้นทางโดยไม่ได้รับอนุญาตมาเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว ด้วยการรับส่งนักเรียนที่อยู่นอกเหนือจากเส้นทางที่รับผิดชอบ รับนักเรียนจากบ้านไปกลับโรงเรียน

กระทรวงการขนส่วของรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ได้สั่งพักนาย JBC ดำเนินกิจการรับสงนักเรียนมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีืัผ่านมาหลังจากที่มีผู้ปกครองจำนวนมากร้องเรียนว่าเขา “มีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับเด็กนักเรียน” และวิธีที่เขาดำเนินกิจการรับส่งนักเรียน แต่เขาได้อุทธรณ์ต่อคำสั่งพักการประกอบกิจการของกระทรวง

ในระหว่างการพิจารณาคำอุทธรณ์ NCAT พบว่า JBC ได้ให้ชายสูงอายุคนหนึ่งที่ไม่มีใบอนุญาตขับรถประจำทางรับส่งนักเรียนทำหน้าที่ขับรถในหลายโอกาส และครั้งหนึ่งชายผู้สูงอายุรายนี้ได้พาเด็กนักเรียนเข้าไปอยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายระดับสูงสุด ด้วยการขับรถข้ามเส้นแบ่งครึ่งถนนเกือบประสานงากับรถบรรทุกฝ้ายที่วิ่งสวนมาตามเส้นทางของเขา

ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนสองครอบครัว ร้องเรียนว่าบุตรของเขาอ้างว่า JBC ได้ขับรถตัดเข้าเส้นทางเดินของฝูงแกะ เพื่อเป็นทางลัดไม่ต้องขับอ้อมตามถนนปกติ   แต่ JBC ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

คณะอนุโตตุลาการยังรับฟังว่า JBC ได้เอาเครื่องเล่มเกมส์ Nintendo ของเด็กนักเรียนแขวนออกนอกหน้าต่างรถไม่ต่ำกว่าสองโอกาส โดยอ้างกับเด็กว่าเป็นการลงโทษที่พวกเขาเอาแต่เล่นเกมส์ไม่ยอมเข้าสังคมกับนักเรียนคนอื่น ๆ   ซึ่งกรณีนี้ JBC กล่าวว่าเขาไม่เคยทำเช่นนั้น   หากมีการกระทำจริงก็น่าจะเป็นการกระทำของภรรยาของเขา

นอกจากนั้นยังพบว่า JBC มักเจตนาเหยียบเบรกอย่างกระทันหัน ในเหตุการณ์ครั้งหนึ่งทำให้เด็กนักเรียนหญิงได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ และนักเรียนอีกคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บที่ซี่โครง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา NCAT เห็นชอบกับคำสั่งพักการประกอบกิจการขับรถรับนักเรียนแก JBC โดยกระทรวงการขนส่งรัฐน.ซ.ว.



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading