ศาลผู้ดีตัดสินจำคุกศิลปินดัง Rolf Harris 5 ปี 9 เดือน

นสพ. the Daily Telegraph ฉบับ 5 ก.ค. 2014 เสนอข่าวการตัดสินลงโทษจำคุกนาย Rolf Harris

นสพ. the Daily Telegraph ฉบับ 5 ก.ค. 2014 เสนอข่าวการตัดสินลงโทษจำคุกนาย Rolf Harris

5 ก.ค. 2014 หนังสือพิมพ์หลักในออสเตรเลียแทบทุกฉบับของวันที่ 5 กรกฎาคมได้ขึ้นหน้าหนึ่งข่าวการตัดสินลงโทษนาย Rolf Harris ศิลปิน, นักแต่งเพลงและนักจัดรายการทีวีชื่อดังชาวออสเตรเลียด้วยโทษจำคุก 5 ปี 9 เดือนจากความผิดกระทำอนาจารต่อร่างกายเด็กหญิง 4 คนในระหว่างปี 1968 ถึง 1986 ตามที่จิงโจ้นิวเสนอข่าวไปในวันที่ 1 กรกฎาคม

ในวันนี้ผู้พิพากษา Nigel Sweeney แห่งศาล Southwark Crown กล่าวกับจำเลยว่า นาย Harris มิได้แสดงความสำนึกหรือโศกเศร้าเสียใจต่ออาชญากรรมที่เขาก่อขึ้น ชื่อเสียของจำเลยต้องป่นปี้ เกียรติภูมิคุณงามความดีของเขาที่สะสมมาหลายปีต้องถูกถอดถอน ซึ่งเหล่านี้เป็นเพราะจำเลยทำตัวของตัวเอง

ผู้พิพากษากล่าวเพิ่มเติมว่า ภายใต้มาตฐานปัจจุบัน นาย Harris ควรจะถูกจำคุกตลอดชีวิต แต่อย่างไรก็ตามความผิดของเขาได้ก่อขึ้นในระหว่างปี 1969 ถึง 1986 ในจำนวน 12 คดี เมื่อพิจารณาจากสิ่งที่จำเลยจะต้องสูญเสียทั้งทรัพย์และชื่อเสียงที่สะสมมาตลอดชีวิต ศาลเห็นสมควรจำคุกจำเลยเป็นเวลา 5 ปี 9 เดือน โดยโทษจำในเรือนจำให้คิดเป็นจำนวนกึ่งหนึ่ง และอีกกึ่งหนึ่งปรับมาเป็นโทษจำภายในที่อยู่อาศัย ถ้าหากจำเลยสามารถแสดงให้เห็นว่าเป็นนักโทษที่ประพฤติดี

นับจากนี้ไปนาย Harris จะถูกส่งไปกักขังที่เรือนจำ Wandworth Jail ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอนเป็นเวลา 8 ถึง 10 วันเพื่อทำการประเมินสภาพร่างกาย ก่อนที่จะส่งไปกักขังในเรือนจำที่มีการควบคุมระดับต่ำในชนบท

นาย Harris นอกจากจะต้องไปใช้ชีวิตในคุกแล้ว เป็นที่คาดกันว่าเงินสดและสินทรัพย์ของเขาที่สะสมมาประมาณ 26 ล้านเหรียญจะต้องหมดไปกับค่าใช้จ่ายทางกฎหมายและการชดใช้ค่าเสียหาย

นอกจากนั้นเขายังจะถูกถอดถอนรางวัลเกียรติยศอีกหลายรายการ ที่รวมถึง BAFTA Fellowship ที่เขาได้รับเมื่อสองปีที่ผ่านมา และมีความเป็นไปได้สูงว่าจะถูกถอดถอนเครื่องราชฯ CBE (Order of the British Empire) จากสมเด็จพระราชินีอลิซาเบทที่สอง รวมถึงเครื่องราชฯ AO (Order of Australia) จากออสเตรเลีย

โฆษกของ The British Academy of Film and Television Arts หรือ BAFTA กล่าวว่า สถาบันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะถอดถอนรางวัลออกนับจากศาลตัดสินว่านาย Harris มีความผิด

ในออสเตรเลียสมาคมอุตสาหกรรมการบันทึกเสียง หรือ ARIA ได้ถอดถอนนาย Harris ออกจากหอเกียรติยศ ARIA Hall of Fame ไปแล้ว

ทางด้านโฆษกของสำนักผู้แทนพระองค์ประจำออสเตรเลียออกมาแถลงว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ความเห็นถึงการถอดถอนเครื่องราชฯที่มอบให้แก่นาย Harris อย่างไรก็ตามภายใต้ธรรมนูญแห่งเครื่องราชอิสริยาภรณ์กำหนดว่า ผู้ที่มีความผิดทางอาญาคือพื้นฐานที่จะนำไปสู่การสิ้นสุดของการได้รับเครื่องชูเกียรติยศ

ท่านสามารถอ่านข่าวออสเตรเลีย วันต่อวันได้ที่ Jingjonews.com
ติดต่อให้ความเห็นได้ที่ jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading