เชื่อบุหรี่ราคาถูกจะผลักดัน ให้เยาวชนริอ่านซื้อมาสูบ

630-08 smoking

8 มิ.ย. 2014 บริษัทจำหน่ายบุหรี่ในออสเตรเลียต่างทยอยชิงส่วนแบ่งพื้นที่ตลาดบุหรี่ราคาถูก ด้วยการเสนอขายในราคาเพียง 13 เหรียญต่อซองสำหรับบุหรี่ 25 มวน เพื่อหวังจะทำสงครามโต้ตอบกับคู่แข่งที่ถูกกฎหมาย และกับบุหรี่หนีภาษีและบุหรี่ปลอมผลิตจากประเทศจีน ที่เสนอขายในราคาระดับเดียวกัน   ทำให้กลุ่มต่อต้านบุหรี่ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่า มันจะเป็นการกระตุ้นให้วัยรุ่นสามารถเข้าหาบุหรี่สูบได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้บริษัท British American Tobacco Australia จะเริ่มจำหน่วยบุหรี่ยี่ห้อ Rothmans ที่ตั้งราคาถูกที่สุดเท่าที่เคยมีมาสู่ตลาดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

แต่กลุ่มต่อต้านบุหรี่อ้างว่า การเพิ่มราคาบุหรี่คืออาวุธที่ได้ผลในการผลักดันให้ประชาชนเลิกสูบบุหรี่ การลดราคาบุหรี่ของผู้ค้าที่ถูกกฎหมาย เพื่อต่อกรกับบุหรี่ผิดกฎหมายจะส่งผลให้ประชาชนโดยเฉพาะวัยรุ่นหันมาสูบบุหรี่มากขึ้น กลุ่มต่อต้านการสูบบุหรี่ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มภาษีบุหรี่, กำหนดเพดานสูงสุดของเงินสนับสนุนจากบริษัทแม่ และกำหนดอัตราต่ำสุดของราคาขายปลีกบุหรี่

ในขณะที่กลุ่มผู้จำหน่ายบุหรี่กล่าวว่า กลยุทธดังกล่าวเป็นการต่อสู้แบบหลังชนฝา เพื่อรักษาส่วนแบ่งของตลาดเอาไว้ หลังจากถูกโจมตีด้วยฝ่ายรัฐบาลที่เพิ่มภาษีสรรพสามิตอย่างต่อเนื่อง, การแข่งขันกันเองผู้จำหน่ายบุหรี่ถูกกฎหมาย, ในขณะที่ฝ่ายกฎหมายไม่สามารถต้านการลักลอบบุหรี่เถื่อนเข้ามาขายในตลาดมืด หรือแม้แต่ที่เคาน์เตอร์ร้านขายบุหรี่ถูกกฎหมายที่ฉ้อฉลด้วยการลักลอบขายบุหรี่ผิดกฎหมาย   ซึ่งหากถูกจับได้พวกเขาก็เพียงเสียค่าปรับเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ภายใต้นโนบายภาษีล่าสุดของรัฐบาลกลางที่ออกมาในเดือนธันวาคม 2513 อัตราภาษียาสูบจะเพิ่มขึ้นในอัตรา 12.5% ในทุก ๆ ปีเป็นเวลา 4 ปี ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีรายได้มากกว่า 5 พันล้านเหรียญ ในขณะที่ราคาบุหรี่โดยเฉลี่ยจะอยู่ระหว่างซองละ 20 ถึง 25 เหรียญแล้วแต่ยี่ห้อ

สถาบันมะเร็งแห่งรัฐน.ซ.ว.ได้รายงานตัวเลขผลการวิจัยพบว่า ยอดผู้สูบบุหรี่ได้ลดลงจาก 22.5% ลงเหลือ 14.7% ในระหว่างปี 2002 ถึง 2011     ในปี 2012 ยอดการสูบบุหรี่ได้เพิ่มขึ้นเป็น 17.1% โดยพบว่ายอดที่เพิ่มขึ้นอยู่ในหมู่คนหนุ่มสาว   ที่สอดคล้องกับมีบุหรี่ราคาถูกเข้ามาในตลาด ซึ่งสถาบันมะเร็งเห็นว่าราคาบุหรี่คือกุญแจสำคัญจำนวนการสูบบุหรี่ของประชาชน



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading