มารดาชวดเงินฟ้องเทศบาล จากอุบัติเหตุรถเข็นห้างล้ม

ที่จอดรถของศูนย์การค้า Northbridge Plaza carpark ที่เกิดเหตุ  (ภาพจากสมาคม Northbridge Progress Association)

ที่จอดรถของศูนย์การค้า Northbridge Plaza carpark ที่เกิดเหตุ (ภาพจากสมาคม Northbridge Progress Association)

 

12 พ.ค. 2014 หญิงสาวผู้ถูกรถเข็นของห้างสรรพค้าล้มทับได้รับบาดเจ็บ ต้องสูญเสียเงินค่าเสียหายเกือบ 3 แสนเหรียญ รวมถึงคนทำความสะอาดบ้านขนาด 5 ห้องนอน สี่ห้องน้ำของเธอ และค่าคนต้ดหญ้าไปอย่างน่าเสียดาย หลังจากศาลพบว่าเธอเว่อร์เกินไปต่ออาการบาดเจ็บที่เธออ้าง

ผู้เรียกร้องค่าเสียหายรายนี้คือนาง Despina Cavric วัย 40 ปีอ้างต่อศาลแขวงว่า ในขณะที่เข็นรถเข็นสินค้าที่จับจ่ายมาจากห้าง Northbridge Plaza ทางชายฝั่งทะเลตอนเหนือเพื่อมายังลานจอดรถของเทศบาลเขต Willoughby พร้อมด้วยบุตรสาววัย 2 ขวบและบุตรชายวัย 3 ขวบ

โดยของที่จับจ่ายมาเต็มจนล้นรถเข็นทำให้เธอมองไม่เห็นทางแถมมีบุตรสาวคนเล็กนั่งอยู่บนรถเข็นอีกด้วย เธออ้างว่าทางเข้าที่จอดรถของเทศบาลมีความลาดชันทำให้เธอต้องใช้แรงดึงกลับเพื่อไม่ให้มันไหล แต่รถเข็นได้พลิกล้มลงเมื่อมันตกหลุมทำให้เธอล้มลงโดยถูกรถเข็นและบุตรสาวทับ เป็นเหตุให้เธอได้รับบาดเจ็บที่คอ, หลังส่วนบน, หลังส่วนล่าง, สะโพกซ้าย หัวเข่าด้านซ้าย และต้นขาขวา เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี 2011

ในระหว่างการพิจารณาคดีศาลแขวงรัฐน.ซ.ว.ได้รับฟังว่า นาง Cavric แห่งย่าน Northbridge ต้องเข้ารับการผ่าตัด 2 ครั้ง, เข้าพบจิตแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านบำบัดอาการปวด

จากสาเหตุครั้งนั้นทำให้เธอต้องลาออกจากโรงเรียน Liverpool Boys High และยังเป็นผลให้เธอต้องจ้างคนทำความสะอาดบ้านสัปดาห์ละ 200 เหรียญ และจ้างคนทำสวนอีก ทั้งที่สามีของเธอก็เคยทำหน้าที่ตัดหญ้าและดูแลสวนมาก่อน

อย่างไรก็ตามผลการตรวจของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและทำสแกนไม่พบจุดที่ทำให้เธอเจ็บปวดตามที่อ้าง

ผู้พิพากษา Michael Elkaim กล่าวว่า ศาลเชื่อว่าโจทก์ได้รับบาดเจ็บจริง แต่ก็ยอมรับข้อโต้แย้งของฝ่ายเทศบาลว่าโจทก์ได้แสดงออกถึงการได้รับบาดเจ็บเกินสภาพความเป็นจริง

หลักฐานจากนักสืบที่ติดตามความเคลื่อนไหวของนาง Cavric พบว่า สภาพคอของเธอหันได้เป็นปกติ ผิดกับที่เธอแสดงให้เห็นภายในศาล   และหัวเข่าด้านซ้ายของเธอก็ไม่ได้รับบาดเจ็บตามที่เธออ้าง

ผู้พิพากษาเห็นว่า ในวันเกิดเหตุนาง Cavric ควรที่จะแบ่งการจับจ่ายใช้สอยเป็นสองเที่ยว ไม่ควรซื้อจนของล้นรถเข็นจนมองไม่เห็นทาง หรือสามารถมาจับจ่ายสองครั้งต่อสัปดาห์ เพราะบ้านของเธออยู่ใกล้ห้าง และก่อนอุบัติเหตุเธอเป็นครูสอนประจำแบบไม่เต็มเวลา (part time) เท่านั้น ที่มีผลต่อการเรียกเงินชดเชยต่อการสูญเสียรายได้

ผู้พิพากษาได้คำนวณค่าเสียหายที่เธอสมควรได้รับแล้วเป็นเงินทั้งสิ้น 285,000 เหรียญ รวมถึงค่าใช้จ่ายคนทำความสะอาดบ้านและคนทำสวนที่ผ่านมาและในอนาคตจนกว่าเธอจะหายปกติจำนวน 73,000 เหรียญ แต่ศาลเห็นชอบตามข้ออ้างของเทศบาล ค่าเสียหายจึงตกไป

ภายหลังคำพิพากษา นาง Cavric ไม่ขอให้ความเห็นใด ๆ ส่วนนาย Ned Cavric สามีซึ่งทำงานเป็นที่ปรึกษาการเรียกร้องค่าเสียหายให้กับสำนักงาน NSW Compensation Lawyers ได้ขอสงวนทางเลือกทางกฎหมายในขั้นต่อไปของพวกเขา

วันที่ 8 กรกฎาคม 2015 ศาลพิจารณาคำอุทธรณ์ได้กลับคำตัดสินของศาลแขวง ด้วยการให้เทศบาล Willoughby จ่ายค่าเสียหายแก่นาง Cavric เป็นเงิน 285,915 เหรียญ

และสั่งให้เทศบาล Willoughby เจ้าของลานจอดรถ, เจ้าของศูนย์การค้า Northbridge Plaza และห้าง Woolworths ร่วมกันหาทางแก้ไข เพื่อให้ลานจอดรถมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น

 

jingjonews@hotmail..com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading