ซิดนีย์ยังมีค่าครองชีพสูง ดบ.เงินกู้ขยับจะเพิ่มความเครียด

627-04-20 ค่าใช้จ่าย

ตารางค่าใช้จ่ายในซิดนีย์เปรียบเทียบกับในนครหลวงอื่น ๆ

19 เม.ย. 2014 News Corp Australia ได้ทำการเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย 12 ชนิดของผู้อยู่อาศัยในซิดนีย์และนครหลวงอื่น ๆ ทั่วประเทศ พบว่ารายจ่ายสำตัญอย่างเช่น ค่าที่อยู่อาศัย, ไฟฟ้า, ค่าสถานดูแลเด็กเล็ก (Childcare) และค่าประกันภัยบุคคลที่สาม (CTP) หรือที่ชาวออสซี่เรียกกว่า Greenslip พบว่าในซิดนีย์มีอัตราสูงกว่า นครหลวงอื่น ๆ

ในขณะที่ครอบครัวชาวซิดนีย์มีรายได้โดยเฉลี่ยสูงกว่าคนในรัฐอื่น ๆ เล็กน้อยคือ เฉลี่ย 1,447 เหรียญต่อสัปดาห์ แต่พบว่ามีค่าครองชีพสูงกว่านครหลวงอื่น ๆ มาก

ยังมีผลการวิจัยของธนาคาร NAB แสดงให้เห็นว่า ชาวซิดนีย์ยังคงมีความกังวลน้อยในเรื่องของค่าใช้จ่ายด้านสิ่งบันเทิง และการท่องเที่ยวพักผ่อน พวกเขายังคงทำในสิ่งที่เพื่อนบ้านต่างเมืองทำกัน โดยยังไม่วิตกกังวลต่อความรัดตึงทางเศรษฐกิจเหมือนประชากรในประเทศพัฒนาแล้วบางประเทศ

สาเหตุหนึ่งที่ชาวซิดนีย์และชาวเมืองอื่น ๆ มีความกังวลน้อยก็เนื่องมาจากพวกเขายังสำราญอยู่กับ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในระดับต่ำ

นับตั้งแต่เกิดวิกฤติการณ์การเงินโลก (GFC) ชาวออสเตรเลียมากกว่า 3 ล้านหลังคาเรือนมีความสุขกับการผ่อนส่งหนี้เงินกู้ซื้อบ้านที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ หลายคนเลือกการกู้ยืมชนิดอัตราดอกเบี้ยผันแปร โดยฝากความหวังไว้ที่ธนาคารกลาง ที่จะรักษาอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไว้ในระดับต่ำเช่นนี้อีกยาวนาน

ดร. Ben Phillips แห่งศูนย์จำลองแบบสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติ หรือ Natsem ผู้เชี่ยวชาญทางด้านความเครียดอันเกิดจากงบประมาณของครอบครัวกล่าวว่า พฤติกรรมนี้อาจก่อให้เกิดการช็อคในระบบได้ หากความคาดหวังในดอกเบี้ยเกิดผันผวน ในขณะที่นักเศรษฐกิจบางคนทำนายว่า ธนาคารกลางอาจจะขยับฐานดอกเบี้ยมาตรฐานขึ้นมา 0.25% ก่อนสิ้นปีนี้ หากสิ่งนี้เกิดขึ้นก็จะส่งผลถึงตลาดที่อยู่อาศัย และชาวออสซี่จะรู้สึกจนลงไปอีก 50 ถึง 100 เหรียญต่อเดือน

ฝ่ายวิจัยของธนาคาร NAB ผู้ซึ่งจัดมาตรวัดความวิตกกังวลของผู้บริโภครายเดียวของออสเตรเลียพบว่า เจ้าของบ้านส่วนใหญ่เริ่มรู้สึกถึงความรัดตัวทางด้านการเงิน โดยระบุว่าค่าครองชีพคือสาเหตุหลักที่ชาวออสเตรเลียเริ่มวิตกกังวล

รายงานของธนาคาร NAB ยังระบุว่าชาวออสเตรเลียยังวิตกกังลงในเรื่องของสุขภาพ, นโยบายของรัฐบาล, ความมั่นคงในหน้าที่การงาน และเงินที่ลงในกองทุนสะสมเลี้ยงชีพหลังเกษียณอายุงาน

(ท่านสามารถติดตามอ่านข่าวออสเตรเลียรายวันได้ที่ jingjonews.com)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags:

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading