เสนอไม่จ่ายเงินโบนัสภูมิคุ้มกัน แก่พ่อแม่ไม่ให้ลูกฉีดวัคซีน

2014-04-05 vaccine

มดกัด!

5 เม.ย. 2014 กลุ่มนักวิทยาศาสตร์สำคัญของออสเตรเลียได้รวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาล กลางของนาย Tony Abbott เข้มงวดต่อการให้เงินช่วยเหลือการเสริมภูมิคุ้มกันโรคแก่ครอบครัว ที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีน  ไม่ใช่แจกดะ 2,100 เหรียญแม้ครอบครัวที่ไม่ให้ลูกฉีดยา

ทั้งนี้จากรายงานชุดใหญ่ของสำนักงานการประเมินผลทางสาธารณสุขแห่งชาติ (NHPA) รายงานออกมาว่ามีเด็กจำนวน 75,002 คนอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปีทั่วประเทศไม่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างเต็มรูปแบบในปีการเงิน 2012-13 เด็ก 14,869 คนจากจำนวนนี้ผู้ปกครองได้ลงทะเบียนคัดค้านการฉีดวัคซีนตามสิทธิของผู้เป็นบิดามารดา (PCO)

ภายใต้กฎระเบียบปัจจุบันผู้ปกครองที่ลงทะเบียน PCO จะยังมีสิทธิได้ผลประโยชน์ภาษีครอบครัว ภายใต้เงินไขโบนัสการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคเป็นจำนวน 2,100 เหรียญ

อย่างไรก็ตามสมาคมไวรัสวิทยาแห่งออสเตรเลีย (AVS), สมาคมเพื่อภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ASI) และสมาคมจุลชีววิทยาแห่งออสเตรเลีย (ASFM) ซึ่งเป็นตัวแทนของนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้าของประเทศเกือบ 4,000 คนได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางปิดช่องโหว่ของกฎระเบียบนี้

เซ่อร์ Gustav Nossal นักชีววิทยาคนสำคัญของประเทศกล่าวว่า PCO ได้ทำให้ระบบเกิดความปั่นปวน และขัดขวางการเพิ่มขึ้นของระดับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค และพวกเขาก็ไม่พอใจเท่าใดนักที่รัฐบาลยังให้ผู้ปกครองที่ไม่ให้เด็กฉีดวัคซีน ยังคงได้รับโบนัสการเข้ารับการฉีดวัคซีน

เซ่อร์ Gustav กล่าวว่า ขณะนี้มีเด็กออสเตรเลียเกือบ 8% ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ในจำนวนนี้ 2% เป็นเด็กที่จดทะเบียน PCO อย่างแท้จริง ส่วนอีก 6% เป็นผู้ที่ไม่ได้แจ้งเหตุผลหรือเห็นว่าการฉีดวัคซินเป็นสิ่งไม่ดี

ทางด้านดร. Peter Speck แห่งสมาคมไวรัสวิทยากล่าวว่า ขณะนี้พบว่ามีบางพื้นที่เด็กมีการฉีดวัคซีนในระต่ำลงมาอยู่ในระดับอันตราย

เขากล่าวว่า กฎระเบียบที่เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองปฏิเสธการฉีดวัคซีนแล้วยังคงได้รับผลประโยชน์ทางภาษี ถือเป็นการส่งข่าวสารเพิ่มความสับสนให้กับชุมชน และเพิ่มอันตรายต่อชีวิต

ดร. Speck กล่าวว่า ภายใต้นโยบายนี้ทำให้จำนวน PCO ได้เพิ่มขึ้นถึง 600% ในระหว่างปี 1999 ถึง 2012 เขาได้ขอร้องให้ผู้ปกครองเด็ก นำบุตรหลานมาทำการฉีดวัคซีน ยกเว้นเสียแต่เด็กมีเหตุผลทางการแพทย์ที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้

ทางด้านนาย Peter Dutton ร.มต.สาธารณสุขของรัฐบาลกลางออกมากล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญถึงการหาแนวทางเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีน และยอมรับว่าผู้ปกครองที่ลงทะเบียน PCO หรือที่ละเลยไม่พาเด็กเขารับการฉีดวัคซีน เท่ากับทำให้บุตรหลานของพวกเขาอยู่ในภาวะเสี่ยงและทำให้เด็กอื่น ๆ อยู่ในภาวะเสี่ยงตามไปด้วย

นาย Dutton ได้ชื่นชมรัฐน.ซ.ว.ที่ใช้มาตรการกำหนดให้เด็กต้องฉีดวัคซีนก่อนรับเข้าสถานดูแลเด็กเล็ก หรือ Childcare Centre และการรณรงค์โครงการ “ไม่ฉีด ไม่เล่น” หรือ “No Jab No Play” (เพื่อให้สอดคล้องกับคำว่า Pay ที่รัฐบาลรัฐไม่มีสิทธ์ในการไม่จ่าย) สามารถเพิ่มจำนวนเด็กเข้าฉีดวัคซีนได้ถึง 4% และแนะนำให้รัฐบาลรัฐอื่น ๆ เอารูปแบบนี้มาใช้

อย่างไรก็ตามโฆษกของกระทรวงบริการชุมชนได้ออกมายืนยันว่า จะยังคงให้ครอบครัวที่ลงทะเบียน PCO ได้รับเงินผลประโยชน์ทางภาษีต่อไป

(ท่านสามารถติดตามอ่านข่าวคราวในออสเตรเลียได้ที่ jingjonews.com)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading