นายกฯนำระบบมอบบรรดาศักดิ์ “เซ่อร์” – “แดม” กลับมาใช้ใหม่

626OZ30-Title

นสพ. The Courier-Mail ขึ้นข่าวนายกฯ Abbott (ภาพขวา) นำระบบบรรดาศักดิ์อังกฤษกลับมาใช้ใหม่ด้วยหน้าปกภาพสีดำ ด้านซ้ายคือแดม Quentin Bryce

25 มี.ค. 2014 นาย Tony Abbott นายกรัฐมนตรีได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เขาจะนำเอาระบบการมอบบรรดาศักดิ์ชั้นขุนนางกลับมาใช้อีก หลังจากบรรดาศักดิ์ “เซ่อร์” และ “แดม” (dame หรือ คุณหญิง) ถูกเลิกใช้มาแล้วเป็นเวลา 30 ปี

นาย Abbott กล่าวในตอนค่ำของวันนี้ (25 มีนาคม) ว่าเขาประสงค์ที่จะฟื้นฟูบรรดาศักดิ์แห่งสหราชอาณาจักรกลับมามอบให้แก่บุคคล ที่ประกอบคุณงามความดี ทำประโยชน์แก่ประเทศชาติอย่างเด่นชัด

เป็นที่คาดว่าผู้ที่จะได้รับบรรดาศักดิ์สองรายแรกก็คือนาง Quentin Bryce ผู้แทนพระองค์ฯประจำออสเตรเลียที่กำลังจะหมดวาระในวันที่ 27 มีนาคมนี้ด้วยคำขึ้นหน้าว่า “แดม” กับพลเอก Peter Cosgrove ว่าที่ผู้แทนพระองค์ฯคนใหม่

ออสเตรเลียได้เลิกใช้ระบบยศชั้นขุนนางอย่างเครือสหราชอาณาจักร และตั้งระบบบรรดาศักดิ์อย่างทหารของตนเองในปี 1975 แต่นาย Abbott กล่าวว่าเขาได้เปิดทางให้นำระบบบรรดาศักดิ์อย่างเช่น Military Cross และ Victoria Cross ที่สืบทอดมา 158 ปีกลับมาใช้อีกครั้งเรียบร้อยแล้ว

เขากล่าวว่าในอดีตที่ผ่านมามีทหารผ่านศึกในสงครามโลกครั้งที่ 1, ครั้งที่ 2 และสงครามเวียตนามได้รับบรรดาศักดิ์เหล่านี้เพื่อตอบแทนความกล้าหารของพวก เขา

อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดว่าการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีรับรู้กันเฉพาะในวงผู้ใหญ่ของ รัฐบาลไม่กี่คน และไม่ให้หลายฝ่ายได้ตั้งตัว เพื่อลดกระแสต่อต้านจากนักการเมือง, สื่อมวลชนและสาธารณชนทั่วไป

นาย Malcolm Turnbull ร.มว.อาวุโสในคณะรัฐมนตรี และเป็นผู้สนับสนุนระบอบสาธารณรัฐได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขาประหลาดใจต่อข่าวนี้มาก แต่ก็ขอสงวนไม่ขอออกความคิดเห็น

ภายใต้ระบบใหม่ ชาวออสเตรเลียประมาณ 600 คนที่ได้รับบรรดาศักดิ์เทียบเท่า “เซอร์” และ “แดม” ตามระบบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ออสเตรเลีย จะไม่อยู่ในข่ายปรับมาใช้คำนำหน้าว่า “เซ่อร์” หรือ “แดม” อย่างเป็นทางการ          #นับจากนี้ไปการแต่งตั้ง “เซอร์” และ “แดม” จะเลือกจากข้าราชการและผู้ทำคุณงามความดีต่อประเทศชาติปีละไม่เกิน 4 คนเท่านั้น

ทางด้านนาย Bill Shorts ผู้นำพรรคฝ่ายค้านได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ แม้หนึ่งในสองผู้ได้รับบรรดาศักดิ์รุ่นแรกจะเป็นแม่ยายของเขาก็ตาม

สำหรับชาวออสเตรเลียได้รับบรรดาศักดิ์เป็น “เซอร์” คนสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 1983 คือเช่อร์ Gordon Ronald Jackson อดีตผู้อำนวยการ CSR Limited (บริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของออสเตรเลีย) และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยออสเตรเลียนเนชั่นแนล

(ท่านสามารถติดตามอ่านข่าวคราวในออสเตรเลียได้ที่ jingionews.com)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , ,

1 reply

Trackbacks

  1. นายกฯนำระบบมอบบรรดาศักด์ “เซ่อร์” – “แดม” กลับมาใช้ใหม่ | jingjonews

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading