สัมพันธ์ส.ว.แลมบี้-ส.ส.พาล์เมอร์ร้าว อาจแยกพรรคไปตั้งดุลแห่งอำนาจใหม่

นสพ. the Australian ฉบับวันที่ 14 พ.ย. 2014 เสนอข่าวการแตกแยกระหว่างส.ว. Jacqui Lambie  กับส.ส. Clive Palmer

นสพ. the Australian ฉบับวันที่ 14 พ.ย. 2014 เสนอข่าวการแตกแยกระหว่างส.ว. Jacqui Lambie กับส.ส. Clive Palmer

14 พ.ย. 2014 พรรคการเมืองของนาย Clive Palmer อภิมหาเศรษฐีต้องเข้าสู่ภาวะระส่ำระส่าย ใกล้สูญเสียฐานะผู้ถือดุลแห่งอำนาจในสภาสูง หลังจากส.ว. Jacqui Lambie ผู้อื้อฉาว และส.ส. Palmer ผู้เอาแต่ใจตัวเองเกิดความคิดแตกแยกถึงขั้นแตกหัก   จนส.ส.อภิมหาเศรษฐีท้าทายให้มาชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพาล์เมอร์ยูไนเต็ด (PUP)

จุดแตกหักเกิดขึ้นเมื่อนาย Palmer เรียกส.ว. Lambie ว่าเป็น “ดราม่าควีน” (คนเรื่องมากราวกับตัวเอกในละครน้ำเน่า) และสั่งปลดหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของเธอออกจากพรรค ในขณะที่ส.ว. Lambie โต้ตอบว่าจะไม่เข้าประชุมพรรค และอาจจะย้ายไปอยู่คนละขั้วการเมืองกับพรรค PUP

ในขณะที่ส.ว.พรรคเล็กโคต้าสุดท้ายที่ได้เข้ารับเลือกตั้งเข้าสภาสูงคือ ส.ว. Bob Day จากรัฐเซาท์ออสเตรเลียของพรรคแฟมิลีเฟริสต์และส.ว. David Leyonhjelm จากรัฐนิวเซาท์เวลของพรรคลิเบอรัลเดโมเครติก เห็นเป็นโอกาสเหมาะออกเทียบเชิญส.ว. Lambie เขาร่วมก๊วนเพื่อก่อตั้งกลุ่มส.ว.ถือดุลแห่งอำนาจใหม่ แทนพรรคพาล์เมอร์ยูไนเต็ด

ความสัมพันธ์ปีนเกลียวระหว่างส.ส. Palmer และส.ว. Lambie เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่อต่างฝ่ายต่างโจมตีกันอย่างต่อเนื่องโดยผ่านอีเมล์, การแถลงข่าว และการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน จนนาย Glenn Lazarus หัวหน้าส.ว.ของพรรค PUP ในสภาสูงออกมาขอร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติการโจมตีซึ่งกันและกันและกลับมาร่วมมือกันดังเดิม

ส.ว. Lambie วุฒิสมาชิกจากรัฐแทสมาเนียเริ่มไม่พอใจหัวหน้าพรรคของเธอมาตั้งแต่เมื่อครั้งเธอเดินนโยบายห้ามสตรีมุสลิมแต่งกายชุดนิกอบและบูร์กาในที่สาธารณะ แต่นายพาล์เมอร์เกรงสูญเสียคะแนนสนับสนุนจากกลุ่มศาสนาอิสลามจึงออกมากล่าวว่า แนวความคิดดังกล่าวเป็นความเห็นส่วนบุคคลไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กับพรรค   ความแตกแยกเริ่มปลิมากขึ้นเมื่อนาย Palmer ไม่สนับสนุนแนวความคิดเพิ่มเงินเดือนแก่ข้าราชการทหารของส.ว. Lambie และสั่งปลดนาย Rob Messenger หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของเธอ

นาย Messenger ผู้นี้ในอดีตเป็นส.ส.รัฐสภารัฐควีนสแลนด์ในสังกัดพรรคลิเบอรัล-เนชั่นแนล แต่ได้ลาออกในเดือนมีนาคม 2012 เพื่อมาลงสมัครส.ส.ของพรรคพาล์เมอร์ในเวทีการเมืองระดับประเทศแต่กลายเป็นส.ส.สอบตก นาย Palmer กล่าวหานาย Messenger ว่าเป็นผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังในการชักจูงให้ส.ว. Lambie ผู้ไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน ให้มีพฤติกรรมออกนอกลู่นอกทาง

นาย Palmer ผู้ซึ่งเพิ่งก่อตั้งพรรคพาล์เมอร์ยูไนเต็ดก่อนการเลือกตั้งใหญ่ครั้งที่ผ่านมากล่าวว่า ส.ว. Lambie ตั้งเป้าที่จะมีอำนาจทางการเมือง ซึ่งเขาขอท้าให้มาช่วงชิงอำนาจตามระบอบประชาธิปไตยด้วยการเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพาล์เมอร์

เขากล่าวว่าส.ว. Lambie สามารถหยิบยกประเด็นความไม่พอใจในที่ประชุมพรรค เพื่อขอให้มีการเลือกผู้นำพรรคคนใหม่ แต่เธอซึ่งเป็นส.ว.ในโควต้าของพรรคพาล์เมอร์ไม่ได้ใช้โอกาสนี้   และเธอก็ยังไม่ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

นาย Palmer กล่าวว่า พรรคพาล์เมอร์ก็เหมือนพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่เปิดโอกาสให้สมาชิกทุกคนเสนอนโยบาย เพื่อถกกันในที่ประชุมพรรค แต่ส.ว. Lambie ไม่เคยเสนอนโยบายใด ๆ ในที่ประชุมพรรค แต่เธอกลับไปเสนอในสภา   แล้วมาทำดราม่าควีน กลับมากล่าวโทษเขาและเพื่อนร่วมพรรคที่ไม่ให้การสนับสนุนเธอ

การแตกแยกภายในพรรคพาล์เมอร์นอกจากจะสร้างความเสียหายให้กับพรรคแล้ว   ยังก่อปัญหาให้กับฝ่ายรัฐบาลในการผ่านกฎหมายสำคัญ เพราะจากนี้ไปนอกจากรัฐบาลจะต้องเจรจากับพรรคพาล์เมอร์แล้ว รัฐบาลยังต้องเจรจากับส.ว. Lambie ที่ออกมาขู่รัฐบาลว่าจะขัดขวางร่างกฎหมายของรัฐบาลทุกฉบับ หากรัฐบาลไม่ขึ้นเงินเดือนให้กับทหารในอัตราที่เธอต้องการ

หมายเหตุ
อ่านข่าวเกลี่ยวเนื่อง และเรื่องราวของส.ส. Jacqui Lambie

24 พ.ย. 2014 คลิกที่นี่ คลิฟ พาล์เมอร์ ฉะ แจ๊คกี้ แลมบี้ ปชช.เบื่อหน่ายอยากไล่ทั้งคู่จากการเมือง

20 พ.ย. 2014 คลิกที่นี่ “ส.ส.พาล์เมอร์อเปหิส.ว.แลมบี้ จากกิจกรรมพรรคหลังโวตสวนมติ
15 ต.ค. 2014 คลิกที่นี่ “ส.ว.แบมบี้ยกปูตินผู้นำรัสเซีย คือผู้นำประเทศที่พูดจริงทำจริง
22 ก.ย. 2014 คลิกที่นี่ “ส.ว.แลมบี้ยืนกรานแบน “บูร์กา” ขณะส.ว.-ส.ส.ร่วมพรรคหลบฉาก
04 ก.ย. 2014 คลิกที่นี่ “สว.ฉาว แจกกี้ แลมบี้แต่งเหลือง ขึ้นกล่าวครั้งแรกในสภาอย่างดุเดือด
27 ส.ค. 2014 คลิกที่นี่ “ส.ว. PUP ผู้อื้อฉาวยังยืนยัน “เดี๊ยนไม่ขออภัยจีนคอมมิวนิสต์”
20 ส.ค. 2014 คลิกที่นี่ “ส.ว.พรรคพาล์เมอร์ปากม้าอีกแล้ว แนะสะสมขีปนาวุธต่อต้านจีนรุกราน
23 ก.ค. 2014 คลิกที่นี่ “ส.ว.ม่ายสาวพรรคมหาเศรษฐี พูดเรท R ออกวิทยุทำออสซี่ตะลึง
นสพ. Mercury ฉบับวันที่ 14 พ.ย. 2014 เสนอข่าวการแตกร้าวระหว่างส.ว. Jacqui Lambie กับส.ส. Clive Palmer

นสพ. Mercury ฉบับวันที่ 14 พ.ย. 2014 เสนอข่าวการแตกร้าวระหว่างส.ว. Jacqui Lambie กับส.ส. Clive Palmer



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading