เรื่องประหลาดนาน ๆ ครั้ง งูเหลือมกินจระเข้ทั้งตัว

626OZ30-cro & py1

งูเหลือมน้ำกำลังต่อสู้กับจระเข้ที่ทะเลสาป Lake Moondarra

2 มี.ค. 2014 ได้เกิดเหตุประหลาดจนทำให้ชาวเมืองและนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปดูงู เหลือมน้ำตัวใหญ่ต่อสู้กับจระเข้ในทะเลสาป Lake Moondarra ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ Mount Isa ประมาณ 19 กิโลเมตร สัตว์ทั้งสองต่อสู้กันเป็นเวลานาน ก่อนที่จระเข้เป็นฝ่ายพายแพ้ แล้วถูกงูเหลือมซึ่งตัวเล็กกว่า กลืนกินไปทั้งตัว

ศจ. Bryan Fry ผู้เชี่ยวชาญด้านงู จากภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยควีนสแลนด์กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องไม่ธรรมดา

ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งกล่าวว่า งูเหลือมและจระเข้ได้ต่อสู่กันอย่างดุเดือดตั้งแต่เช้า ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง จนกระทั่งทั้งสองเริ่มอ่อนแรง และในที่สุดจระเขเป็นฝ่ายหมดแรงก่อน ทำให้งูเหลือจัดการพันรอบตัวจระเข้เพื่อให้หมดอากาศหายใจ แล้วมันถอยไปตั้งหลักทำมุมตรงเป็นแนวเดียวกับจระเข้ เริ่มเลื้อยเข้าหาจัดการกลืนจระเข้ตั้งแต่หัวไปจดหาง

ศจ. Fry กล่าวว่า ปกติงูเหลือมน้ำจะเล่นงานสัตว์ที่เล็กกว่า โดยเฉพาะหนูและปลาถือเป็นอาหารปกติของมัน สำหรับจระเข้ถือเป็นงานเสี่ยงอันตรายของงูเหลือม ที่มันอาจจะมีสิทธิบาดเจ็บหรือถูกฆ่าได้

เขากล่าวว่า งูเหลือมได้ใช้เวลานานในการกลืนจระเข้ตัวนี้ ช่วงที่กลืนกินเป็นช่วงที่มันไม่สามารถป้องกันตัวเอง หากถูกสัตว์อื่นโจมตี มันก็จะไม่มีทางต่อสู้
หลังจากที่มันกินหัวกินกลางตลอดทั้งตัวแล้ว มันต้องพักระยะหนึ่ง ก่อนเคลื่อนตัวอย่างยากลำบาก เข้าไปกบดานในโพรงดินในหนองน้ำ แล้วเก็บตัวอย่างสันโดดระยะหนึ่ง
และเชื่อว่า อาหารมือนี้จะทำให้งูเหลือมตัวนี้อยู่รอดไปได้อย่างน้อยหนึ่งเดือน ก่อนที่มันจะออกล่าหาเหยื่อรายใหม่

Image

ผลการต่อสู้งูเหลือมกำชัยชนะ

Image

งูเหลือมเริ่มกลืนจระเข้ไปได้ 1 ใน 3 ของตัว

Image

กินหัวกินกลางตัวแล้ว

Image

กินตลอดตัวแล้ว  (ภาพทั้งหมดจากอินเทอร์เน็ตหลายเจ้า)

ท่านสามารถอ่านข่าวออสซี่รายวันได้ที่ jingjinews.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading