วิกตอเรียประเดิมรัฐแรกออกกฎหมายแบนนาซี-สวัสติกะ

รัฐวิกตอเรียเป็นรัฐแรกของออสเตรเลียที่ออกกฎหมายห้ามแสดงสัญลักษณ์นาซี-สวัสติกะในที่สาธารณะ : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์ต้นฉบับสำนักข่าว AAP

13 พ.ค. 2022 ข่าวนี้เป็นการเตือนกันสำหรับชาวไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ เสื้อผ้าที่นำไปสวมใส่ควรระวังสักนิด เผื่อเป็นสิ่งต้องห้ามหรือสร้างความไม่พอใจแก่คนในประเทศนั้น ๆ หากโชคดีหน่อยเกิดใส่ขึ้นเครื่องบิน อาจโดนต่อต้านแค่ปฏิเสธห้ามขึ้นเครื่อง หากเขาใจดีหน่อยก็ให้ไปเปลี่ยนชุดมาใหม่

ล่าสุดรัฐวิกตอเรียได้กลายเป็นรัฐนำร่องของประเทศในการออกกฎหมายห้ามแสดงเครื่องหมายสวัสติกะของพรรคนาซี หลังจากมีกลุ่มต่อต้านชาวยิวเพิ่มขึ้นในออสเตรเลียอย่างรวดเร็ว อันเป็นไปตามกระแสที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

เมื่อวันพุธที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมารัฐบาลรัฐวิกตอเรียเสนอร่างกฎหมายห้ามการแสดงสัญลักษณ์เครื่องหมายนาซี-สวัสติกะในที่สาธารณะภายใต้พ.ร.บ.แก้ไขกฎหมายความผิดคดีสามัญ (การห้ามแสดงสัญลักษณ์นาซี) หรือ The Summary Offences Amendment (Nazi Symbol Prohibition) Bill เข้าสู่รัฐสภารัฐและสามารถผ่านการลงมติไปได้

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 11 พฤษภาคม 2022 เสนอข่าวสัญลักษณ์นาซี-สวัสติกะเตรียมถูกแบนในรัฐวิกตอเรียภายใต้กฎหมายสำคัญฉบับใหม่ มีมือดีพ่นสวัสติกะที่หน้ารัฐสภาวิกตอเรีย

หลังจากนั้นร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ผ่านสภาสูงอย่างไม่ยากเย็น เนื่องจากส.ว.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านต่างให้การสนับสนุน เหมือนอย่างที่ในการสนับสนุนอย่างท่วมท้นในสภาล่าง

กฎหมายฉบับนี้จะสั่งห้ามเฉพาะสัญลักษณ์นาซี-สวัสติกะ หรือ the Hakenkreuz โดยไม่มีผลบังคับใช้กับเครื่องหมายทางศาสนาฮินดู, พุทธและศาสนาเชนซึ่งมีสัญลักษณ์คล้ายคลึงกัน

และยังได้รับข้อยกเว้นต่อการนำมาใช้ในวัตถุประสงค์ทางประวัติศาสตร์, การศึกษาและศิลปะ การซื้อขายสิ่งของที่มีเครื่องหมายสวัสติกะยังสามารถทำได้ ตราบใดที่ไม่ได้นำออกมาเปิดเผยในที่สาธารณะ

ผู้กระทำผิดจะมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 1 ปีและปรับสูงสุด 22,000 เหรียญ (529,100 บาท)

ภาพนักร้องวง BNK48 ของไทยสวมเสื้อยืดมีเครื่องหมายสวัสติกะในเดือนมกราคมปี 2019 จนได้รับการโจมตีในหลายประเทศรวมถึงจากสื่อมวลชนในออสเตรเลีย

ในรัฐวิกตอเรีย มีเหตุการณ์กลุ่มขวาจัดตระเวนใช้สีพ่นป้ายหาเสียงเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 17 พฤษาคมด้วยเครื่องหมายสวัสติกะทับภาพผู้หาเสียงในหลายพื้นที่ และเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมากลุ่มนิโอ-นาซีในนครเมลเบิร์นได้จัดงานวันเกิดของ Adolf Hitler ที่เยอรมันเบียร์ฮอลด้วยการยืนสลุตแบบนาซีและเค้กวันเกิดรูปสวัสติกะ (จอมเผด็จการ Hitler เกิดในวันที่ 20 เมษายน 1889 น่าจะเป็นการจัดงานวันเกิดย้อนหลัง)

สติ๊กเกอร์สัญลักษณ์สวัสติกะสีดำบนพื้นขาว ที่ถูกชายสองคนนำมาติดไว้ในย่าน Caulfield นครเมลเบิร์นเพียงหนึ่งวันหลังจากรัฐบาลรัฐวิกตอเรียออกกฎหมายแบนเครื่องหมายสวัสติกะในที่สาธารณะ

ในวันที่ 13 พฤษภาคมมีรายงาน ผู้ต้องหาสองรายแรกภายใต้กฎหมายใหม่ เป็นชายวัย 29 ปีจากย่าน Elwood และชายวัย 21 ปีจากย่าน Doreen จากความผิดติดสติ๊กเกอร์ภาพนาซี-สวัสติกะตามที่ต่าง ๆ ของย่าน Caulfield เขต City of Glen Eira ทางตะวันออกเฉียงใต้ของนครเมลเบิร์นในเวลา 10.30 น.ของวันพฤหัสที่ 12 พฤษภาคม เพียงหนึ่งวันหลังจากกฎหมายมีผลใช้บังคับ

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 13 พฤษภาคม 2022 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 69 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 24.05 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au)

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading