ผู้ต่อต้านใช้สื่อออนไลน์โวยตำรวจซิดนีย์ไม่เห็นด้วยกับการจับคนข้ามถนนผิดกฎจราจร

ข่าวออนไลน์ของนสพ. Daily Mail ในภาพจะเห็นตำรวจ (เสื้อกั๊กสีเหลือ) กึ่งเดินกึ่งวิ่งไล่ตามสตรีเสื้อสีเทาซึ่งข้ามเกือบจะถึงขอบถนน

29 ก.ค. 2019 เตือนกันอีกสักครั้งสำหรับผู้อยู่อาศัยในนครซิดนีย์เวลาข้ามถนนหากเจอตำรวจโดยเฉพาะตรงสี่แยกอย่าข้ามโดยอำเภอใจแต่ให้รอสัญญาณไฟเขียวให้คนข้าม มิฉะนั้นจะถูกสั่งปรับเสียเงินโดยใช่เหตุ

ล่าสุดตำรวจออกปฏิบัติการตรวจจับประชาชนที่ข้ามถนนไม่ถูกต้องตามสี่แยกที่ฝั่งเหนือของนครซิดนีย์เช่นในย่านชุมชนของ North Sydney, Chatswood และ Crows Nest

ข่าวออนไลน์ของ 7 News ได้เปิดเผยภาพหญิงสาวสวมเสื้อสีเทาขณะกำลังข้ามถนน Walker St. ในย่าน North Sydney เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสวมเสื้อกั๊กนิรภัยสีเหลืองวิ่งตามเธอมาจากด้านหลัง เขาเอามือแตะไหล่เพื่อให้เธอหยุด

จากนั้นเขาได้แจ้งให้เธอทราบว่าเธอได้กระทำผิดกฎจราจรคือข้ามถนนก่อนที่สัญญาณไฟเขียวให้คนข้าม และอาจจะกระทำผิดด้วยการออกนอกแนวให้เดินข้ามก่อนถึงอีกฝากถนนหนึ่ง อย่างไรก็ตามตำรวจนายนี้เพียงแค่ว่ากล่าวและตักเตือนเธอแล้วปล่อยตัวไป โดยไม่ได้ออกใบสั่งปรับแต่อย่างใด

ในการออกปฏิบัติการตรวจจับผู้ข้ามถนนโดยไม่เคารพกฎจราจรครั้งนี้ตำรวจได้ออกใบสั่งปรับทั้งสิ้น 186 รายในช่วง 2 วัน

ในจำนวนนี้เป็นการปรับผู้ข้ามถนนโดยไม่รอสัญญาณจราจร 136 รายซึ่งมีค่าปรับ 75 เหรียญต่อคน ส่วนอีก 50 รายเป็นการออกใบสั่งปรับผู้ขี่จักรยานบนฟุตบาทหรือไม่สวมหมวกกันน็อค

อย่างไรก็ตามนักเลงคีย์บอร์ดได้ใช้เวที Raddit ในการโจมตีการปฏิบัติงานของตำรวจ เพราะพวกเขาเห็นว่าเป็นความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ

ภาพประกอบข่าวจาก google image บนซ้ายตำรวจกำลังว่ากล่าวตักเตือนสตรีผู้ข้ามถนนโดยไม่รอสัญญาณจราจร และภาพอื่น ๆ หากเห็นตำรวจยืนอยู่ตามสี่แยกอย่างนี้ โปรดรอสัญญาณจราจรก่อนข้าม มิฉะนั้นจะโดนปรับ 75 เหรียญ

อย่างไรก็ตามสำนักงานตำรวจรัฐนิวเซาท์เวสออกมากล่าวว่า การส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจจับผู้กระทำผิดถือเป็นภารกิจที่จำเป็น เพราะเพียงแค่ครึ่งปี 2019 มีผู้เดินถนนในรัฐน.ซ.ว.เสียชีวิตจากอุบัติเหตุไปแล้วถึง 35 คน

นาง Dimitra Vlahomitros ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยบนท้องถนนของบรรษัทประกันภัย NRMA กล่าวว่า การข้ามถนนโดยเคารพกฎจราจรจะสามารถช่วยลดการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่สามารถป้องกันได้

เธอกล่าวว่าในปีที่ผ่านมายอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในรัฐน.ซ.ว.ได้ลดน้อยลง แต่ยอดผู้เดินถนนเสียชีวิตกลับเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วง

ในปี 2018 มีผู้เดินถนนเสียชีวิตในรัฐน.ซ.ว.ทั้งสิ้น 67 คนเพิ่มจากปี 2017 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 54 คน

นาง Vlahomitros กล่าวว่า ทุกฝ่ายรู้ดีว่าการทำงานเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนจำเป็นต้องใช้กฎหมายบังคับ แต่เป็นการทำไปเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะทำในสิ่งที่ถูกต้องและเกิดความปลอดภัย

ทางด้านโฆษกของกระทรวงขนส่งรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่ากฎหมายที่นำมาใช้ก็เพื่อเป็นเกราะป้องกันให้กับผู้เดินถนน เพราะผู้เดินถนนไม่มีอะไรป้องกันตัวเองเมื่อเกิดอุบัติเหตุถูกรถชน

เขากล่าวว่า ผู้เดินถนนจำเป็นต้องข้ามถนนเมื่อมีไฟเปิดให้ข้าม, เคารพต่อสัญญาณไฟจราจร, มองดูสองข้างทางก่อนข้าม และจะต้องไม่ทำให้ถูกรบกวนด้วยโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องเล่นดนตรี

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading