ออสซี่เริ่มตัดสเต็กเนื้อออกจากเมนู หลังราคาเนื้อวัวติดจรวดจนกวดไม่ทัน

ภาพ ราคาเนื้อที่ร้าน Barry’s House ในเดือนสิงหาคมปี 2016 ส่วนราคาในปัจจุบันคงจะต้องคูณด้วย 1.1 เป็นอย่างต่ำ : ภาพจากสำนักข่าว ABC

17 ก.ย. 2017 จิงโจ้นิวส์และเพื่อนฝูงเป็นคนชอบกินสเต็กเนื้อ เนื้อที่เลือกกินเป็นเนื้อคุณภาพปานกลางคือ scotch fillet เมื่อสองปีก่อนราคากิโลกรัมละ 20 ถึง 25 เหรียญ แต่เดี๋ยวนี้ถีบตัวขึ้นไปกก.ละ 35 ถึง 40 เหรียญเลยจำต้องหยุดกิน ส่วนสาเหตุที่ราคาถีบตัวสูงขึ้นจิงโจ้นิวส์ได้ตั้งสมมุติฐานว่า เป็นเพราะเกษตรกรเลี้ยงวัวเนื้อลดการผลิตวัวสเปคสำหรับรับประทานในประเทศ แล้วไปเพิ่มการผลิตวัวตามสเปคส่งออกที่กำลังบูมสุดขีด และ!….ต่อไปนี้คือเหตุผลจากกลุ่มผู้อยู่ในอุตสาหกรรมวัวเนื้อนำมาชี้แจง

เหตุที่ราคาเนื้อวัวสูงขึ้นเพราะผลผลิตวัวเนื้อของออสเตรเลียอยู่ในระดับต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี มีส่วนผลักดันให้ราคาซื้อขายเนื้อวัวสูงขึ้น ราคาเนื้อวัวสับเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในช่วง 2 ปีคือจากกก.ละ 5 เหรียญมาอยู่ที่กก.ละ 10 เหรียญ   ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาราคาเนื้อ eye-fillet (เนื้อวัวส่วนซี่โครง) เขยิบขึ้นมาอยู่ระหว่าง 55 ถึง 60 เหรียญต่อกิโลกรัม

เนื้อวัวที่ราคาถูกลงอย่าง cheeks (เนื้อวัวส่วนกล้ามเนื้อเหมาะสำหรับการตุ๋นเปื่อย), shanks (เนื้อส่วนโคนขาเหมาะสำหรับการตุ๋นเปื่อย) หรือแม้แต่เครื่องในวัวต่างก็มีราคาถีบตัวสูงขึ้น เป็นต้นว่าลิ้นวัวจากราคากก.ละ 8 เหรียญเมื่อสองปีที่แล้วก็เขยิบขึ้นมาเป็นกก.ละ 18 เหรียญ

เจ้าของร้านขายเนื้อกล่าวว่า มีลูกค้าขาประจำหลายรายได้ยกเลิกการซื้อเนื้อวัวไปเลย ในขณะที่ลูกค้าบางรายได้ลดปริมาณการซื้อลง

โฆษกของ Meat and Livestock Australia หรือ MLA (เป็นนิติบุคคลที่มีเกษตรกรผู้ผลิตวัวเนื้อร่วมกันเป็นเจ้าของเพื่อทำหน้าที่พัฒนาผลผลิตและการตลาด) กล่าวว่าดัชนี EYCI (Eastern Young Cattle Indicator ซึ่งเป็นตัวกำหนดตลาดเนื้อวัวในออสเตรเลีย โดยการคำนวณราคาเฉลี่ยของราคาซื้อขายในรอบ 7 วันในเทอมของเซนต์ต่อกิโลกรัม ด้วยการเก็บข้อมูลจากแหล่งประมูลซื้อขายวัวเนื้อสำคัญ 26 แห่งในรัฐนิวเซาท์เวลส์, ควีนสแลนด์และวิกตอเรีย) สำหรับเนื้อชำแหละแล้วอยู่ที่ราคาเฉลี่ย 725.75 เซนต์/กก.ในเดือนสิงหาคม 2016 เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนสิงหาคมปี 2014 ที่มีราคาเฉลี่ยต่ำว่า 300 เซนต์/กก.

โฆษกของ MLA กล่าวว่าราคาเนื้อวัวที่สูงขึ้นในปัจจุบัน ก็เนื่องจากพื้นที่ทำปศุสัตว์ลดลงอันเนื่องมาจากสภาพอากาศแห้งแล้งในหลายพื้นที่ทางตอนบนของออสเตรเลียในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลผลิตวัวเนื้อทั่วประเทศลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี (อันนี้ขอเผือก…แต่กลับไม่กระทบต่อการเลี้ยงวัวนม ที่ราคานมสดกลับยืนราคาเท่าเดิมมาสามสี่ปีติดต่อกัน)

เขากล่าวว่าในพื้นที่ทางตะวันตกของรัฐควีนสแลนด์และรัฐน.ซ.ว.ประสบปัญหาการเลี้ยววัวเนื้อลดลง 40% ในช่วงสามปีที่ผ่านมา   ส่งผลให้กำลังผลิตวัวเนื้อลดลงจาก 29.3 ล้านตัวในปี 2012-13 ลงเหลือ 26.2 ล้านตัวในปีนี้

ประมาณ 70% ของวัวเนื้อที่ผลิตได้ในประเทศ เป็นวัวเนื้อสเปคสำหรับส่งออก (ในออสเตรเลียมีกฎหมายควบคุมสเปควัวเนื้อที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ แตกต่างจากสเปควัวเนื้อเพื่อจำหน่ายในต่างประเทศ)

ส.ว. Matthew Canavan (นักการเมืองที่อนาคตกำลังหมิ่นเหม่จากการที่เขาเพิ่งค้นพบว่าตัวเขาเองถือสัญชาติอิตาลีอีกสัญชาติหนึ่ง ตามที่จิงโจ้นิวส์เคยเสนอข่าวไปแล้ว) ผู้ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในเมือง Rockhamton พื้นที่มีฟาร์มเลี้ยงวัวขนาดใหญ่ในรัฐควีนสแลนด์กล่าวว่า เขาต้องการหาทางช่วยเหลือให้ครอบครัวออสเตรเลียสามารถซื้อเนื้อในราคาถูกลง เพื่อยังคงรักษาประเพณีการทำบาร์บีคิวหลังบ้าน โดยมีเนื้อวัวเป็นส่วนหนึ่งของการปิ้งย่างอย่างเช่นในอดีต

เมื่อเช้านี้ที่ 18 กันยายน 2017 จิงโจ้นิวส์ไปซูเปอร์มาร์เก็ตข้างบ้าน ที่นั่นเขาขายเนื้อหมู scotch fillet ราคากก.ละ 14.00 เหรียญจึงซื้อมาแทน scotch fillet เนื้อ ราคาเนื้อหมูไม่สูงมากเพราะฟาร์มหมูไม่กระทบต่ออากาศแห้งแล้งและไม่มีความต้องการของตลาดในต่างประเทศ

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading