Site icon jingjonews

ส.ว. Nick Xenophon คนสำคัญในสภาสูง ยอมรับตัวเองมีสัญชาติอังกฤษ

นสพ. Sunday Mail ด้านล่างพาดหัวว่า “อุ๊ยตาย..มร. XENOPOM” เป็นการเล่นคำระหว่างนาย Xenophon กับคำว่า Pom ซึ่งชาวออสเตรเลียใช้เรียกคนอังกฤษ” ส่วนข่าวด้านบนมีคำว่า RAH สื่อฯออสเตรเลียชอบใช่ตัวย่อชื่อเต็มคือโรงพยาบาล Royal Adelaide Hospital ซึ่งไม่เกี่ยวกับข่าวที่จะรายงานครับ

20 ส.ค. 2017 อนาคตทางการเมืองของส.ว. Nick Xenophon วุฒิสมาชิกสายกลางที่เป็นกุญแจสำคัญให้กฎหมายผ่านหรือไม่ผ่านในสภาสูงต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินของศาลสูง หลังจากเขาค้นพบตัวเองว่ามีสัญชาติอังกฤษซ่อนเร้นอยู่

ส.ว. Nick Xenophon หัวหน้าพรรค NXT (หรือ Nick Xenophon Team) กลายเป็นนักการเมืองคนที่เจ็ดที่เจอปัญหาถือสัญชาติของประเทศอื่น ซึ่งหมายความว่าเขาอาจจะขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกของรัฐสภากลาง หลังจากกระทรวงมหาดไทยแห่งสหราชอาณาจักรยืนยันว่าเขาเป็นผู้ถือสัญชาติสหราชอาณาจักรที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ

ส.ว.จากรัฐเซาท์ออสเตรเลียมีบิดาเป็นชาวไซปรัสและมารดาเป็นชาวกรีก (แล้วเขามีเชื้อสายอังกฤษได้อย่างไร ต้องอดใจรออีกสักครู่) เขาเป็นอีกคนหนึ่งที่ปฏิเสธที่จะลาออกจากการเป็นวุฒิสมาชิกของรัฐสภากลาง โดยอ้างว่าเรื่องของเขาเป็นกรณีที่มีความลึกลับซับซ้อนอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ส.ว. Xenophon เป็นนักการเมืองคนหนึ่งที่ออกมาเรียกร้องให้ส.ส.และส.ว.ที่ติดบ่วงกรรมเรื่องการถือสัญชาติยอมรับและทำตามกฎหมาย แต่เมื่อเขาโดนเข้าเอง ก็คงจะเริ่มเข้าใจผู้ร่วมชะตากรรมก่อนหน้านี้เขาเต็มรักแล้ว

และที่เจ็บปวดก็คือก่อนหน้านี้นาง Rebekha Sharkie ส.ส.เขตฯ Mayo สังกัดพรรค NXT ออกมากล่าวว่า พรรคของเธอจะไม่ให้การสนับสนุนรัฐบาลกลางของนาย Malcolm Turnbull อีกต่อไป เนื่องจากส.ส. Barnaby Joyce และส.ว. Fiona Nash ซึ่งถูกระบุว่าถือสองสัญชาติไม่ยอมลาออกจากคณะรัฐมนตรี

หลังจากข่าวหัวหน้าพรรคของเธอต้องตกวิบากกรรมเดียวกันเปิดเผยออกมา เธอได้สงบปากสงบคำลง และยังคงเลี่ยงที่จะพบผู้สื่อข่าว

แค่ชื่อ Nick Xenophon สามารถพาคนธรรมดาเข้าสภาได้ 4 คนจากซ้ายไปขวาส.ว. Skye Kakoschke-Moore, ส.ว. Stirling Griff, ส.ส. Rebekha Sharkie และส.ว. Nick Xenophon : ภาพจากนสพ. The Australian

ส.ว. Xenophon กล่าวว่า เขาได้ปรึกษากับเนติบัณฑิตผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ ได้แนะนำถึงความเหมาะสมให้เขาทำงานในฐานะของส.ว.ของรัฐเซาท์ออสเตรเลียต่อไปจนกว่าศาลสูงจะลงความเห็นในปลายปีนี้

ส.ว.ผู้เป็นหัวหน้าพรรค NXT กล่าวถึงมูลเหตุที่เขาถือสัญชาติสหราชอาณาจักรก็เนื่องมาจากนาย Theo Xenophon บิดาของเขาเดินทางมาออสเตรเลียในปี 1951 ด้วยเอกสารเดินทางของอาณานิคมอังกฤษ ซึ่งตอนนั้นไซปรัสตกอยู่ภายใต้การยึดครองของอังกฤษ

ไซปรัสได้รับอิสระภาพจากอังกฤษในวันที่ 16 สิงหาคม 1960 หลังจากนั้นชาวไซปรัสทุกคนถือว่าได้สูญเสียสัญชาติอังกฤษ

แต่ด้วยเหตุที่ในขณะนั้นบิดาของเขาอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย หนึ่งในเก้าประเทศที่ประกาศเป็นประเทศอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติสัญชาติอังกฤษ (British Nationality Act) อันเป็นกฎหมายที่มีผลบังคับในขณะนั้น

ทางด้านนาย Theo Xenophon ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใด ๆ ในกรณีนี้ แต่ส.ว. Xenophon กล่าวว่าบิดาของเขาเดินทางมาออสเตรเลียก็เพื่อหลบหนีการถูกปกครองโดยอาณานิคมอังกฤษ

กระทรวงมหาดไทยของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า กรณีของเขาเป็นกรณีที่หายากมาก แต่ได้อาศัยกฎหมายปี 1948 ของสหราชอาณาจักร แม้ว่าเขาเกิดในออสเตรเลีย แต่เกิดจากบิดาซึ่งอยู่ในบังคับของอังกฤษ เขาจึงมีสัญชาติอังกฤษ

การลงความเห็นของกระทรวงมหาดไทยทำให้ส.ว. Xenophon วัย 58 ปีและบิดาวัย 86 ปีของเขาแปลกใจมาก

ก่อนเข้าสู่การเมืองส.ว. Xenophon ผู้มีภูมิหลังเป็นนักกฎหมายได้สละสัญชาติกรีกและไซปรัส โดยหารู้ไม่ว่า เขายังมีสัญชาติอังกฤษซ่อนเร้นอยู่

ส.ว. Xenophon ได้กล่าวโทษพรรคเลเบอร์ว่าอยู่เบื้องหลังในการกำจัดคู่แข่งทางการเมือง ซึ่งส.ว. Xenophon และส.ว. Penny Wong ผู้นำพรรคเลเบอร์ในสภาสูงต่างเป็นคู่แข่งชิงโค้วต้าส.ว.ในรัฐเซาท์ออสเตรเลียด้วยกันทั้งคู่

ส.ว. Fiona Nash ในสภาสูง (สภาแดง) : ภาพจาก The Conversation

ก่อนหน้านี้สองวันในวันที่ 18 สิงหาคม สื่อได้เปิดเผยถึงส.ว. Fiona Nash รองหัวหน้าพรรคเนชั่นแนลและรัฐมนตรีดูแลกิจการรัฐบาลท้องถิ่นและดินแดนมีสัญชาติที่สองเป็นชาวสหราชอาณาจักรเนื่องจากบิดาของเธอมีเชื้อสายสก็อตแลนด์

ส.ว. Nash กลายเป็นนักการเมืองคนที่หกต่อจากนาง Larissa Walters (ส.ว.พรรคกรีนส์-สัญชาติแคนาดา), นาย Scott Ludlam (ส.ว.พรรคกรีนส์-สัญชาตินิวซีแลนด์), นาย Matt Canavan (ส.ว.พรรคเนชั่นแนลและร.มว.พลังงานและทรัพยากร-สัญชาติอิตาลี), นาย Malcolm Roberts (ส.ว.พรรควันเนชั่น-สัญชาติอังกฤษ) และนาย Barnaby Joyce (ส.ส.พรรคเนชั่นแนล-สัญชาตินิวซีแลนด์) ที่ถูกผ่านเรื่องให้ศาลสูงเป็นผู้ชี้ขาดในเรื่องการถือสองสัญชาติ โดยมีส.ว. Xenophon เป็นรายที่เจ็ด โดยคาดว่ายังมีนักการเมืองที่ไม่รู้ตัวว่าตนเองถือสัญชาติอื่นอีกจำนวนหนึ่ง

ส่วนสาเหตุที่ส.ว. Nash วัย 52 ปีได้สัญชาติสหราชอาณาจักรโดยอัตโนมัติแม้ไม่ได้ร้องขอก็เนื่องจากบิดาของเธอเกิดในสก๊อตแลนด์ในปี 1927 ก่อนอพยพมาอยู่ออสเตรเลีย เธอเกิดในนครซิดนีย์ บิดาของเธอได้หย่าร้างกับมารดาในขณะที่เธออายุ 8 ขวบ จากนั้นมารดาของเธอเป็นฝ่ายเลี้ยงดูเธอมาตลอด

ส.ว. Nick Xenophon : ภาพจากนสพ. The Advertiser ต้นฉบับข่าว Sunrise ทางทีวี 7

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์

Exit mobile version