Site icon jingjonews

จอมโจรไปรษณียบัตรจะได้ปล่อยตัว ออกจากคุกในเดือนเมษายนนี้

2016-03-10 Postcard Bandit2

นาย Brenden Abbott กับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นขณะอยู่ในรัฐออสเตรเลียตะวันตกที่เขาส่งมาเย้ยตำรวจ

10 มี.ค. 2016 เมื่อประมาณเกือบ 20 ปีที่ผ่านมาสื่อหนังสือพิมพ์ออสเตรเลียรวมถึงไทย-ออสนิวส์ได้เสนอข่าวของนาย Brenden Abbott นักโทษแหกคุกของฉายา “จอมโจรไปรษณียบัตร” หรือ “Postcard Bandit” เพราะหลายแห่งที่เขาหลบหนีเขาจะส่งไปรษณียบัตรมาท้าทายตำรวจ และในช่วงหนึ่งผู้ที่ติดตามหนีไปกับเขาด้วยเป็นหญิงชาวไทย ขณะนี้เขากำลังจะได้รับการปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บน หลังจากชนะคดีต่อสำนักงานพิจารณาฑัณฑ์บน

เป็นที่เชื่อกันว่านาย Abbott จอมโจรไปรษณียบัตรวัย 53 ปีจะได้รับการปล่อยตัวในวันใดวันหนึ่งของเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ หลังจากติดคุกมาเป็นเวลา 18 ปีจากโทษจำคุก 25 ปีในคดีใช้อาวุธปล้นมาอย่างโชคโชน

เมื่อสองสัปดาหที่ผ่านมานาย Abbott “จอมโจรนักรัก” ซึ่งเป็นอีกฉายาหนึ่งของเขาได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลฎีกาในนครบริสเบนขอให้ทบทวนถึงความยุติธรรมต่อตน หลังจากเขาถูกสำนักงานพิจารณาฑัณฑ์บนแห่งรัฐควีนสแลนด์ปฏิเสธคำขอปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บนถึง 5 ครั้ง

ซึ่งศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่าคณะกรรมการพิจารณาทัณฑ์บนมีความผิดพลาดต่อการจัดชั้นน.ช. Abbott เป็นนักโทษมีความเสี่ยงสูง และสั่งให้คณะกรรมการฯพิจารณาคำขอของน.ช. Abbott ใหม่   ทำให้คณะกรรมการฯไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากอนุมัติทัณฑ์บนให้กับนาย Abbott

ทางด้านสำนักงานตำรวจรัฐควีนสแลนด์ได้ออกแถลงการณ์ว่า ทันทีที่นาย Abbott ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ “จะเป็นการปฏิบัติที่เหมาะสม ในการปรึกษากับกระทรวงทบวงกรมอื่นทั้งรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียและรัฐอื่น ๆ” (ข้อความนี้หมายความว่าตำรวจควีนสแลนด์จะส่งนาย Abbott ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ตามด้วยรัฐอื่น ๆ ที่เขาต้องคดี)

“ในการบันทึกสาธารณะระบุว่า นาย Brenden Abbott ยังมีกรณีความอาญาที่ยังไม่ได้ชำระในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย”

ทางด้านตำรวจรัฐเซาท์ออสเตรเลียก็กำลังนำแฟ้มคดีของนาย Abbott ขึ้นมาปัดฝุ่น และต้องการสอบปากคำเขาในคดีใช้อาวุธปล้นธนาคารภายในรัฐเช่นกัน

“Blonde Lady” วาดโดยน.ช. Brenden Abbott ขณะอยู่ในเรือนจำ

ปัจจุบันนาย Abbott ถูกจองจำในแดนควบคุมหนาแน่นของเรือนจำ Woodford Correctional Centre ทางเหนือของนครบริสเบน และในบางปีเขาถูกลงโทษด้วยการขังเดี่ยว

เขาถูกศาลรัฐควีนสแลนด์จำคุกเป็นเวลา 23 ปีจากโทษใช้อาวุธปืนปล้นธนาคาหลายครั้ง แต่ในวันที่ 17 กันยายน 1997 เขาได้แหกคุก Sir David Longland Prison ที่ย่าน Wacol ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครบริสเบนด้วยการเดินออกมาจากเรือนจำเอาดื้อ ๆ

ในระหว่างหลบหนีไปตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ นาย Abbott ได้ส่งไปรษณียบัตรมายังตำรวจรัฐควีนสแลนด์ และท้าทายให้ตามจับเขาให้ได้

แต่หลังจากหลบหนีไปได้ 6 เดือน เขาถูกจับตัวได้ที่ร้านซักผ้าแบบบริการตนเอง (laundromat) ในเมืองดาร์วิน ขณะถูกจับเขาใช้ใบขับขี่ปลอมและพบปืน (guns มี s = มากกว่าหนึ่งกระบอก) ที่บรรจุกระสุนเต็ม

นาย Abbott ยังเป็นที่รับรู้กันว่าเคยหลบหนีออกจากคุก Fremantle Prison ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียในปี 1989

ในระหว่างติดคุกเข้าใช้เวลาส่วนใหญ่กับการวาดภาพในแนววิจิตรศิลป์ ออกมาจำนวนมากมาย ผลงานบ้างชิ้นของเขาได้ส่งไปให้กับอดีตคนรักของเขา

ภาพผู้บังคับการตำรวจ Colin Smith อยู่หน้าร้านซักผ้าในเมืองดาร์วินที่นาย Brenden Abbott ถูกจับ : ภาพจากนสพ. Adelaide Now ถ่ายโดย Susan Bown

 

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์

 

Exit mobile version