Site icon jingjonews

🐍 พบงูสีส้มดูสวยแต่จะซวยถ้าเข้าใกล้เพราะมีพิษร้ายแรงกว่างูเห่าสิบเท่า

ภาพงูสีน้ำตาลตะวันออกตัวสีส้มสดใสถูกจับได้ในรัฐควีนสแลนด์เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

5 ต.ค. 2022 ปกติงูสีน้ำตาลตะวันออกซึ่งมีพิษรายแรงในอันดับที่สองของโลกจะมีสีน้ำตาลตามชื่อของมัน แต่หนนี้มีผู้พบมันด้วยสีส้มสดใสสวยงามชวนให้น่าจับมาเป็นสัตว์เลี้ยง

ช่วงนี้มีการเตือนอย่างต่อเนื่องถึงฤดูกาลงูออกหากิน และงูหลบหนีภัยน้ำท่วมแอบเข้ามาในบ้านเรือนผู้อยู่อาศัย จึงมีการเตือนในผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ชานเมืองเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

สำหรับฤดูกาลที่งูออกจากจำศีลเพื่อหาอาหารและหาคู่เพื่อขยายพันธุ์ในแต่ละปีกินเวลา 8 เดือนเริ่มจากเดือนกันยายนไปจนถึงเดือนเมษายน

ล่าสุดมีรายงานข่าวงูสีน้ำตาลตะวันออกถูกจับได้ในที่ลานจอดรถของศูนย์การค้า Hinkler Central Shopping Mall ใน Bungaberg เมืองชายฝั่งทะเลประมาณ 370 กม.ทางเหนือของนครบริสเบนในรัฐควีนสแลนด์ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา

ภาพงูสีน้ำตาลตะวันออกลำตัวสีส้มสดใสที่ถูกนาย Jake Stinson จับได้ที่ลานจอดรถของศูนย์การค้า : ภาพจากเฟซบุ๊ก Jakes Reptile Relocations

นาย Jake Stinson จาก Jakes Reptile Relocations นักจับงูของเมืองกล่าวว่างูสีส้มตัวนี้ได้เลื้อยข้ามถนนมายังศูนย์การค้า แต่ได้ถูกประชาชนเอาถังขยะมาครอบมันไว้ ซึ่งมันได้ช่วยทำให้งานจับงูของเขาง่ายยิ่งขึ้น

เขาได้จับมันใส่ถุงกระเป๋าสีดำ ก่อนที่นำไปปล่อยยังป่าละเมาะที่ห่างไกลชุมชน

เขากล่าวว่างูสีน้ำตาลตะวันออกสามารถมีสีกายได้หลายสีที่รวมถึงน้ำตาล, ดำ, แดงและส้ม เป็นงูที่มีพิษร้ายแรงในอันดับที่สองของโลก

นาย Stinson เชื่อว่าพันธุกรรมมีบทบาทสำคัญต่อสีของงูสีน้ำตาลตะวันออก สำหรับสีส้มถือว่าเป็นสีที่หายาก

ในขณะที่เมือง Bungaberg และพื้นที่ Childers มีหย่อมดินสีแดงจากภูเขาไฟกระจายทั่ว อาจมีส่วนต่อสีกายของงู ถึงปัจจุบันนี้เขาก็ยังไม่พบคำอธิบายในทางวิทยาศาสตร์ออกมา

นาย Stinson ผู้ซึ่งก่อตั้งบริษัท Jakes Reptile Relocations ในปี 2019 หลังจากทำงานอาสาสมัครจับงูมาเป็นเวลาหลายปีกล่าวว่า ธุรกิจจับงูกำลังเฟื่องฟู เนื่องจากมีประชาชนแจ้งให้มาจับงูตลอดไม่ขาดสาย สำหรับเขาเคยจับงูมาหลายชนิดรวมถึงงูไทปันชายฝั่ง (coastal taipan) ที่มีพิษที่สุดในโลกในปี 2020

เขาแนะนำประชาชนที่มาพบงูสีน้ำตาลตะวันออกว่า สิ่งแรกคืออย่าได้ตื่นเต้นตกใจ ให้เฝ้าสังเกตห่าง ๆ เมื่อมันเลื้อยผ่าน เพราะงูสีน้ำตาลตะวันออกโดยธรรมชาติจะไม่ทำร้ายใคร เว้นเสียแต่เมื่อมันรู้สึกว่าถูกคุกคาม

พิษของงูสีน้ำตาลตะวันออกสามารถทำให้ผู้ถูกกัดเสียชีวิตได้ภายในครึ่งช่ัวโมง หากไม่สามารถเข้ารับการฉีดเซรุ่มได้ทันเวลา

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Exit mobile version