⚖️ ผู้พิพากษาลาออกเหตุมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมขณะพิจารณาคดี

ผู้พิพากษา Richard Pithouse ได้ลาออกจากหน้าที่ โดยเชื่อว่ามาจากการให้ความเห็นไม่เหมาะสมในคดีข่มขืน : ภาพกึ่งป๊อปอาร์ตโดย jingjonews

25 มี.ค. 2023 ผู้พิพากษาหญิง Lisa Hannan หัวหน้าผู้พิพากษาศาลแขวงรัฐวิกตอเรียได้ยืนยันในวันเสาร์ที่ 25 มีนาคมว่า นาย Richard Pithouse ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้พิพากษาศาลแขวงรัฐวิกตอเรีย มีผลตั้งแต่สิ้นเวลาทำการของวันศุกร์ที่ 24 มีนาคมเป็นต้นไป

ผู้พิพากษา Hannan กล่าวว่า นาย Pithouse ถูกสั่งให้ยุติการทำหน้าที่โดยคณะกรรมการตุลาการรัฐวิกตอเรีย (JCV) ในเดือนกุมภาพันธ์หลังจากได้รับเรื่องร้อนเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมของเขาในศาล

เอกสารลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2023 ระบุว่าคณะกรรมการ JCV ได้ผ่านเรื่องร้องเรียนนาย Pithouse ไปสู่การพิจารณาของคณะสอบสวนในเดือนธันวาคมปี 2022

การแถลงข่าวครั้งนี้คณะกรรมการ JCV ไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดของการร้องเรียน

อย่างไรก็ตามเมื่อประมาณสามปีที่ผ่านมาคณะกรรมการ JCV ได้ทำการสอบสวนรายงานร้องเรียนที่มีต่อนาย Pithouse รวมถึงการให้ความเห็นเหยื่อสตรีถูกข่มขืนรายหนึ่งหลังจากเธอโทรปรึกษา Sexual Assault Crisis Line (SACL เป็นบริการให้คำปรึกษาแก่เหยื่อถูกข่มเหงทางเพศตลอด 24 ชั่วโมงของรัฐวิกตอเรีย) ในตอนเช้าหลังเกิดเหตุว่า เหยื่อมีประสบการณ์ “buyer’s remorse” หากแปลตรงตัวก็คือ “ความสำนึกผิดของผู้ซื้อ” ส่วนการตีความหมายของคณะกรรมการ JCV ถึงกับประชุมถกปัญหาว่าผู้พูดมีเจตนาให้ความความหมายอะไร

นอกจากนั้นนาย Pithouse ยังให้ความเห็นต่อไปอีกว่าเธอ “put herself in that position” หรือแปลตรงตัวว่าเธอ “นำตัวเองไปสู่สถานภาพดังกล่าว”

ในระหว่างการพิจารณาคดีในเดือนตุลาคมปี 2018 เขายังได้กล่าวว่า “มีสุภาษิตโบราณว่า ‘คุณไม่สามารถหาผลประโยชน์จากความผิดพลาดของตัวคุณเอง’…”

คณะกรรมการ JCV พบว่าการให้ความเห็นของนาย Pithouse ตีความเหมารวมได้ว่า เหยื่อสตรีรายนี้ก็สมควรได้รับคำตำหนิเนื่องจากในขณะเกิดเหตุเหยื่ออยู่ในอาการเมา

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 25 มีนาคม 2023 เสนอข่าวผู้พิพากษาศาลแขวงรัฐวิกตอเรียผู้กล่าวถึงสตรีผู้เป็นเหยื่อข่มขืนว่าเธอได้รับ “ความสำนึกของผู้ซื้อ” ได้ลาออกจากการทำหน้าที่ผู้พิพากษาแล้ว

ข้อร้องเรียนอีกเรื่องเกี่ยวข้องกับครอบครัวของเหยื่อได้รับความรุนแรงในระหว่างผู้ถูกกล่าวหาได้รับการประกันตัว ซึ่งนาย Pithouse แสดงอาการหัวเสียที่ผู้ถูกกล่าวหาซึ่งได้รับการประกันตัวและเหยื่อไม่ได้รายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นาย Pithouse ได้กล่าวขณะนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีว่า “เวลล์…มันเป็นสิทธิ์ของเธอที่จะถูกทุบตี ถ้าเธอต้องการ ซึ่งผมเข้าใจว่าอย่างนั้น” และ “เธอไม่ได้ทำคำแถลงใด ๆ, เธอไม่ได้ร้องเรียน แล้วผมจะทำอย่างไร?”

คณะกรรมการ JCV พบว่าการให้ความเห็นของนาย Pithouse ในกรณีนี้มีความ “ไม่เหมาะสมและไม่ตรงประเด็น”

ข้อร้องเรียนที่สามเกี่ยวกับเหตุการณ์ในเดือนกันยายนปี 2017 เมื่อนาย Pithouse ไม่หยุดรถและรายงานอุบัติเหตุทางรถยนต์

ซึ่งคณะกรรมการ JVC เห็นว่าการที่เขาได้ “ตัดสินใจอย่างมีสติ” ด้วยการขับรถต่อไปเป็นความ “บกพร่องต่อการให้ความเคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย”

คณะกรรมการ JVC ได้ลงความเห็นไปยังหัวหน้าศาลแขวง (ผู้พิพากษาหญิง Lisa Hannan) เพื่อว่ากล่าวตักเตือนหรือกล่าวโทษนาย Pithouse พร้อมแนะนำให้เขาเข้ารับการฝึกอบรมในระดับต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดการกับเหยื่ออาชญากรรมอย่างถูกวิธี

ทางด้านสำนักข่าว ABC และสื่อมวลชนอื่น ๆ ได้ยื่นเรื่องต่อศาลแขวงรัฐวิกตอเรีย เพื่อขอทราบเหตุผลการลาออกของนาย Pithouse

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading