㋂🦘 สู่เดือนมีนาคม 2023

สู่เดือนมีนาคม ๒๕๖๖ เดือนแรกของฤดูใบไม้ร่วง

ภาพดอกกุหลาบสีม่วงอ่อนที่สวนหลังบ้าน เป็นต้นกุหลาบที่ขยันออกดอกทั้งปี แต่ครั้งละสองสามดอก ให้สีม่วงจาง ไม่สวยสะดุดตา กิ่งก้านก็ยาวเก้งก้าง ดูไม่สวยงาม

ช่วงนี้รอบบ้านไม่มีดอกไม้สวย ๆ เจ้าขี้เหร่แต่รู้หน้าที่ของมันอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี จึงได้มีโอกาสอวดโฉมกับเขาบ้าง

เข้าสู่เดือนแรกของฤดูใบไม้ร่วง

มีนาคมเป็นเดือนเริ่มต้นของฤดูใบไม้ร่วง อากาศเปลี่ยนจากร้อนมาเป็นอบอุ่น ซิดนีย์จะมีอุณหภูมิในระดับเฉลี่ยราว 20-22 องศาเซลเซียส เรียกได้ว่ากำลังเย็นสบาย

ฤดูร้อนที่ผ่านมาออสเตรเลียมีอากาศไม่ร้อนจัดไม่แห้งแล้งเป็นปีที่สามติดต่อกัน เพราะปรากฎการณ์ลานีญาละลอกที่สามยังไม่ผ่านพ้นไปเสียทีเดียว ยังคงเอาความชุ่มชำมาให้ สภาพอากาศอย่างนี้จึงทำให้หญ้าและวัชพืชขึ้นเร็วกว่าที่เร็วอยู่แล้ว ทำให้ต้องถอนและต้องตัดกันตลอดเวลา

จุดอ่อนของประชาธิปไตย

ขออนุญาตให้ความเห็นสั้น ๆ เกี่ยวกับประชาธิปไตยในอุดมคติ ที่ถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีประเทศใดในโลกได้เจอะเจอ ในขณะที่ประเทศไทยกำลังเข้าใกล้การเลือกตั้งครั้งใหญ่

พรรคการเมืองน้อยใหญ่กำลังออกหาเสียงเลือกตั้ง ด้วยการเกทับบลัฟแหลก เป็นต้นว่า ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท, เงินเดือนขั้นต่ำ 25,000 บาท, บัตรคนจน 700 บาท เบี้ยคนแก่ 3,000 บาท, บำนาญประชาชน 3,000 บาท, บัตรเครดิตประชาชน 5,000 ถึง 50,000 บาท, เงินสวัสดิการแห่งรัฐ 1,000 บาท ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นกับดักของประชาธิปไตยที่จะนำพาประเทศไปสู่หายนะทั้งสิ้น

จิงโจ้นิวส์ขออนุญาเล่าถึงประชาธิปไตยในออสเตรเลียที่ถือว่าประคับประครองมาได้ด้วยดีพอใช้ ไปพร้อมกับศรัทธาในประชาธิปไตยในหมู่ชาวออสเตรเลียได้ถดถอยลง ดังที่จิงโจ้ได้รายงานผลการสำรวจความเห็นของประชาชนเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

กับดักของประชาธิปไตยที่จะนำพาเศรษฐกิจของชาติเสียหายเป็นที่รู้จักกันมาร่วมสองร้อยปี เขาเรียกว่า ‘pork barrelling’ อย่างที่กำลังเกิดในการเลือกตั้งในประเทศไทย ด้วยการเอารายได้ของประเทศชาติ มาใช้จ่ายเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง ตามที่หาเสียงไว้ ด้วยการตัดเงินงบประมาณในการพัฒนาชาติในด้านอื่น ๆ ออกไป

ตัวอย่างคลาสสิคที่เกิดขึ้นในออสเตรเลียที่เคยมีการหยิบยกขึ้นมาก็คือในยุคที่นาย Bob Carr อดีตพรีเมียร์รัฐนิวเซาท์เวลส์ขึ้นบริหารรัฐในระหว่างปี 1995 ถึง 2005 เขานำพรรคเลเบอร์ชนะศึกเลือกตั้งด้วยการสัญญาจะให้นู้นให้นี่ ทั้งที่เอาเข้าจริงทำไม่ได้ เพราะไม่มีเงิน

แต่นาย Carr ก็ถือว่ายังมีคุณธรรมพอที่ไม่ตัดงบประมาณพัฒนารัฐออกไปมากนัก เพียงแต่โครงการวางรากฐานสาธารณูปโภคหลายรายการได้เลื่อนออกไป โดยประชาชนไม่รู้สึกและยังไม่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่เพราะเป็นเรื่องของอนาคต

ส่วนเงินงบประมาณส่วนขาดเพื่อให้ได้ตามที่รับปากในตอนหาเสียง เขาแก้ปัญหาด้วยการขายทรัพย์สินและสินทรัพย์ที่เป็นของรัฐบาลให้เอกชน
จิงโจ้นิวส์ยังเสียดายอาคารหลายหลังและที่ดินงาม ๆ หลายผืนของรัฐ (ของประชาชน) ต้องหลุดลอยออกไปสู่มือของนายทุน

นาย Carr จึงเป็นนักการเมืองที่เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนในฐานะเป็นผู้นำที่พูดแล้วทำ
พอถึงยุคของนาย Morris Iemma ขึ้นเป็นผู้นำรัฐก็ไม่สามารถเอาใจประชาชนได้มาก เพราะทรัพย์สินของรัฐบาลถูกขายออกไปหมดเกลี้ยงแล้ว

คิวคนไข้รอการผ่าตัดทางเลือกในรัฐควีนสแลนด์เพิ่มขึ้นถึง 60,000 คน และส่อเค้าหนักเข้าไปอีก แม้กระทั่งคนไข้มีปัญหาทางหัวใจบางคนอาจรอไม่ได้ : หนังสือพิมพ์ The Courier Mail ฉบับ 27 กุมภาพันธ์

มาดูปัญหาในระดับชาติ นาย Anthony Albanese นายกรัฐมนตรีที่เพิ่งชนะศึกเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา

นายกฯ Albo จำต้องพยายามจัดสรรงบประมาณเพื่อนำมาใช้ในส่วนที่สัญญากับประชาชนในตอนหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งก็แลกด้วยการตัดงบประมาณบางอย่างออกไป

ขอยกตัวอย่างในเรื่องงบประมาณสาธารณสุข รัฐบาลสามารถลดค่าใช้จ่ายยารักษาโรคจากไม่เกิน 40 เหรียญต่อใบสั่งแพทย์ลงเหลือ 30 เหรียญต่อใบสั่งแพทย์ (ขออภัยถ้าตัวเลขผิดพลาดเพราะไม่มีเวลาย้อนกลับไปดูข่าวที่เคยรายงานไว้) แต่ก็ต้องแลกด้วยสิ่งที่ไม่ได้คาดคิดว่าจะกระทบถึงเพียงนี้ คือระบบค่ารักษาพยาบาลของชาติเกือบล่มสลาย

ทำให้คลีนิกหลายแห่งทยอยยกเลิกระบบค่ารักษาพยาบาลที่คนไข้เข้ารับการรักษาพยาบาลพรีโดยคลีนิกไปเก็บเงินกับรัฐบาลหรือระบบ ‘bulk billing’ เปลี่ยนมาเป็นระบบเก็บค่ารักษาจากคนไข้

ยกตัวอย่างจิงโจ้นิวส์เจอเรียกชำระค่ารักษาพยาบาล 180 เหรียญต่อ 15 นาที แต่สามารถไปยื่นขอคืนส่วนที่รัฐบาลกลางจ่ายผ่านระบบเมดิแคร์ จำไม่ได้ว่า 40 หรือ 80 เหรียญ แต่จิงโจ้นิวส์ไม่ได้จ่ายเพราะได้ขอยกเลิกนัดหมอไป

เพื่อรักษาคำมั่นสัญญาที่จะให้กับประชาชนยังส่งผลกระทบอีกหลายโครงการ รวมถึงเงินสมทบเข้ากองทุนสะสมเลี้ยงชีพหลังเกษียณอายุงาน ที่เป็นข่าวขึ้นหน้าหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ แต่ด้วยเวลาจำกัดจึงยังหาตัวอย่างมานำเสนอไม่ทัน

ที่นำเรื่องนี้มานำเสนอ เพราะอยากเห็นประชาธิปไตยของไทยเป็นประชาธิปไตยที่สร้างสรรค์ ไม่ใช่ประชาธิปไตยของพรรคการเมืองที่เห็นแก่ตัวและพวกพ้อง ที่จะนำพาประเทศชาติไปสู่กับดักแห่งประชาธิปไตยและอาจนำพาไปสู่หายนะทางเศรษฐกิจ

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com
จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading