💝 เล่าสู่กันฟัง “เรื่องธรรมะ” VS “ธนบัตร” ในวันวาเลนไทน์

หนึ่งในชาวจีนนักธุรกิจสีเท่าเข้ม ผู้พัวพันกับการค้ายาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายร้ายแรงอื่น ๆ สามารถได้สัญชาติไทยอย่างไม่ยากเย็น แบบมีคนในเครื่องแบบมาประเคนให้ นายคนนี้เป็นหนึ่งในเจ้าของคำพูด “เงินสามารถซื้อได้ทุกอย่างในประเทศไทย” : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

14 ก.พ. 2023 ขออนุญาตเล่าสู่กันฟังในวันวาเลนไทน์ วันนี้จิงโจ้นิวส์มีนัดหมายกับนักบาทาบำบัด (podiatrist) คนที่ผมเคยบอกว่าเป็นชาวเวียดนามคุยสนุกมาก

หลังจากนวดเท้าเสร็จ ขณะเดินจ่ายตลาดมาเจอรุ่นพี่มหาวิทยาลัยเรียนคณะเดียวกัน แต่ห่างรุ่นกันลิบลับ

รุ่นพี่คนเรียนมหาวิทยาลัยในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง สมัยทหารญี่ปุ่นยึดอาคารของมหาวิทยาลัยเป็นที่ทำการ ดังนั้นรุ่นพี่คนนี้จึงมีอายุราว 80 ปีเศษเข้าไปแล้ว การคุยได้เปลี่ยนจากเรื่องสบาย ๆ กับสาวเวียดนาม มาเป็นเรื่องหนัก ๆ กับผู้อาวุโสด้วยรสชาติเผ็ดร้อน

แต่มีเรื่องเดียวที่รุ่นพี่คนนี้พูดแล้วทำให้ติดค้างอยู่ในหัว ก็คือเรื่องของพระสงค์รุปหนึ่งที่เพิ่งทำบัตรประชาชน

รุ่นพี่พูดว่า “ดูสิท่านใช้ธ….มากว่า 40 ปีจึงได้สัญชาติไทย แต่ไอ้พวกจีนสีเทามันใช้ธ…เดี๋ยวเดียวก็ได้สัญชาติไทยเป็นร้อยเป็นพันคน”

สิ่งที่รุ่นพี่พูดขึ้นมา สำหรับเชื่อว่า มันได้เกิดขึ้นในประเทศไทยอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราอย่างแท้จริง

ธ…. ของพระสงค์รูปนี้ก็คือ Tham-ma ส่วน ธ…. ของนายทุนจีนสีเทาก็คือ Tha-na-bat นั่นเอง

พระราชาคณะชั้นธรรม ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่พระธรรมพัชรญาณมุนี (ฌอน ชยสาโร) แห่งสถานพำนักสงฆ์บ้านไร่ทอสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา / อันที่จริงท่านได้รับโปรดเกล้าฯ สัญชาติไทยเป็นกรณีพิเศษในปี 2020 แต่เพิ่งทำบัตรประชาชนเมื่อวานนี้ จึงกลายเป็นข่าวใหญ่

รุ่นพี่เอ่ยนามของพระสงค์รูปนี้ แต่ผมไม่รู้จักนามของท่าน แต่ก็ไม่ยากที่จะกลับมาค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งก็คือท่านพระธรรมพัชรญาณมุนี (ฌอน ชยสาโร) แห่งสถานพำนักสงฆ์บ้านไร่ทอสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ศิษย์ของพระโพธิญาณเถร (หลวงพ่อชา สุภัทโท) นั่นเอง

จะว่าไปแล้วผมรู้จักท่าน แต่ไม่รู้จักนาม เป็นพระสงค์ฝ่ายวิปัสสนาธุระรูปหนึ่งที่ผมเห็นแล้วสบายใจ ให้ความเริ่มใส่มานานแล้ว

Link คลิปวิดีโอ ก่อนจบขออนุญาตลิงค์คลิปวิดีโอในหัวข้อ “วิธีดับทุกข์” โดยพระอาจารย์ชยสาโร เผยแพร่โดยสามเณร ปลูกปัญญาธรรม – True Little Monk

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading