🇦🇺 สรุปข่าวออสเตรเลียประจำวันที่ 19-21 มกราคม 2023

จิงโจ้นิวส์ตั้งใจทำข่าวนี้ขึ้นมาเพื่อเปิดช่องให้ได้รายงานข่าวจากรัฐขนาดเล็กและดินแดนบ้าง แต่ความตั้งใจท่าจะมีอุปสรรค เพราะตอนนี้สื่อมวลชนหลักของรัฐแทสเมเนียและดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี เพิ่งจะยุติรายงานข่าวผ่าน Twitter ซึ่งไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

รัฐวิกตอเรีย

เป็นข่าวเปิดเผยถึงสาเหตุว่าทำไมโรงเรียนเอกชนในรัฐวิกตอเรียถึงคิดค่าธรรมเนียมการศึกษามหาโหดในปีการศึกษา 2023 ต้นเหตุมาจากระบบการศึกษาของประเทศ ที่รัฐบาลให้เงินอุดหนุนจำนวนหนึ่งแก่โรงเรียนเอกชน เพื่อเปิดการเรียนการสอน ซึ่งถูกกว่ารัฐบาลจัดสร้างโรงเรียนรัฐดำเนินการสอนเอง

แต่ในปีการศึกษา 2023 รัฐบาลตัดสินใจลดเงินช่วยเหลือแก่โรงเรียนเอกชน

เงินส่วนที่ขาดหายไป โรงเรียนเอกชนก็จำเป็นต้องไปเก็บชดเชยเอากับผู้ปกครองของเด็กนักเรียนนั่นเอง
(ข่าวทวิตเตอร์หนังสือพิมพ์ The Age วันที่ 19 มกราคม 2023)

ดินแดนออสเตรเลียนแคพิอลเทร์ริทอรี (ACT)

ข่าวดีแบบที่หลายคนอาจไม่ทราบว่า เงินซูเปอร์หรือเงินสะสมสำรองเลี้ยงชีพหลังเกษียณอายุงานในส่วนที่รัฐบาลกลางจ่ายสมทบได้เพิ่มขึ้น 5% ในไตรมาสเดือนกันยายน มีเม็ดเงินอัดฉีดเข้าบัญชีลูกจ้าง 1.5 พันล้านเหร๊ยญ (ส่วนรายงานไตรมาสเดือนธันวาคมยังไม่ออกมา)

แม้เงินซูเปอร์จะเพิ่มขึ้น แต่เงินกองทุนสะสมของลูกจ้างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่ทันกับเงินเฟ้อที่แซงหน้าไปไกลแล้ว
(ข่าวทวิตเตอร์หนังสือพิมพ์ The Canberra Times วันที่ 19 มกราคม 2023)

รัฐเวสเทิร์ออสเตรเลีย

นักกิจกรรมสตรีจากย่าน Northbridge ถูกดำเนินคดีในข้อหาใช้สีสเปรย์พ่นโลโก้บริษัทก๊าซธรรมชาติ Woodside ลงบนภาพสีน้ำมันงานศิลปะที่หอศิลป์ Art Gallery of WA ในนครเพิร์ท

เพื่อเป็นการประท้วงโครงการเปิดเหมืองแร่ฟอสซิลแหล่งใหม่ อาจกระทบต่อศิลปะบนก้อนหินอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวอะบอริจิน

ส่วนงานศิลปะที่ตกเป็นเหยื่อ เป็นภาพที่คนออสเตรเลียรู้จักดีรวมถึงจิงโจ้นิวส์ด้วยคือภาพ Down on His Luck โดยศิลปิน Frederick McCubbin ในปี 1889
(ข่าวทวิตเตอร์หนังสือพิมพ์ The West Australian วันที่ 20 มกราคม 2023)

ดินแดนออสเตรเลียนแคพิอลเทร์ริทอรี (ACT)

รัฐบาลกลางได้เปิดเผยถึงแผนผ่อนปลนประชาชนจากผลกระทบจากค่าพลังงาน ด้วยการกำหนดเพดานราคาแก๊ส, กำหนดเพดานราคาถ่านหิน, ตั้งเป้าหมายการผ่อนปลนค่าไฟฟ้า, ลงทุนเพื่อพลังงานสะอาด, พลังงานที่ถูกลง และเพิ่มพลังงานทางเลือกใหม่

พร้อมทำนายว่าราคาค่าพลังงานในปี 2023 จะลดลง โดยลดลงเรียบร้อยแล้ว 44% ทั่วรัฐสวนใหญ่ทางตะวันออกของประเทศ ที่จะทำให้แต่ละครัวเรือนประหยัดค่าไฟฟ้าได้ไม่เกิน 230 เหรียญต่อปี

รัฐเซาท์ออสเตรเลีย

เป็นการรายงานข่าวครอบคลุมทั่วประเทศ ถึงผลการสำรวจใหม่เปิดเผยถึงสิ่งที่อยู่ภายในคนหนุ่มสาวชาวออสเตรเลียที่อาจทำให้หลายคนแปลกใจ

หนึ่งในสามของชาวออสเตรเลียอายุระหว่าง 15 ถึง 24 ปีระบุว่าพวกเขาเป็น กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQIA+ (Lesbian Gay Bisexual Transgender Queer Intersex Asexual และอื่น ๆ)

การสำรวจพบว่าคนในวัยหนุ่มสาวที่เป็นเพศชายต้องการมีชีวิตแต่งงานและมีบุตรมากกว่าเพศหญิง

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading