👩🏻‍🍳 ร้านอาหารเจอปัญหาขาดแรงงาน เชฟไม่มีประสบการณ์ขอเลข 6 หลัก

เชฟมีประสบการณ์อย่างน.ส. Warunee Phaokrueng หรือ May กำลังเป็นที่ต้องการณ์ของร้านอาหารและคาเฟ่ทั่วประเทศ : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์ ต้นฉบับสำนักข่าว ABC/John Gunn

5 พ.ย. 2022 สำนักข่าว ABC ได้นำเสนอผลจากเงินเฟ้อสูงขึ้น ได้ผลักดันให้แรงงานต้องการค่าจ้างที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในธุรกิจร้านอาหารที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก อย่างเชฟมีประสบการณ์ไม่กี่เดือนยังต้องการค่าแรงไม่ต่ำกว่า 100,000 เหรียญต่อปี หรือ 1,923 เหรียญต่อสัปดาห์หรือชั่วโมงละ 50.60 เหรียญ

(ข่าวนี้เตรียมนำเสนอตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา เพราะทำภาพป๊อปอาร์ตไว้แล้ว แต่มีเหตุให้ไม่สามารถรายงานได้ ในวันนี้ไม่มีข่าวน่าสนใจ จึงขออนุญาตนำกลับมาเสนอดังนี้)

นาย Joe Natale เจ้าของร้านอาหารริมทะเลทางใต้ของนครซิดนีย์กล่าวว่า เขาประสบปัญหาในการหาพนักงาน และยังประสบปัญหาไม่สามารถแบกรับอัตราค่าจ้างใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นไปเรียบร้อยแล้ว

ผลของการขาดแคลนแรงงานทำให้เขาต้องกำหนดเพดานการรับลูกค้าจองที่นั่ง, ยุติการขายเทคอะเวย์ และกำลังชั่งใจว่าเขาอาจจะต่องปิดร้านอาหาร 1 ใน 4 ร้านของเขาในพื้นที่ Cronulla เนื่องจากพนักงานเรียกร้องขอเงินเดือนเพิ่มขึ้นในสิ่งที่เขาไม่สามารถให้ได้

อัตราค่าจ้างที่พนักงานต้องการในขณะนี้อยู่ในอัตรา 100,000 เหรียญต่อปีขึ้นไปทั้งสิ้น (ราว 2.39 ล้านต่อปี หรือ 199,200 บาทต่อเดือน)

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 27 ตุลาคม 2022 พาดหัวข่าว “เงินเฟ้อหมายถึงค่าจ้างของคุณมีค่าลดลง จะขึ้นเท่าไหร่จึงจะตามทัน?” : คนในภาพคือ น.ส. Warunee Phaokrueng หรือ May

สิ่งที่เขาเจอมาก็คือเชฟที่ไม่มีประสบการณ์ ไม่มีทักษะในการใช้มีด และมีประสบการณ์ทำงานในคาเฟ่มาหนึ่งหรือสองเดือน ได้เรียกร้องค่าจ้างในอัตราเลข 6 หลักจนกลายเป็นอัตราเงินเดือนขั้นต้นที่ขอกันทั่วไป

สำหรับร้านของนาย Natale มีขีดความสามารถจ้างคนทำครัวได้ในอัตรา 90,000 เหรียญต่อปี (2.15 ล้านบาทต่อปีหรือเดือนละ 179,250 บาท)

การขาดแคลนแรงงานทำให้ในคืนวันศุกร์เขาต้องลงมือทำงานล้างจ้านด้วยต้นเอง เนื่องจากผู้ช่วยในครัว (kitchen hand ) คนหนึ่งลาออกไปทำงานที่นายจ้างเสนอค่าจ้างที่ดีกว่าในอัตราชั่วโมงละ 55 เหรียญ (1,314.50 บาท)

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 5 พ.ย. 2022 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 65 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 23.90 บาท ช่วงนี้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนกว่าค่าเงินของสหรัฐและของไทย (ข้อมูลกลางจาก google.com.au)

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวคนไทยในออสเตรเลีย, ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading