🏘 พบบ้านกว่า 1 ล้านแห่งว่างเปล่าในขณะที่ออสซี่เผชิญที่อยู่ไม่เพียงพอ

สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยข้อมูลจากการสำรวจสำมะโนประชากรปี 2021 พบว่ามีบ้านทั่วประเทศกว่า 1 ล้านหลังว่างเปล่าไม่มีผู้อยู่อาศัย : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

4 ก.ย. 2022 ออสเตรเลียประสบปัญหาที่อยู่อาศัยไม่เพียง ถึงขนาดมีผู้เสนอให้ชะลอการรับผู้อพยพเพื่อให้สอดคล้องกับอัตราที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นกับโครงการก่อสร้างใหม่

อย่างไรก็ตามข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) ที่ได้จากการสำรวจสำมะโนประชากรเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2021 ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนถึงกับแปลกใจไปตาม ๆ กันเมื่อพบว่า มีที่อยู่อาศัยกว่า 1 ล้านแห่งทั่วประเทศว่างเปล่าไร้ผู้อยู่อาศัย

ตัวเลขที่ค้นพบทำให้หน่วยงานภาครัฐบาล, ผู้วางนโยบายและเอกชนที่เกี่ยวข้องมึนหัวไปตาม ๆ กัน เพราะขณะนี้ออสเตรเลียกำลังประสบปัญหาที่อยู่อาศัยไม่เพียงพอรองรับประชากร แต่ในขณะเดียวกันกับมีที่อยู่ว่างเปล่าตามเมืองต่าง ๆ ถึงกว่า 1 ล้านแห่ง

เป็นจำนวนที่มากพอต่อการผ่อนคลายวิกฤติการณ์ความสามารถในการเช่าที่อยู่อาศัยของประชาชน, ต่อผู้ต้องการซื้อบ้านหลังแรก และรวมถึงคนไร้ที่อยู่อาศัยบางคน (แถวบ้านมีหนึ่งคนมีที่นอนประจำอยู่หน้าธนาคาร)

ทำให้เกิดคำถามว่า มันเกิดขึ้นได้อย่างไร ข้อสมมุติฐานที่ออกมาก็คือ มีเศรษฐีในต่างประเทศกว้านซื้อบ้านเพื่อการลงทุนแล้วปล่อยให้ว่างเปล่า หรือส่วนหนึ่งเป็นบ้านปล่อยให้เช่าแต่ในวันสำรวจยังไม่มีคนเช่า หรือคนรุ่น Gen-X (42 – 57 ปี) ซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตนแต่ในวันสำรวจพวกเขาซ่อมแซมบ้านจึงกลับไปนอนค้างบ้านบิดามารดา และเหตุผลอื่น ๆ สุดแต่จะคิดขึ้นมา

ผลการสำรวจของสำนักงานสถิติออสเตรเลีย ณ คืนวันสำรวจที่ 10 สิงหาคม 2021 พบว่ามีที่อยู่อาศัยที่ไม่มีคนอยู่ทั้งสิ้น 1,043,776 หลัง

ข่าวออนไลน์ ABC เสนอข่าวออสเตรเลียมีบ้านว่างเปล่าไร้ผู้อยู่อาศัย 1 ล้านหลัง แล้วทำไมถึงปล่อยให้ว่าง ในขณะที่ประเทศมีความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น

สำนักงานสถิติฯได้ให้สาเหตุที่บ้านว่างเปล่าในวันที่ 10 สิงหาคม 2021 เป็นต้นว่ามีที่อยู่อาศัยทำการซื้อขายในปี 2021 ทั้งสิ้นประมาณ 647,000 หลัง คงจะมีบ้างที่บ้านเหล่านี้อยู่ในระหว่างขบวนการทำการตลาด, การประมูลและการโอนย้ายกรรมสิทธิ์

สำนักงาน ABS ประมาณว่ามีชาวออสเตรเลีย 2 ล้านคนที่เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยมากกว่า 1 หลัง โดยมีที่อยู่อาศัย 346,581 หลังขึ้นบัญชีให้เช่าผ่านแพลตฟอร์มของ Airbnb ประมาณว่ามีจำนวนหนึ่งที่ยังไม่มีผู้เช่าหรือผู้เข้าพักในวันทำการสำรวจ

และเป็นที่เชื่อว่าในวันสำรวจชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่จะอยู่บ้าน อีกทั้งในวันที่ 10 สิงหาคมเป็นช่วงฤดูหนาว ไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยว บ้านพักจึงว่างกว่าปกติ

เมื่อทำแผนที่ความหนาแน่นของผู้ที่อยู่อาศัยพบว่าในคืนวันสำรวจที่ตั้งของที่อยู่อาศัยว่างเปล่าจะกระจุกตัวอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวริมทะเลและย่านท่องเที่ยวในตัวเมืองชั้นในอย่างเช่น Victor Harbor ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย, Lorne ในรัฐวิกตอเรียและ Batemans Bay ในรัฐนิวเซาท์เวลส์เป็นต้น

เมื่อถามว่ามีความผิดพลาดในข้อมูลที่ได้จากการสำรวจครั้งที่ผ่านมา สำนักงาน ABS ยอมรับว่าอาจมีความผิดพลาด หากในคืนนั้นมีบ้านบางหลังที่ไม่ได้ยื่นแบบสำรวจ และทางสำนักงานทำการกระทบยอดสอบกลับแล้วไม่พบข้อบกพร่อง จึงถือว่าบ้านหลังดังกล่าวไม่มีผู้อยู่อาศัย

อย่างไรก็ตามสำนักงาน ABS มั่นใจว่าจะสามารถลดความผิดพลาดจากระบบให้แคบลงในการสำรวจในอีกสี่ปีข้างหน้า

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading