พบผู้ติดฝีดาษลิงรายที่ 41 ของออสเตรเลียที่ NT

ไวรัสฝีดาษลิงยังไม่ใช่โรคระบาดระดับคุกคามระหว่างประเทศ แต่อาจก่ออาการป่วยร้ายแรงที่ทำให้เกิดผื่นและมีตุ่มหนองที่ผิวหนัง : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

22 ก.ค. 2022 กระทรวงสาธารณสุขดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี (NT) ได้แถลงข่าวยืนยันว่าได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงรายแรก เป็นผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศขณะนี้ถูกแยกตัวอยู่ในภูมิภาค Top End

แถลงข่าวกล่าวว่า ไวรัสฝีดาษลิงสามารถติดต่อกันได้จากคนสู่คนโดยผ่านการสัมผัสใกล้ชิด ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาตัว และจะหายขาดภายในไม่กี่สัปดาห์

อาการของผู้ป่วยฝีดาษลิงประกอบด้วยมีไข้สูง, ปวดตัว, ปวดกล้ามเนื้อ, ปวดหลัง และปวดกระบอกตา อาการมักตามด้วยผื่นขึ้นอย่างปรากฎชัดที่อวัยวะเพศ, ใบหน้า, ภายในปาก, ฝ่ามือและฝ่าเท้า

ข่าวทวิตเตอร์หนังสือพิมพ์ The NT News วันที่ 22 กรกฎาคม รายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายที่ 41 ของประเทศที่ NT

ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงครั้งแรกในวันที่ 20 พฤษภาคม ถึงวันนี้มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศแล้ว 41 คน

ศาสตราจารย์นพ. Paul Griffin ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อจากมหาวิทยาลัยควีนสแลนด์กล่าวว่าชาว NT จำเป็นต้อง ‘ตื่นตัวแต่ไม่ตื่นตระหนก’ จากการมีผู้ติดเชื้อภายในดินแดน NT เพราะการติดเชื้อจะเกิดขึ้นเพียงจากการติดเชื้อสัมผัสของเหลวจากแผล ไม่ได้ติดเชื้ออย่างง่ายดายเหมือนกับไวรัส COVID-19 ที่ขณะนี้ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อเกินกว่าวันละ 50,000 คนมาสี่วันติดต่อกัน

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 22 กรกฎาคม 2022 เสนอข่าว ดินแดน NT มีผู้ติดฝีดาษลิงรายแรกจากผู้เดินทางกลับเข้ามาจากต่างประเทศ

ทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แถลงข่าวว่า ขณะนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจากทั่วโลกแล้วกว่า 6,000 คน ใน 59 ประเทศ โดยผู้ติดเชื้อประเทศล่าสุดคือประเทศไทย เป็นนักเดินทางชายชาวไนจีเรียในจังหวัดภูเก็ต

และมีรายงานล่าสุดว่า เขาได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาลที่รักษาตัว โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 5 คนและผู้เข้าข่ายเกี่ยวข้องกับเขาอีกกว่า 140 คน

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading