ส.ว.พรรคกัญชาเสรี WA ดันกฎหมายครอบครองกัญชาปีหน้า

การปลุกกระแสออกกฎหมายกัญชาเสรีในรัฐ WA ที่ออกมาเป็นชุด ๆ อย่างต่อเนื่องในระยะนี้ เห็นที่ความหวังจะมีอารมย์ดีกันทั่วหน้าต้องจบลงทันทีเมื่อพรีเมียร์ WA ออกมากล่าวว่าพรรครัฐบาลจะใช้ส.ส.และส.ว.เสียงข้างมากคว่ำกฎหมายนี้

22 มิ.ย. 2022 ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาสื่อมวลชนในออสเตรเลียต่างเสนอข่าวรัฐบาลไทยปลดล็อกกัญชาไม่เป็นยาเสพติดอีกต่อไป แถมแจกฟรีพันธุ์กัญชาให้ประชาชนนำไปปลูกที่บ้านอีกด้วย เล่นเอาออสซี่ชนบางกลุ่มอิจฉาตาร้อน เพราะในออสเตรเลียกัญชายังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ข่าวล่าสุดในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียมีความพยายามผลักดันให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ด้วยการร่างกฎหมายให้ประชาชนครอบครองกัญชาได้ไม่เกิน 50 กรัม และสามารถปลูกกัญชาได้ไม่เกิน 4 ต้น ซึ่งถ้ากฎหมายนี้ผ่านสภาจะทำให้รัฐ WA เป็นรัฐที่มีกฎหมายกัญชาที่ผ่อนปรนที่สุดในประเทศ

กฎหมายดังกล่าวถูกจัดเตรียมโดยส.ว. Brian Walker และส.ว. Sophia Moermond จากพรรค Legalise Cannabis WA ซึ่งมีแผนที่จะยื่นต่อรัฐสภาในต้นปีหน้า พร้อมกับเดินเกมผลักดันกัญชาเสรีอย่างเป็นระบบ

แต่กฎหมายของสองส.ว.พรรคทำกัญชาให้ถูกกฎหมายที่กำลังเป็นประเด็นร้อนต้องหยุดชะงักก่อนเข้าสู่สภารัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เมื่อนาย Mark McGowan นายกรัฐมนตรีรัฐ WA ออกมาแตะเบรคว่าพรรคเลเบอร์ซึ่งคุมเสียงข้างมากทั้งสองสภาจะขัดขวางกฎหมายนี้

เขาให้สัมภาษณ์ต่อสถานีวิทยุ ABC ว่า นโยบายกัญชาเสรีไม่ใช่นโยบายของพรรคเลเบอร์

นาย McGowan ไม่เห็นด้วยต่อการที่ทุกคนสามารถปลูกกัญชาที่ไหน-เมื่อใดก็ได้ที่พวกเขาต้องการ และเสพมันอย่างเสรี แต่พรรคเลเบอร์อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ เป็นต้นว่าสำหรับผู้ป่วยโรคข้ออักเสบ, ผู้ป่วยมะเร็งและผู้ป่วยอื่น ๆ ในทำนองนี้

ในขณะที่ส.ว. Walker ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ The West Australian ว่าพรรคของเขาจะเสนอให้ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปสามารถครอบครองกัญชาแห้งได้ไม่เกิน 50 กรัมหรือกัญชาสดได้ไม่เกิน 150 กรัม

หากกฎหมายนี้ผ่านจะทำให้รัฐ WA มีกฎหมายกัญชาที่มีเสรีมากที่สุด เหนือกว่ากฎหมายของดินแดนออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี (ACT) และเขาเชื่อว่ารัฐอื่น ๆ ก็จะทำตามรัฐ WA

ส.ว. Walker กล่าวว่าขณะนี้มีหลายประเทศเริ่มออกกฎหมายให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย และเขาต้องการเห็นกัญชาทำให้คนออสเตรเลียมีสุขภาพดีและยังทำให้เศรษฐกิจของประเทศเจริญรุ่งเรื่องมากยิ่งขึ้น

ข่าวออนไลน์ 7 News วันที่ 22 มิถุนายน 2022 เสนอข่าว พรรครัฐบาลรัฐ WA จะใช้เสียงข้างมากในสภาล้มกฎหมายปลดล็อกกัญชาหากมีผู้เสนอร่างกฎหมายเข้าพิจารณา : ภาพแคปจากคลิปวิดีโอข่าว 7 News

ในปี 2019 ดินแดน ACT ได้ออกกฎหมายอนุญาตให้ประชาชนอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปสามารถเสพกัญชาเพื่อการนันทนาการได้อย่างถูกกฎหมาย และในเดือนนี้ยังยอมรับให้ประชาชนเสพยาเสพติดที่รวมถึงโดเคน, เฮโรอิน, ยาไอซ์และยาอีในปริมาณไม่มากเป็นสิ่งไม่ผิดกฎหมาย

ในปัจจุบันการครอบครอง, ใช้, ผลิตหรือจำหน่ายจ่ายแจกยาเสพติดยังถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในออสเตรเลีย

ในขณะเดียวกันออสเตรเลียก็เป็นแหล่งปลูกกัญชา(ภายใต้การควบคุม)และผลิตยาจากกัญชาที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading