สำนักงานอุตุยันลานิญาจบแล้วแต่อาจรีเทิร์นในฤดูใบไม้ผลิ

ภาพโลโก้ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย ดูง่าย ๆ ดี

21 มิ.ย. 2022 ปรากฏการณ์ทางอากาศ ‘ลานิญา’ ที่อยู่เบื้องฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันในออสเตรเลียได้ถูกประกาศยุติลงอย่างเป็นทางการแล้วโดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยา (BoM)

BoM ได้ออกแถลงข่าวอย่างเป็นทางการถึงการสิ้นสุดของ ‘รูปแบบสภาพอากาศ’ (weather pattern) สำหรับปี 2021-22 พร้อมกับเลื่อนระบบเตือนลานิญาในซีกโลกใต้หรือ LNSO Outlook (La Niña-Southern Oscillation) มาสู่ ‘การเฝ้าดูลานิญา’ (La Niña watch) แทน

ดร. Andrew Watkins (คนในภาพข่าวด้านล่าง ) หัวหน้าฝ่ายการพยากรณ์ระยะยาวของสำนักงาน MoB กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหมายความว่าโอกาสที่ลานิญาจะก่อตัวขึ้นอีกในช่วงฤดูใบไม้ผลิเท่ากับ 50 ต่อ 50

สำนักงาน MoB ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงการพยากรณ์ระยะยาวเนื่องจาก รูปแบบอากาศในมหาสมุทรแปซิฟิกแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิบนพื้นผิวน้ำ ไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิใต้ผิวน้ำและทิศทางของลมตะเภา แสดงให้เห็นว่าสภาพอากาศได้กลับเข้าสู่เงื่อนไขของความเป็นกลาง

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 21 มิถุนายน 2022 เสนอข่าวสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแถลงข่าว ปรากฎการณ์ลานิญาจะสิ้นสุดแล้ว แต่รูปแบบอากาศฟ้องว่ามันอาจกลับมาอีกในปีนี้

แต่สำนักงาน MoB ยังพบถึงรูปแบบอากาศที่บ่งชี้ว่าสภาพอากาศอาจปรับตัวนำลานิญากลับมาอีกคร้้งในสามสี่เดือนข้างหน้า ทำให้สำนักงานเลื่อนสถานะมาสู่ ‘การเฝ้าดูลานิญา’

อย่างไรก็ตามสภาพฝนตกสูงกว่าตามปกติของฤดูกาลคาดว่าจะยังคงมีต่อไปในช่วงสองสามเดือนนี้ (coming months)

ดร. Watkins กล่าวว่ายังมีสภาพอากาศอื่น ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อออสเตรเลียไม่มากก็น้อยแต่ไม่ถึงกับรุนแรง

ในจำนวนนี้รวมถึงการเกิดปรากฎการณ์ IOD (Indian Ocean Dipole) หรือปรากฎการณ์ที่ทำให้น้ำทะเลทางฝั่งตะวันออกของมหาสมุทรอินเดีย (คือฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย) เกิดการแยกชั้นของอุณหภูมิของน้ำที่แตกต่างกัน และปรากฎการณ์อุณหภูมิในมหาสมุทรล้อมรอบทางเหนือของออสเตรเลียและนอกฝั่งตะวันตกจะมีอุณหภูมิอบอุ่นขึ้นเป็นต้น

เขากล่าวว่ารูปแบบอากาศของนานาชาติ (รวมถึงของสหรัฐอเมริกาที่จิงโจ้นิวส์เคยเสนอข่าวไปแล้ว) ได้ให้ความเห็นคล้ายกันว่า ฝนจะตกในปริมาณมากกว่าปกติสำหรับฤดูกาลที่จะมาถึง

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading