Pauline Hanson ยังหนังเหนียวคว้าที่นั่งส.ว.ตัวสุดท้าย

นาง Pauline Hanson

3 มิ.ย. 2022 อันที่จริงข่าวนาง Pauline Hanson พลิกกลับมาชนะเลือกตั้งส.ว.รัฐสภากลางในโควต้าส.ว.รัฐควีนสแลนด์ทราบผลมาตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคมแล้ว หลังจากสื่อฯเสนอข่าวว่าเธอส่อเค้าสอบตก (จากข่าวจิงโจ้นิวส์ในหัวข้อ “Pauline Hanson หัวหน้าพรรควันเนชั่นส่อเค้าหลุดส.ว.” ลงวันที่ 22 พ.ค. 2022)

เนื่องจากผลการนับคะแนนในตอนนั้นนาง Penny Allman-Payne ผู้สมัครพรรคกรีนส์นำนาง Hanson หัวหน้าและผู้สมัครพรรควันเนชั่นอยู่ที่ 14.0% ต่อ 7.8% รอการฟรีเฟอเรนซ์อีกเพียง 2% เท่านั้นเธอก็จะได้เป็นส.ว.คนใหม่แทนนาง Hanson เจ้าของที่นั่งเดิม

แต่สิ่งที่ไม่มีคาดคิดมาก่อนก็คือ คะแนนพรีเฟอร์เรนซ์ที่เหลืออีกประมาณ 9% ซึ่งคะแนนทุกหยดจะไม่ตกน้ำให้เสียเปล่า คะแนนที่เหลือเหล่านี้ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงได้เลือกพรรควันเนชั่นก่อนพรรคกรีนส์เป็นส่วนใหญ่ ทำให้นาง Hanson แซงขึ้นนำชนะผู้สมัครพรรคกรีนส์แบบเฉียดฉิว กลับเข้าไปนั่งในสภาสูงต่ออีก 6 ปี

ตารางแสดงจำนวนส.ว.เดิมกึ่งหนึ่งที่จะทำหน้าที่ต่อไป ผู้ชนะเลือกตั้งส.ว.ล่าสุด และผู้คาดว่าจะชนะเลือกตั้ง แยกตามพรรคโดยสำนักข่าว ABC

ผลการนับคะแนนเสียงส.ว. ล่าสุด ณ เวลา 22.13 น. ของคืนวันที่ 3 มิถุนายน 2022 นับได้ 83.3% เพื่อเลือกส.ว.กึ่งหนึ่ง 40* ที่นั่งจากทั้งสิ้น 76 ที่นั่ง ผลปรากฎว่าพรรคลิเบอรัล-เนชั่นแนลได้ 13 +1 ที่นั่ง, พรรเลเบอร์ได้ 13 + 2 ที่นั่ง, พรรคกรีนส์ได้ 4 + 2 ที่นั่ง, พรรควันเนชั่นได้ 0+1 ที่นั่ง, กลุ่ม Jaccqui Lambie Network ได้ 0+1 ที่นั่งและนาย David Pocock ผู้สมัครอิสระ 0 + 1 ที่นั่ง ยังไม่สามารถชี้ขาดได้อีก 2 ที่นั่ง

เมื่อรวมกับส.ว.อีกกึ่งหนึ่ง 36* คน ทำให้จำนวนวุฒิสมาชิกสภาชุดใหม่ทั้ง 76 คนจะประกอบด้วยส.ว.จากพรรคลิเบอรัล-เนชั่นแนล 31 คน, พรรคเลเบอร์ 26 คน, พรรคกรีนส์ 12 คน, วันเนชั่น 2 คน, กลุ่ม Jaccqui Lambie Network 2 คน, นาย David Pocock ผู้สมัคอิสระ 1 คนและยังไม่ทราบผลการนับคะแนนอีก 2 ที่นั่ง

หมายเหตุ * ท่านผู้อ่านอาจสงสัยว่าทำไมส.ว.กึ่งหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งก่อนมี 36 คนแต่ครั้งนี้มี 40 คน ก็เนื่องจากตัวแทนส.ว.ของดินแดนออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี (ACT) และดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี (NT) ภายใต้รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีดินแดนละ 2 คน ผิดกับตัวแทนส.ว.ของรัฐกำหนดรัฐละ 12 คน โดยทำการเลือกตั้งส.ส.กึ่งหนึ่ง 6 คนในทุก ๆ 3 ปี ส่วนส.ว.ของ ACT และ NT ให้ทำการเลือกตั้งทั้งชุดในทุก ๆ 6 ปีนั่นเอง

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading