นายกฯ Albo ประกาศภารกิจแรก : ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและสัมพันธ์นานาชาติ

หนังสือพิมพ์ The Sun-Herald วันที่ 22 พฤษภาคม 2022 พาดหัวข่าวถึงชัยชนะของพรรคเลเบอร์ว่า “แผ่นดินไหวอย่างถล่มทะลายและฉับพลัน” ชาวออสเตรเลียที่เก็บเงียบออกมาพูดและบอกว่า “พอแล้ว” สำหรับรัฐบาลพรรคผสม / แต่ที่จิงโจ้นิวส์สงสัยก็คือสื่อฯในเครือ Nine Entertainments Co. ซึ่งเคยญาติดีกับพรรคเลเบอร์มาตลอดหลายสิบปี แต่ทำไมหนนี้หนังสือพิมพ์ในเครือทุกฉบับจึงขึ้นหน้าปกโทนสีดำกันทั่วหน้า จิงโจ้นิวส์จึงเพิ่มสีแดงเพื่อให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้น

22 พ.ค. 2022 นาย Anthony Albanese นายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งได้เปิดเผยภาระกิจสำคัญอันดับแรกของเขาคือเดินนโยบายสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศ

นาย Albanese จะเข้าทำการสาบาญตัวต่อพลเอก David Hurley ผู้แทนพระองค์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ณ ทำเนียบผู้สำเร็จราชการ Government House เพื่อเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม

จากนั้นในวันอังคารรุ่งขึ้นเขาพร้อมนาง Penny Wong, นาย Richard Marles, นาง Katy Gallagher และนาย Jim Chalmers นักการเมืองระดับผู้นำของพรรคจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเพื่อประชุมสี่ผู้นำชาติสำคัญ แทนนาย Scott Morrison ว่าที่อดีตนายกรัฐมนตรีและทีมงาน

นาย Albanese จะพบปะตัวต่อตัวกับนาย Fumio Kishida นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, นาย Joe Biden ประธานาธิบดีสหรัฐ และนาย Narendra Modi นายกรัฐมนตรีอินเดีย ก่อนที่จะกลับมาออสเตรเลียในวันพุธที่ 25 พฤษภาคมเพื่อบริหารกิจการบ้านเมืองต่อไป

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 22 พฤษภาคม 2022 เสนอข่าวสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศคือความสำคัญสูงสุดของนาย Anthony Albanese ว่าทีนายกรัฐมนตรี / ในภาพนาย Albanese กำลังชูมือนาง Penny Wong และมีนาง Katy Gallagher อยู่ข้าง ๆ

เป็นที่คาดว่าหลังจากกลับออสเตรเลียนาย Albanese จะจัดประชุมคณะนายกรัฐมนตรีรัฐแห่งชาติ (NC) เพื่อเป็นการพบปะครั้งแรกระหว่างเขากับนายกรัฐมนตรีรัฐ (premiers) และผู้นำรัฐบาลดินแดน (chief ministers) โดยเร็ววัน

นายกรัฐมนตรีคนใหม่กล่าวว่า เขาต้องการความสัมพันธ์แบบมีความร่วมมือกับผู้นำรัฐและดินแดน ลึกลงไปถึงความร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นและประชาชนเพื่อร่วมมือกันทำงานอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งส.ส.ล่าสุด ณ วันที่ 22 พฤษภาคมอย่างไม่เป็นทางการในขณะนับได้ 71.03% ดังนี้

พรรคเลเบอร์ได้ส.ส.แล้ว 72 ที่นั่ง, พรรคผสมลิเบอรัล-เนชั่นแนล 51 ที่นั่ง, พรรคกรีนส์ 2 ที่นั่ง (สื่อฯบางสำนักระบุ 3 ที่นั่ง), พรรคแคตเตอร์ออสเตรเลียน (KAP) 1 ที่นั่ง, พรรคเซนเตอร์อัลไลแอนซ์ (CAP คือพรรคของอดีตส.ว. Nick Xenophon) 1 ที่นั่ง, ผู้สมัครอิสระ 10 ที่นั่ง และยังไม่สามารถระบุผู้แพ้ชนะอีก 14 ที่นั่ง

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading