เตือนชาวซิดนีย์ระวังไวรัสจากการถูกยุงกัด

ระทรวงสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ตรวจพบยุงมีเชื้อไวรัส Ross River และไวรัส Barmah Forest ทางเหนือของนครซิดนีย์ : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

13 พ.ค. 2022 ประชาชนเขต Northern Beaches ได้รับการเตือนให้ป้องกันตนเองจากการถูกยุงกัด หลังจากตรวจพบไวรัส Ross River และไวรัส Barmah Forest ในยุงตัวเมียในพื้นที่ของเทศบาลเขต

(หมายเทศบาลเขต Northern Beaches มีพื้นที่ 256.7 ตารางกิโลเมตร มีประชากร 272,184 คนจากการสำรวจสำมะโนประชากรปี 2021 มีย่านต่าง ๆ ประกอบด้วย Allambie Heights, Avalon Beach, Balgowlah, Balgowlah Heights, Bayview, Beacon Hill, Belrose, Bilgola Beach, Bilgola Plateau, Brookvale, Church Point, Clareville, Clontarf, Coasters Retreat, Collaroy, Collaroy Plateau, Cottage Point, Cromer, Curl Curl, Currawong Beach, Davidson, Dee Why, Duffys Forest, Elanora Heights, Elvina Bay, Fairlight, Forestville, Frenchs Forest, Freshwater, Great Mackerel Beach, Ingleside, Killarney Heights, Ku-ring-gai Chase, Lovett Bay, Manly, Manly Vale, McCarrs Creek, Mona Vale, Morning Bay, Narrabeen, Narraweena, Newport, North Balgowlah, North Curl Curl, North Manly, North Narrabeen, Oxford Falls, Palm Beach, Pittwater, Queenscliff, Scotland Island, Seaforth, Terrey Hills, Warriewood, Whale Beach และ Wheeler Heights)

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 12 พฤษภาคม 2022 เสนอข่าวสาธารณสุขออกเตือนไวรัสจากการถูกยุงกัดกำลังระบาดในนครซิดนีย์

กระทรวงสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ออกเตือนพบเชื้อไวรัส Ross River ในยุงในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาและไวรัส Barmah Forest ถูกพบในเดือนนี้ที่ Narrabeen Lagoon

เทศบาล Northern Beaches กล่าวว่า ไวรัส Barmah Forest ได้แพร่กระจายจากการถูกยุงตัวเมียกัด (ยุงตัวผู้กินน้ำหวานดอกไม้ เหมือนกับยุงในประเทศไทย)

สำหรับผู้ติดเชื้อบางคนจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ที่รวมถึง มีอาการไข้, หนาวสั่น, ปวดศีรษะ, ปวดกล้ามเนื้อ, บวมตามข้อ, อ่อนล้าและเจ็บปวดโดยเฉพาะในเวลาเช้า

ผู้ติดเชื้อไวรัส Ross River ซึ่งเกิดจากการถูกยุงตัวเมียกัดเช่นกัน จะทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการคล้ายผู้ติดเชื้อไวรัส Barmah Forest

ผู้ติดเชื้อจะมีอาการไข้ในระหว่าง 7 ถึง 10 วัน ในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันไวรัสทั้งสองชนิด

เทศบาล Northern Beaches กล่าวว่าปรากฎการณ์ลานีญา (La Niña ) ทำให้ฝนตกมากกว่าปกติเป็นตัวการทำให้ยุงขยายพันธุ์ได้มากกว่าปกติ

เทศบาลได้ขอร้องให้ประชาชนสวมกางเกงขายาวและเสื้อแขนยาว, ทายากันยุงและเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงยุงตัวเมียออกหากินคือในตอนเช้ามืดและในตอนค่ำ

และขอให้ดูแลพื้นที่มีน้ำขังซึ่งเหมาะแก่ยุงวางไข่เช่นน้ำขังตามภาชนะต่าง ๆ, ของเล่นเด็กและอ่างน้ำสำหรับนกเป็นต้น

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading