ออสเตรเลียอนุญาตเรือสำราญเดินสมุทรจอดเทียบท่าได้แล้ว

ภาพในอดีตจะกลับมา : เรือท่องเที่ยวเดินสมุทรขณะจอดเทียบท่าที่ Circular Quay ในนครซิดนีย์ ในช่วงก่อนไวรัส COVID-19 ระบาด : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

17 เม.ย. 2022 ออสเตรเลียได้ยกเลิกคำสั่งห้ามเรือท่องเที่ยวเดินสมุทรเข้าจอดเทียบท่าเรือ หลังจากสั่งห้ามเข้าประเทศอันเนื่องจากการระบาดของไวรัส COVID-19 มาเป็นเวลาสองปีเศษ

รัฐนิวเซาท์เวลส์, รัฐวิกตอเรีย, รัฐควีนสแลนด์และรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียซึ่งเป็นรัฐใหญ่สี่อันดับแรกของประเทศได้เปิดรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับเรือสำราญข้ามมหาสมุทร โดยมีข้อกำหนดให้ผู้โดยสารและลูกเรือจะต้องผ่านการฉีดวัคซีนสองเข็มและการตรวจการติดเชื้อ COVID-19 เพื่อการเดินทางเข้ามา

ส่วนรัฐแทสเมเนียยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะอนุญาตให้เรือเทียบท่าเรือของตนหรือไม่

ทางด้านสมาคมเรือสำราญระหว่างชาติ (CLIA) แห่งออสเตรเลียซึ่งเป็นองค์กรสูงสุดในด้านการท่องเที่ยวทางเรือระหว่างประเทศกล่าวว่า การยกเลิกห้ามเข้าประเทศจะเป็นการกลับมาเปิดดำเนินกิจการอย่างระมัดระวัง ที่จะส่งผลดีต่อแรงงานกว่า 18,000 คนที่ประสบปัญหาในช่วงสองปีที่ผ่านมา

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 17 เมษายน 2022 เสนอข่าวเรือท่องเที่ยวกลับมาสู่ออสเตรเลียหลังจากถูกห้ามเข้าประเทศสองปีในขณะที่ีไวรัสโควิด-19 ยังคงสูงอยู่

เรือสำราญนานาชาติที่มีกำหนดเดินทางเข้าเทียบท่าเรือในนครซิดนีย์ลำแรกคือเรือ Pacific Explorer ของ P&O Australia จะเดินทางเข้าสู่อ่าวซิดนีย์ในวันจันทร์ที่ 18 เมษายน เพื่อพร้อมที่จะกลับมาเปิดบริการในวันที่ 31 พฤษภาคม

ตามด้วยเรือ Le Laperouse สัญชาติฝรั่งเศสของ Ponant Explorer จะประเดิมบริการท่องเที่ยวระหว่างเมืองดาร์วิน (ในดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี) มายังเมื่อ Broome (ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย) ในวันที่ 28 เมษายน

นาย Joel Katz กรรมการผู้จัดการของ CLIA Australia กล่าวว่าก่อนไวรัส COVID-19 ระบาดมีชาวออสเตรเลียเดินทางโดยเรือโดยสารข้ามสมุทรกว่า 1 ล้านคน ขณะนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่อุตสากรรมท่องเที่ยวทางเรือเดินสมุทรมูลค่าปีละ 5 พันล้านเหรียญจะกลับเข้ามาดำเนินกิจการอีกครั้ง

โดยเขามั่นใจว่า การกลับมาครั้งนี้จะไม่มีเหตุการณ์ระบาดในหมู่ผู้โดยสารอีก

นอกจากรัฐบาลกลางสั่งเปิดพรมแดนให้เรือเดินสมุทรเข้าเทียบท่าแล้ว นับจากวันที่ 18 เมษายนเป็นต้นไปผู้เดินทางมาจากต่างประเทศจะไม่ต้องทดสอบการติดเชื้อ COVID-19 ก่อนบินมาออสเตรเลีย อันเนื่องมาจากกฎข้อบังคับหมดอายุลงและไม่มีคำสั่งใหม่จากสำนักงานประเมินความฉุกเฉินด้านความมั่นคงทางชีวภาพ (BED) ของรัฐบาลกลางแต่อย่างใด

ผู้โดยสารทางเครื่องบินยังคงต้องฉีดวัคซีนสองเข็มและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะอยู่บนเครื่องบิน

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading